(kontumtv.vn) – Sau hơn 02 năm triển khai, hệ thống camera giám sát, quản lý trật tự đô thị của UBND thành phố Kon Tum đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong công tác quản lý, đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Trước đây, khu vực giao lộ Ngô Quyền – Tố Hữu ở phường Quyết Thắng là một trong những điểm nóng về vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, đậu, đỗ xe trái quy định. Dù chính quyền địa phương đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng chỉ một thời gian ngắn tình trạng này lại tái diễn. Đầu năm 2019 UBND thành phố Kon Tum lắp đặt camera giám sát khu vực này mới dần trở nên ổn định. Các quán ăn, cửa hàng tự phát trên vỉa hè, lòng đường được giải tỏa, tình trạng lớp người chen chúc nhau vào những giờ cao điểm không còn, quang cảnh phố phường nhờ đó cũng ngăn nắp, trật tự hơn. Ông Võ Văn Minh (phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum) nói: “Sau khi bắt camera ngay ngã ba đường Ngô Quyền với đường Tố Hữu có sự hạn chế xảy ra tai nạn giao thông. Thứ hai các hộ kinh doanh buôn bán không được chiếm lấn vỉa hè, lòng lề đường. Thứ ba là đảm bảo vệ sinh môi trường, đường thông, hè thoáng, văn minh đô thị, xanh – sạch – đẹp”.

Thành phố Kon Tum hiện có tất cả 12 camera, được lắp đặt tại các tuyến đường trọng điểm ở các phường trung tâm, thực hiện giám sát 24/24h, kết nối với mạng internet và truyền hình ảnh đến trung tâm thông tin đặt ở UBND thành phố, Chủ tịch UBND các phường, Phòng Quản lý Đô thị, cán bộ trật tự đô thị qua máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh. Nhờ vậy, công tác giám sát, quản lý an ninh, trật tự trên địa bàn của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trở nên thuận tiện, hiệu quả hơn. Các vụ vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường hay các hành vi trái pháp luật đều được ghi lại chính xác bằng hình ảnh, xử lý kịp thời. Bà Phạm Thị Tố Loan, Phó Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng cho biết: “Lúc trước chúng tôi phải đi kiểm tra địa bàn, hiện nay thì công tác kiểm tra địa bàn đó nó cũng bớt đi vì có cái hệ thống camera, khi xử lý công việc ở nhà thì chúng tôi cũng có thể chỉ đạo, điều hành Tổ Trật tự đô thị của phường làm tốt công tác trật tự trên địa bàn và phối hợp với Công an phường xử phạt vi phạm hành chính với những người để xe mua bán dưới lòng đường”.

 “Qua theo dõi màn hình thì đôi lúc không cần thường trực ở ngoài đường nhưng nhân viên, lực lượng Ban Quản lý chợ vẫn theo dõi được qua hệ thống camera đó. Qua đó, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở các hộ kinh doanh vi phạm trật tự đô thị, những vụ móc túi hay trộm cắp cũng được phát hiện kịp thời và ngăn chặn kịp thời”. Ông Lê Danh Dũng, Phó Ban Quản lý chợ thành phố Kon Tum nói.

Qua công tác tuyên truyền, giám sát, quản lý đô thị bằng hệ thống camera, thời gian qua, gần 80 điểm nóng về vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn thành phố đã được xử lý. Tuy nhiên, tại những nơi không có camera giám sát, tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán hàng rong, đậu, đỗ xe sai quy định vẫn xảy ra nghiêm trọng. Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của hệ thống camera giám sát, các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp đã xây dựng kế hoạch lắp đặt thêm số lượng camera tại những khu vực khác trong thời gian tới. Ông Nguyễn Thanh Mân, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết: “Trong thời gian đến sẽ tăng cường hơn, sẽ xử lý triệt để hơn. UBND thành phố đã ký cam kết với chủ tịch 10 phường chấm dứt tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường ở 77 điểm trước ngày 10/4/2021. Nhằm nhân rộng và phát huy hiệu quả hơn để phủ hệ thống camera trên địa bàn toàn thành phố, trong thời gian đến, bình quân mỗi năm, thành phố sẽ lắp từ 2 – 4 camera”.

Cùng với những hiệu quả thiết thực của hệ thống camera giám sát quản lý đô thị, UBND thành phố và các xã, phường có những biện pháp quyết liệt hơn trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các vụ vi phạm. Bên cạnh đó, mọi người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật, giữ gìn môi trường, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, chung tay xây dựng thành phố Kon Tum phát triển toàn diện, văn minh, sạch đẹp.

                                                                             Đăng Huy – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *