(kontumtv.vn) – Sau khoảng thời gian cống hiến cho cách mạng, khi trở về với cuộc sống đời thường các Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Kon Tum vẫn luôn nêu cao tình thần trách nhiệm, sáng tạo trong hoạt động Hội cũng như phát triển kinh tế gia đình. Với tinh thần đó, Cựu TNXP đã góp phần xây dựng quê hương Kon Tum ngày một giàu đẹp.

Hội Cựu TNXP xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà là một trong những tổ chức hội tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Hội hiện có gần 60 hội viên đang sinh hoạt tại 4 chi hội. Thời gian qua, học tập và làm theo tư tửơng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội Cựu TNXP xã Đăk Ngọk đã tích cực xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội” giúp nhau làm kinh tế, cũng như đảm nhiệm con đường hoa góp phần giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Tỉnh Kon Tum hiện nay có gần 2.700 hội viên cựu TNXP. Sau khi trở về cuộc sống đời thường, mỗi cựu TNXP có một hoàn cảnh khác nhau, có cách làm kinh tế khác nhau. Theo ông Vũ Văn Xuyến, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Kon Tum, vẫn còn có hội viên gặp khó khăn trong cuộc sống, nhất là hội viên người DTTS. Do đó, để hội viên từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tập trung hỗ trợ hội viên vay vốn, cây con giống, hướng dẫn kĩ thuật sản xuất. Hội Cựu TNXP tỉnh đã huy động được trên 1,3 tỉ đồng để làm mới và sửa chữa được hơn 200 ngôi nhà tình nghĩa cho cựu TNXP. Đồng thời hội còn tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, cho cựu TNXP vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống.

Là người con của tỉnh Thái Bình, năm 1978 bà Phạm Thị Hằng đã xung phong vào Tây Nguyên tham gia lực lượng thanh niên xung phong. Sau khi trở về địa phương, dẫu biết Kon Tum khí hậu khắc nghiệt, cuộc sống sẽ khó khăn nhưng bà vẫn lựa chọn ở lại đây xây dựng gia đình và phát triển kinh tế. Bà cho biết, thời gian đầu làm kinh tế rất chật vật, đôi khi còn phải chạy ăn từng bữa cho con. Không nản chí, với tinh thần chịu thương, chịu khó gia đình bà đã đầu tư làm cà phê, nuôi cá diêu hồng. Đến nay đã có cơ ngơi khai trang. Bà Phạm Thị Hằng chia sẻ: “Là một người TNXP biết gian khổ khó khăn, thời tiết khắc nghiệt là tôi xác định được cho nên tôi mới bám trụ ở đây đến bây giờ vượt mọi khó khăn.”

Với tinh thần “Lúc trẻ xung phong, về già mẫu mực”, không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế, Hội viên cựu TNXP tỉnh Kon Tum còn tích cực tham gia các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước do Hội, chính quyền các cấp phát động. Tâm sự về những năm tháng cống hiến sức trẻ cho đất nước, bà Nguyễn Thị Hóa, Cựu TNXP thôn Đăk Bình, xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà xúc động : “Hồi trẻ tôi cũng lấy hết tuổi thanh xuân của mình đi phục vụ cho đất nước. Giờ về già tôi cũng rất tự hào vì tôi đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho đất nước. Giờ tôi già rồi tôi vẫn nghĩ mình là thanh niên xung phong đi đầu trong mọi công việc của TNXP.”

Qua các hoạt động quan tâm, chăm lo cho hội viên, Hội Cựu TNXP tỉnh Kon Tum đã thật sự trở thành ngôi nhà chung của các cựu TNXP trên địa bàn. Với mục tiêu bảo vệ quyền lợi cho Hội viên, các cấp hội còn kiểm tra, rà soát số đối tượng cựu TNXP chưa được giải quyết chế độ chính sách, hướng dẫn giúp đối tượng hoàn thiện hồ sơ đề nghị cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Ông Vũ Văn Xuyến, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Kon Tum cho biết: “Hội xác định phải tập trung mọi công sức để giúp cho cựu thanh niên xung phong hoàn tất hồ sơ thủ tục đề nghị với đảng và nhà nước giải quyết chế độ chính sách cho cựu chiến binh xung phong, đảm bảo sự công bằng trong xã hội. Thời gian qua, kết quả hội đã tiến hành đề nghị UBND tỉnh cho hơn 2000 cựu TNXP được hưởng các chế độ chính sách nhà nước đã ban hành.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”, dù ở trong thời điểm nào thì tinh thần, phẩm chất của lực lượng TNXP vẫn luôn được các cựu TNXP gìn giữ, phát huy. Và chính các cựu TNXP sẽ là những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập, noi theo./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *