(kontumtv.vn) – Thời gian qua, Hội LHPN các cấp huyện Kon Plông (Kon Tum) đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, gắn với xây dựng những mô hình cụ thể, thiết thực, gần gũi với đời sống, góp phần nâng cao nhận thức, vai trò và vị thế của người phụ nữ trong xã hội hiện nay.

“Nhà nhà treo ảnh Bác Hồ, treo cờ Tổ quốc và treo các câu khẩu hiệu” là mô hình được Hội LHPN huyện Kon Plông thành lập vào năm 2017 tại 03 xã Măng Cành, Pờ Ê và xã Hiếu. Các hội viên phụ nữ tham gia mô hình thực hiện việc treo cờ vào các dịp lễ, tết; treo ảnh Bác và câu khẩu hiệu ở vị trí trang trọng nhất trong nhà. Chị Y Yên (thôn Kon Năng, xã Măng Cành) nói: “Từ khi phát động phong trào thì gia đình em cũng đã thực hiện là treo cờ, treo ảnh Bác và treo câu khẩu hiệu. Các câu khẩu hiệu như là Gia đình không vi phạm pháp luật, Không bạo lực, Trẻ em không được bỏ học, những cái câu khẩu hiệu đó giúp cho gia đình mình chia sẻ với nhau là trong gia đình là phải thực hiện tốt việc nuôi dạy con cái cũng như gia đình không được xích mích”.

Từ 150 hội viên phụ nữ tham gia, đến nay, mô hình đã phát triển lên gần 300 thành viên và nhân rộng đến các thôn, làng của 09 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đây là mô hình được Hội LHPN huyện xác định giúp hội viên nâng cao nhận thức về Đảng, Bác Hồ kính yêu và phong trào yêu Tổ quốc trong các tầng lớp nhân dân. Chị Y Ró, Chủ tịch Hội LHPN xã Măng Cành cho biết: “Từ khi thực hiện cái mô hình này thì nói chung là hội viên phụ nữ cũng có ý thức là tự lao động sản xuất, cùng nhau phấn đấu thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, cũng như là dọn dẹp vệ sinh môi trường”.

 “Gian hàng Rau, củ, quả an toàn” tại chợ trung tâm huyện Kon Plông do Tổ phụ nữ hợp tác trồng và bán rau, củ, quả an toàn Măng Đen thực hiện gồm có 10 thành viên. Mô hình được thành lập năm 2018 nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm sạch, an toàn để phục vụ khách hàng và trưng bày các sản phẩm dược liệu tự nhiên mang thương hiệu của địa phương. Đồng thời tạo nguồn thu ổn định từ 2 – 3 triệu đồng/tháng cho các thành viên tham gia. Bà Phan Thị Thanh Hòa, Tổ trưởng Tổ trồng rau sạch thị trấn Măng Đen nói: “Các chị trồng rau nhập ra, tôi là người đứng bán, tôi là người đứng bán hàng và tất cả các trang trại đóng chân trên địa bàn của huyện trồng bằng hữu cơ cũng đều tập trung về gian hàng này. Là rau an toàn cho nên giá cả cũng hơi cao một xíu nhưng mà từ ngày có gian hàng này thì bà con và các chị đều an tâm về thực phẩm rau củ quả an toàn của gian hàng này”.

Cũng trong năm 2018, mô hình Câu lạc bộ “Nữ doanh nhân” được thành lập, đây là một trong những điểm mới trong hoạt động của Hội LHPN huyện Kon Plông mang quy mô cấp tỉnh. Với mục đích giúp các nữ doanh nhân, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn huyện liên kết, kết hợp tạo ra chuỗi kinh doanh dịch vụ và xây dựng các Farm du lịch sinh thái để thu hút du khách đến với Măng Đen. Bà Nguyễn Thị Thiện Mỹ,  Chủ nhiệm CLB Nữ doanh nhân huyện Kon Plông cho bết: “Đặt ra mục tiêu cho CLB là các thành viên cố gắng tạo được những công trình và những công trình này mang tính chất bền vững, để nói lên được khả năng của những doanh nhân nữ đang hoạt động trên địa bàn. Vừa rồi trong 08 thành viên thì có 02 thành viên đã làm được điểm du lịch sinh thái và đã được Sở Du lịch và UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch sinh thái. Hiện nay 02 địa điểm này đang rốt ráo để hoàn thiện, tiếp đón khách du lịch”.

Ngoài ra, Hội LHPN huyện còn xây dựng một số mô hình phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế và nhu cầu của hội viên, để giúp các chị em có thể phát huy được vai trò của bản thân trong gia đình và xã hội. Cụ thể là các mô hình “Tổ liên kết trồng cây cà phê xứ lạnh”, “Tổ tiết kiệm và vốn vay thôn làng”, mô hình trồng sâm dây, đương quy… Bà Ngô Thị Na, Chủ tịch Hội LHPN huyện Kon Plông cho biết: “Từ những việc nhỏ nhất trong những công việc gia đình, có thể là công việc nhẹ nhàng nhất nhưng cũng sẽ có thể là các chị sẽ đóng góp vào vai trò chung của xã hội, để xây dựng gia đình hạnh phúc và những mô hình này trong thời gian tới thì Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn huyện, đặc biệt là đối với các chị em phụ nữ đang có nền tảng, đang có công việc triển khai đạt hiệu quả trong thời gian vừa qua”.

Từ những mô hình, phong trào của Hội LHPN huyện Kon Plông xây dựng và phát động, chị em hội viên trên địa bàn đã có sự thay đổi tích cực về tư tưởng, nhận thức. Qua đó phát huy được vai trò và nâng cao vị thế của hội viên phụ nữ trong mọi hoạt động và được toàn xã hội công nhận, góp sức vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Hơ Jan – Thanh Hà   

                                                        

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *