(kontumtv.vn) – Tường thuật lại câu chuyện đời có thật của nhà hoạt động từ thiện nổi tiếng Christina Noble, bộ phim ‘Noble’ thấu hiểu về quá khứ khắc nghiệt của bà để nhìn thấy động lực giúp bà không ngừng nghỉ giúp đỡ trẻ em đường phố tại Sài Gòn.

Sau khi làm một vòng các liên hoan phim nhỏ và đoạt 6 giải thưởng khác nhau, hôm 18/5, bộ phim ‘Noble’ (Ai-len) có buổi dừng chân tại LHP Cannes lần thứ 67 để trình chiếu giới thiệu trong khuôn khổ chợ phim bên lề liên hoan.

Cuộc đời kinh ngạc

Giữa rừng phim đầy mời gọi của Cannes, sự có mặt của Noble vẫn gây nhiều chú ý cho dư luận Việt Nam. Nhất là khi phim này có mặt hai diễn viên Như Quỳnh và Kinh Quốc, người bị đồn cát xê “tiền tỉ” khi được vai. Cả đoàn phim của Ai -len từng đổ bộ sang phối hợp với ê kíp phía Việt Nam thực hiện các cảnh quay tại Sài Gòn trong vòng 6 tuần lễ dịp sau Tết nguyên đán 2013. Các diễn viên nhí trong phim cũng là những trẻ em đường phố mà quỹ từ thiện Christina Noble đã và đang trợ giúp.

Có mặt trong đoàn phim Ai-len đến Sài Gòn, ngoài đạo diễn kiêm biên kịch phim Stephen Bradley còn có vợ ông là nữ diễn viên hài Deirdre O’Kane. Trả lời phỏng vấn báo chí, ông tiết lộ rằng vợ ông chính là người đã nảy ý tưởng làm một bộ phim về cuộc đời đầy những ngạc nhiên của Christina Noble, người mà cô có dịp làm việc cùng trong một sự kiện từ thiện.

Để vào vai Christina Noble, nữ diễn viên Deirdre O’Kane đã dành 2 tuần lễ chỉ để đi theo, quan sát cử chỉ, hành động của bà khi điều hành công việc tại VN. Ngay chính Noble cũng dành chút thời gian để chỉnh sửa một số lời thoại trong kịch bản bởi bà tin chắc đó là những điều mà bà muốn nói.

Với dung lượng 100 phút, bộ phim thuật lại cuộc đời của người phụ nữ đã vượt qua tuổi thơ đầy khắc nghiệt để tìm thấy sứ mệnh của mình trên đường phố Sài Gòn. Sinh ra trong khu ổ chuột tại Dublin (Ai-len), Noble từ nhỏ đã chứng kiến cảnh nát rượu của người cha và sự chịu đựng của mẹ cho đến ngày bà qua đời, khiến cô bé phải rời khỏi nhà vào trại mồ côi.

Sài Gòn 20 năm trước

Về những cảnh quay tại Sài Gòn, đạo diễn Stephen Bradley nói các bối cảnh được chọn tại quận Bình Thạnh. “Đây là đoạn cuối của một dự án đã kéo dài 5 năm”, ông nói.

Nhìn cách dàn dựng của bộ phim, khán giả Việt Nam dễ nhận ra Sài Gòn có hình ảnh lùi về quá khứ khoảng 2 thập niên, khi các nhà cao tầng còn chưa thay thế những xóm lao động nghèo. Thực tế, bà Christina Noble đến VN năm 1989 chỉ với vài USD trong túi cùng một giấc mơ khôn nguôi về Việt Nam, hai tiếng mà hàng ngày bà nghe rất nhiều trên báo chí bởi những cuộc chiến tranh.

Việc chứng kiến cảnh đời những trẻ em lang thang, bất hạnh đã khiến bà quyết định thành lập quỹ từ thiện Christina Noble sau đó. Từ đó đến nay, quỹ của bà đã giúp trên 700.000 trẻ em đường phố ở Việt Nam và Mông Cổ có cuộc sống tốt hơn.

Với bộ phim, những người thực hiện hi vọng câu chuyện đời kinh ngạc về Christina Noble sẽ được công chúng biết đến rộng rãi hơn. Trong số các giải thưởng mà phim đoạt được, có giải Panavision Spirit dành cho phim độc lập tại LHP Santa Barbara và giải đặc biệt của ban giám khảo tại LHP phim Ireland Boston.

 Sài Gòn, phim Noble, Christina Noble, LHP Cannes, Ireland
Diễn viên Kinh Quốc trong 1 cảnh quay

Những người yêu phim tại Việt Nam cũng đang chờ đợi phim này sẽ được các nhà phát hành trong nước đang làm việc tại Cannes tiến hành nhập về trình chiếu.

Khải Trí /Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *