(kontumtv.vn) – Sau thời gian nghỉ tết Nguyên đán, các trường học trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã chủ động chuẩn bị các điều kiện để đón học sinh trở lại học tập. Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại một số địa phương trong tỉnh, ngành GD&ĐT đã có phương án dạy học phù hợp, cũng như hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch Covid-19 trong trường học.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Đài Phát thanh – Truyền hình Kon Tum đã có cuộc trao đổi với bà Phạm Thị Trung – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum.

PV: Xin cám ơn bà đã nhận lời trao đổi nhân dịp đầu xuân, năm mới! Thưa bà, hiện nay học sinh đã đi học trực tiếp trở lại trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Vậy Sở GD&ĐT đã có kế hoạch như thế nào để phòng, chống dịch trong trường học?

Bà Phạm Thị Trung – Giám đốc Sở GD&ĐT: Những học sinh không có yếu tố dịch tễ thì sẽ được đến trường, những học sinh có yếu tố dịch tễ và F0 thì nhà trường sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, với cơ sở y tế tại địa phương để nắm bắt khoanh vùng học sinh tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến và các giải pháp dạy học khác tùy theo từng địa bàn. Đối với đội ngũ giáo viên, nhân viên và người lao động khi đi ra ngoài địa bàn thì sẽ phải có báo cáo rất là cụ thể lịch trình di chuyển và khuyến khích việc tự đảm bảo cái việc test kháng nguyên hay test PCR khi có nghi ngờ để đảm bảo không làm lây lan dịch bệnh.

PV: Thưa bà, công tác kiểm tra, đánh giá các đơn vị trường học thực hiện phòng, chống dịch đã được Sở GD&ĐT tiến hành như thế nào?

Bà Phạm Thị Trung – Giám đốc Sở GD&ĐT: Sở GD&ĐT đã thành lập các đoàn kiểm tra. Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố cũng chủ động thành lập các đoàn kiểm tra các cơ sở giáo dục trong suốt thời gian qua. Và đặc biệt là chú trọng hoạt động tự kiểm tra, tự giám sát của từng cơ sở giáo dục đối với hoạt động phòng chống Coivd – 19 để chúng ta phát huy đầy đủ tất cả các yếu tố: chủ động, hiệu quả trong ngăn ngừa và phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở. Ngay từ ngày đầu tiên của năm mới Sở GD&ĐT đã thành lập các đoàn nắm bắt tình hình phòng, chống dịch bệnh ở các trường học trên các địa bàn. Trong đó, chú trọng việc kiểm tra và hỗ trợ phòng GD&ĐT huyện Đăk Glei trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

PV: Thưa bà, trước tình hình hiện nay các ca nhiễm trong cộng đồng liên tục xuất hiện nên học sinh và giáo viên có nguy cơ lây nhiễm cao, phải cách ly. Vậy thì ngành có phương án gì để đảm bảo công tác dạy và học đạt chất lượng? 

Bà Phạm Thị Trung – Giám đốc Sở GD&ĐT: Sở GD&ĐT triển khai cho các cơ sở giáo dục triển khai các mô hình dạy học, ví dụ như mô hình bong bóng trong trường học Mầm non để đảm bảo hạn chế nguồn lây trong trường học và cũng đã tiến hành chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp tốt với Sở Y tế và chính quyền địa phương trong việc nắm bắt tình hình các ca nhiễm trong cộng đồng. Hiện nay, địa bàn Đăk Glei, thành phố Kon Tum, Ngọc Hồi đã triển khai phương án dạy học trực tuyến cho học sinh khi có điều kiện và dạy học có hướng dẫn đối với học sinh đang cách ly tại các khu cách ly của cộng đồng. Đối với đối tượng học sinh này Sở GD&ĐT sẽ có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức cho các con khi hoàn thành quá trình theo dõi tại cộng đồng và gia đình.

PV: Một lần nữa, xin chân thành cám ơn bà!

Cát Tiên – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *