(kontumtv.vn) – Thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ về hỗ trợ chính sách cho người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp ngành, địa phương nhanh chóng triển khai các phương án đảm bảo giải ngân kịp thời gói hỗ trợ Chính phủ giao. Hiện nay, công tác rà soát, tổng hợp đối tượng người lao động, người sử dụng lao động đủ điều kiện nhận hỗ trợ đang được đẩy mạnh triển khai.

Theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, gói cứu trợ 26 ngàn tỷ đồng được triển khai nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Để thực hiện Nghị quyết, ngày 19/7/2021, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 2456 chỉ ra những giải pháp cụ thể cần triển khai. UBND tỉnh giao trách nhiệm cho từng ngành, địa phương đảm nhiệm phần công việc theo chuyên môn, lĩnh vực; chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ, không để xảy ra sai sót. Cụ thể, với 12 nhóm chính sách có trong Nghị quyết 68, UBND tỉnh phân công mỗi ngành, mỗi lĩnh vực triển khai từ 2 – 4 nhóm chính sách liên quan. Các nhóm chính sách hỗ trợ gồm chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc hoặc chấm dứt hợp đồng; hỗ trợ trẻ em và người đang điều trị Covid-19 hoặc đang cách ly y tế theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; hỗ trợ một lần đối với viên chức nghệ thuật, hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ hành nghề bị ảnh hưởng bởi đại dịch; hỗ trợ hộ kinh doanh; cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; hỗ trợ lao động tự do và một số đối tượng khác.

Đối với phần việc UBND tỉnh giao cho từng ngành, từng địa phương, ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: “UBND tỉnh giao BHXH chủ trì 2 nhóm chính sách về bảo hiểm; giao cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội 2 nhóm chính sách về hỗ trợ cho người sử dụng lao động cũng như những người đóng bảo hiểm thất nghiệp không đủ thời gian; giao UBND các huyện, thành phố chủ trì 4 chính sách liên quan; chính sách vay vốn thì giao cho Ngân hàng CSXH; 2 chính sách giao cho Sở VH-TT-DL hỗ trợ cho nhân viên du lịch, nhân viên văn hóa bị ảnh hưởng bởi Covid-19.”

Thời gian này, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung rà soát, thống kê từng nhóm đối tượng nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Đối với lao động tự do, UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố chủ trì rà soát, tổng hợp danh sách để có phương án bố trí kinh phí hỗ trợ theo đúng tinh thần Nghị quyết. Thực tế cho thấy, năm 2020, khi thực hiện gói hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị quyết 42, đối tượng lao động tự do đã khó tiếp cận với gói cứu trợ do lao động tự do di chuyển qua lại giữa các địa phương nên việc lấy xác nhận giữa địa phương này với địa phương khác gặp khó khăn. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ để có phương án giải quyết giúp người lao động kịp thời tiếp cận gói hỗ trợ của Chính phủ. Ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội khẳng định: “Tỉnh đang chỉ đạo rất quyết liệt. UBND tỉnh vừa ban hành 1 văn bản mới nữa chỉ đạo các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan báo chí của tỉnh tập trung tuyên truyền để người dân nắm rõ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để lập hồ sơ kê khai làm sao nhanh nhất, đúng đối tượng nhất. UBND tỉnh cũng chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng và không được để tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách hoặc nhũng nhiễu chính sách. Bước đầu thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh cũng đang triển khai đồng bộ, đúng theo kế hoạch.”

So với Nghị quyết 42 năm 2020, các thủ tục nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68 nhanh gọn, thuận tiện hơn, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với gói cứu trợ. Được UBND tỉnh giao thực hiện hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp. Hiện tại, đơn vị đã thực hiện rà soát số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhu cầu vay vốn theo gói hỗ trợ. Qua rà soát có hơn 690/911 công ty, doanh nghiệp với hơn 6.400 lao động, trước mắt, có 02 doanh nghiệp đủ điều kiện vay vốn để trả lương cho 21 lao động với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Vay vốn theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, người sử dụng lao động được hỗ trợ lãi suất 0% với mức vay không quá 3 tháng lương/1 lao động và thời hạn vay dưới 12 tháng. Ông Nguyễn Văn Chung, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh cho biết thêm: “Thủ tục rất gọn nhẹ, quy định thời gian rất cụ thể. Người sử dụng lao động chỉ thông qua cơ quan BHXH để xác nhận danh sách số lao động có tham gia đóng BHXH theo quy định và nộp cho NHCSXH mà không phải nộp cho cơ quan nào khác. Theo Nghị quyết 42, mức vay bằng 50% mức lương tối thiểu vùng thì hiện nay theo Nghị quyết 68, mức vay là 100% mức lương tối thiểu vùng. Và đối tượng cũng được mở rộng. Trước đây chỉ cho vay đối với người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc còn hiện nay cho vay đối với người sử dụng lao động để khôi phục sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của đại dịch.”

Để gói hỗ trợ 26 ngàn tỷ đồng của Chính phủ sớm đến tay người lao động và người sử dụng lao động, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nên tìm hiểu kỹ thông tin và chủ động liên hệ với cơ quan chuyên môn, địa phương để đăng ký nhận hỗ trợ khi đủ điều kiện./

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *