(kontumtv.vn) – Ở đất nước yêu bóng đá như Việt Nam, việc chiến thuật, lối chơi của đội tuyển quốc gia luôn là đề tài nóng bỏng của người hâm mộ.

“Tuần trăng mật” đã hết?

Cựu HLV trưởng ĐTVN, Henrique Calisto từng nhận định Việt Nam có 30 triệu HLV nên có thể thích sa thải nhà cầm quân nào vào bất kỳ thời điểm nào tùy thích. Ở thời điểm phải hứng chịu nhiều “giông bão” cũng như phản ứng từ giới chuyên môn và người hâm mộ nhiều nhất về phong độ kém cỏi của ĐTVN hay U23 VN, “phù thủy” Henrique Calisto cho rằng có quá nhiều người muốn làm HLV để dẫn dắt đội tuyển quốc gia ở dải đất hình chữ S và để chiều lòng tất cả mọi người là điều không thể.

sa thai ong miura vi "viet nam co 30 trieu hlv"? hinh 0
Với ông Miura, “tuần trăng mật” với bóng đá Việt Nam đã kết thúc. (Ảnh: Minh Hoàng).

Thực tế cho thấy yêu cầu từ dư luận ở từng thời điểm cũng như mỗi trận đấu là khác nhau. Ở trường hợp cụ thể của HLV Miura hiện tại, sau thời gian “tuần trăng mật” kéo dài 16 tháng qua với những thành công nhất định ở tuyển Olympic tại ASIAD 17 và ĐT Olympic ở vòng U23 châu Á 2016, nhà cầm quân người Nhật Bản phải đối mặt với sức ép từ chiếc ghế “nóng”.

Thất bại ở AFF Cup 2014, SEA Games 28 rồi những trận thua liên tiếp và toàn diện trước người Thái đang khiến nhiều người nghi ngờ năng lực của ông Miura. Chiến thắng nhọc nhằn, có phần may mắn với thế trận hoàn toàn lép vế trước Đài Loan (Trung Quốc) tối 8/9 như giọt nước làm tràn ly, khiến chiến lược gia sinh năm 1963 đối mặt với rất nhiều sức ép.

Nhiều chuyên gia bóng đá không đồng tình với cách HLV Miura chỉ đạo các học trò tiếp cận trận đấu với đánh giá “không biết mình, biết người”. Một BLV nổi tiếng của bóng đá Việt Nam cũng nhận định chiến thắng trước Đài Loan (Trung Quốc) không hề có dấu ấn của chiến lược gia người Nhật.

sa thai ong miura vi "viet nam co 30 trieu hlv"? hinh 1
Chiến lược gia Nhật Bản đang đánh mất niềm tin từ người hâm mộ. (Ảnh: Trọng Phú).

Ngay cả nhiều cầu thủ được triệu tập lên tuyển tới làm khách trên sân Municipal của Đài Loan (Trung Quốc) mới đây cũng hoang mang trước phản ứng trái chiều từ giới chuyên môn người hâm mộ. Công Vinh, cầu thủ thi đấu trọn vẹn hơn 100 phút (tính cả thời gian bù giờ) và để lại dấu ấn trong cả hai bàn thắng của ĐTVN là người bức xúc hơn cả với những chia sẻ trên trang mạng xã hội của mình.

Cùng quan điểm với ông thầy cũ Calisto, CV9 cho rằng không thể chiều lòng tất cả mọi người khi đá hay và giành chiến thắng để “hoàn hảo” trong các trận đấu. Tiền đạo xứ Nghệ có lý do để phản ứng khi góp công lớn trong cả hai bàn thắng giúp ĐTVN vượt qua Đài Loan (Trung Quốc) nhưng phải nhận không ít chỉ trích về phong độ kém cỏi trong phần lớn thời gian thi đấu.

Ông Miura chỉ là nạn nhân?

Trở lại với nhận định “Việt Nam có 30 triệu HLV” của “phù thủy” Calisto ngày nào, có thể thấy VFF đang đối mặt với “núi” sức ép từ dư luận đòi sa thải ông Miura. Tuy nhiên, rõ ràng không phải cứ mọi người yêu cầu bởi không còn niềm tin vào vị “thuyền trưởng” đang dẫn dắt ĐTQG nước nhà là VFF cắt hợp đồng là chuyện không tưởng của bóng đá chuyên nghiệp.

sa thai ong miura vi "viet nam co 30 trieu hlv"? hinh 2
Chắc chắn không thể có giây phút đăng quang lịch sử ở AFF Cup 2008 nếu VFF theo lời người hâm mộ và giới chuyên môn sa thải HLV Calisto trước đó. (Ảnh: Khampha).

Có thể thấy rất rõ ý mỉa mai này trong câu nói “chua” của ông Calisto. Thực tế cũng chứng minh rằng nều VFF không đặt trọn niềm tin vào “phù thủy” người Bồ Đào Nha ở thời điểm đó, có lẽ ĐTVN đã không thể có lần đầu tiên và cũng là duy nhất tính đến thời điểm này, đăng quang ngôi vô địch ở AFF Cup năm 2008.

Hơn thế nữa, thực sự Đài Loan (Trung Quốc) đã tiến bộ vượt bậc sau trận thua 1-4 trước ĐTVN tại vòng loại Asian Cup năm 1996 trên sân Thống Nhất. Chúng ta đã sai lầm khi mặc định đội bóng ở vùng lãnh thổ này vẫn ở “cửa dưới” như trước đây và trận thắng nhọc nhằn và “may hơn khôn” vừa qua trở nên quá khó để chấp nhận.

Đối với Thái Lan, có thể thấy bóng đá xứ Chùa Vàng đã vượt xa đẳng cấp của chúng ta như thừa nhận của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao khi tổng kết về SEA Games 28 vừa qua trên đất Singapore. Người Thái đang hái quả ngọt sau thời gian dài làm lại từ đầu với những đầu tư chuyên sâu và bài bản.

sa thai ong miura vi "viet nam co 30 trieu hlv"? hinh 3
Vẻ đăm chiêu của HLV Miura trong trận đấu với Đài Loan (Trung Quốc).

Trong khi đó, HLV Miura mới chỉ có 16 tháng làm việc với bóng đá Việt Nam (chính thức ký hợp đồng với VFF vào ngày 8/5/2014) và từng đó thời gian là không đủ để thay đổi tư duy, chiến thuật vốn đã cũ kỹ, thậm chí mục nát của một nền bóng đá.

Vậy có thể sa thải “nạn nhân” Miura chỉ vì “Việt Nam có 30 triệu HLV”?./.
Ngọc Duy/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *