(kontumtv.vn) – Thế giới ngầm của nghệ thuật thường được gọi là underground – một khái niệm đi ngược với cụm từ chính thống hay thương mại. 

Mỗi khi chán những món ăn thường nhật và quen thuộc, vốn dễ dàng bắt gặp ở bất cứ nơi đâu, người yêu nghệ thuật lại nghĩ về thế giới ngầm. Ở đó có sự táo bạo và mới mẻ, có sự phá cách và đi ngược lại xu thế bằng cá tính, và nhiều khi là sự lạ lẫm, tiên phong.

Sài Gòn Artbook, nghệ thuật undergroundSài Gòn Artbook, nghệ thuật underground

Sài Gòn Artbook, nghệ thuật underground

Tác phẩm của nghệ sĩ Việt Nam – Khoa Lê

Nếu như ở Hà Nội có Manzi, có Cinematique, có L’Espace hay viện Goethe hay Hanoi Doclab, thì Sài Gòn có Sàn Art, có Saigoneer, có Tự Do Gallery thường xuyên mang đến những sự kiện và sản phẩm nghệ thuật không được đám đông đón nhận… Cuối tuần vừa rồi, Sài Gòn lại chiêu đãi người yêu nghệ thuật bằng Artbook.

Sài Gòn Artbook là một dự án thú vị, với mục tiêu phổ biến nghệ thuật đến giới trẻ Sài Gòn bằng con đường miễn phí. Cứ ba tháng một lần, ekip thực hiện lại tung ra một cuốn sách được in ấn công phu, trong đó tập hợp những tác phẩm đặc sắc của ba nghệ sĩ được lựa chọn. Và chúng được phát miễn phí cho hàng trăm bạn trẻ cùng với một buổi triển lãm trưng bày những bức tranh trong sách.
Cuốn Art Book thứ ba là một tập hợp nóng bỏng của những cái tên: Khoa Lê (Việt Nam), Laurent Judge (Pháp) và Kristopher Kotcher (Mỹ). Họ đều trẻ và đều ưa chuộng những gam màu nóng. Nếu như Khoa Lê tỉ mỉ và chi tiết trong từng nét vẽ, mang đến cảm giác hoang hoải và cô độc trong một vùng không gian đậm chất manga; thì Kristopher trẻ trung, tinh nghịch với phong cách hoạt hình, với sự tự do như thể vẫn sống trong thế giới trẻ thơ đầy quái vật mang hình thù ngộ nghĩnh.

Sài Gòn Artbook, nghệ thuật underground
Tác phẩm của Kristopher Kotcher (Mỹ)
Laurent già dặn nhất. Tranh của anh đa sắc và phức hợp, mang đậm ảnh hưởng của nghệ thuật lặp lại (fractal art), tính trừu tượng và phong cách tiền sử. Anh cũng có thói quen nghe nhiều loại nhạc khác nhau trong lúc vẽ, nên thành quả của anh có thể được ví như “giai điệu của những sắc màu”.
Sài Gòn Artbook, nghệ thuật undergroundSài Gòn Artbook, nghệ thuật underground
Tác phẩm của Laurent Judge (Pháp)
Sài Gòn mùa nóng càng nóng hơn bởi sự trẻ trung, những màu sắc rực rỡ và bắt mắt, và người trẻ thì lúc nào cũng ồn ào – từ khán giả đến nghệ sĩ. Họ nằm trong làn sóng ngầm không được khán giả đại chúng biết đến, nhưng lúc nào cũng sục sôi và háo hức tìm tòi.
Hồ Hương Giang/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *