(kontumtv.vn) – Bằng thủ đoạn gửi tiền lãi suất cao, lót tay theo phần trăm tiền gửi, Huyền Như đã dẫn dụ 5 công ty gửi tiền để chiếm đoạt 1085 tỷ đồng.

Theo dự kiến sáng 8/2, TAND TP.HCM sẽ lần đầu tiên mở phiên tòa xét xử giai đoạn 2 vụ án “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, cựu Phó phòng quản lý rủi ro NH TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh TP.HCM –Vietinbank Chi nhánh TP.HCM) và Võ Anh Tuấn (SN 1972, cựu cán bộ Văn phòng NH Vietinbank Chi nhánh TP.HCM) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng số tiền thiệt hại trong giai đoạn 2 của vụ án là 1.085 tỷ đồng.

sang nay xet xu giai doan 2 vu an sieu lua huyen nhu hinh 1
Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên tòa xét xử giai đoạn 1 vụ án

Trước đó, ngày 2/1, TAND TP.HCM cũng lên lịch xét xử vụ án này nhưng sau đó đã quyết định trả hồ sơ để yêu cầu làm rõ lại các vấn đề về tố tụng và tội danh của hai bị cáo. Tuy nhiên, VKS đã giữ nguyên quan điểm truy tố.

Theo truy tố của VKS, do làm ăn kinh doanh thua lỗ, từ tháng 5/2011 đến tháng 9/2011, Huyền Như đã lấy danh nghĩa là cán bộ ngân hàng trực tiếp gặp gỡ, thỏa thuận với người môi giới, người đại diện của 5 công ty gồm: Công ty Hưng Yên, Công ty Cổ phần Chứng khoán Saigonbank – Berjaya, Công ty Bảo hiểm toàn cầu, Công ty Phương Đông, Công ty Cổ phần thương mại An Lộc với chiêu bài hưởng lãi suất cao.

Ngoài việc hứa trả lãi vượt trần quy định của NHNN, Huyền Như còn chi thêm phí “lót tay” cho người môi giới.

Khi các đơn vị chuyển tiền vào ngân hàng thì Huyền Như đã lập chứng từ, giả chữ ký chủ tài khoản để chiếm đoạt tiền trả nợ cho cá nhân.

Với Võ Anh Tuấn – biết Huyền Như có những hành vi gian dối như dùng tên giả, lấy danh nghĩa cán bộ ngân hàng… để huy động vốn với mục đích chiếm đoạt nhưng vẫn để mặc cho hành vi vi phạm pháp luật của Như gây ra nên cấu thành vai trò đồng phạm với “siêu lừa” Huyền Như.

Tuấn giữ vai trò đồng phạm giúp sức cho Huyền Như chiếm đoạt hơn 216 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Huyền Như cũng đã đưa cho Tuấn 10 tỷ đồng từ hành vi lừa đảo của mình để Tuấn sử dụng.

Cả hai bị cáo đều bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với mức án có thể lên đến Chung thân.

Trước đó trong giai đoạn 1 của vụ án này, Huyền Như đã bị tuyên phạt mức án Chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu. Võ Anh Tuấn bị tuyên phạt 20 năm tù.

Dự kiến phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 12/2./.

Việt Đức/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *