(kontumtv.vn) – “Băng xanh trồng chuối phòng chống cháy rừng” là đề tài tham gia cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh của các em học sinh Trường PTDTBT-THCS xã Đăk Tơ Lung, huyện Kon Rẫy và đã được giải 3 tại cuộc thi này.

Tây nguyên có 2 mùa mưa nắng rõ rệt. Vào mùa nắng nóng, nguy cơ xảy ra cháy rừng luôn thường trực. Chính điều này đã làm em Nguyễn Y Thị Mỹ Lam học sinh lớp 9A và Y Mai Trang học sinh lớp 8 B, PTDTBT-THCS xã Đăk Tơ Lung nảy ra ý tưởng xây dựng “Băng xanh trồng chuối phòng chống cháy rừng”. Em Nguyễn Y Thị Mỹ Lam chia sẻ: “Gia đình em làm nông, quanh năm trồng cây, thường phải dọn đường băng trắng rất mất công tốn sức, còn không mang lại kinh tế gì cho gia đình. Sau khi được nhà trường thông báo có cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, thì tụi em mới đề cấp ý tưởng này với cô chủ nhiệm”.

Sau khi các em đưa ra ý tưởng thực hiện mô hình “Băng xanh trồng chuối phòng chống cháy rừng”, nhận thấy đề tài dễ thực hiện, có tính khả thi cao và có thể áp dụng rộng rãi, giáo viên chủ nhiệm đã đồng hành cùng các em xây dựng và triển khai ý tưởng đề tài. Cô giáo Trần Thị Mai Ngân, giáo viên chủ nhiệm của các em cho biết: “Tôi thấy ý tưởng này rất hay và  thiết thực với đời sống của đồng bào ở đây, giúp cho đồng bào phòng chống được cháy rừng, mang lại lợi ích kinh tế. Vì vậy tôi cùng các em đã tìm hiểu thực tế, nghiên cứu đặc điểm để hoàn thành ý tưởng của các em”.

Chuối là một cây trồng quen thuộc của người dân. Vì thân cây chuối chứa nhiều nước nên có khả năng chống chịu lửa tốt; đồng thời, cây có khả năng tái sinh mạnh, dễ nhân giống. Đây cũng là cây trồng mang lại giá trị về mặt kinh tế.

Năm học 2020-2021, huyện Kon Rẫy có 7 đề tài tham gia cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh và có 2 đề tài đạt giải. Trong đó, đề tài “Băng xanh trồng chuối phòng chống cháy rừng” được Ban Tổ chức đánh giá là một trong những đề tài tiêu biểu tại cuộc thi. Bà Nguyễn Thị Bích Phượng, Phó phòng GD&ĐT huyện Kon Rẫy nói: “Trường PTDTBT-THCS xã Đăk Tơ Lung có 2 em người dân tộc thiểu số nghiên cứu khoa học về đường băng xanh phòng chống cháy rừng và được đánh giá là một trong 4 sản phẩm tiêu biểu có ý tưởng sáng tạo nhất trong năm học 2020-2021”.

Hy vọng mô hình “Đường băng xanh trồng chuối phòng chống cháy rừng” sẽ sớm được áp dụng trên địa bàn huyện Kon Rẫy để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do các vụ cháy rừng gây nên.

                                                CTV Y Nhàn – Thành Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *