(kontumtv.vn) – Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 tổ chức chiều 1/7, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết số 68 về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội sẽ cố gắng triển khai sớm gói hỗ trợ này.

Chú thích ảnh
Sẽ triển khai sớm gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng cho người lao động và sử dụng lao động. Ảnh minh họa: TTXVN

Gói hỗ trợ có tổng giá trị 26.000 tỷ đồng, gồm 12 nhóm chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Gói hỗ trợ nhằm góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đời sống và an toàn cho người lao động.

Theo đó, Nghị quyết đảm bảo các nguyên tắc hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; xây dựng các tiêu chí, điều kiện thuận lợi để người lao động và người sử dụng lao động dễ dàng tiếp cận chính sách.

Nghị quyết bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của các chính sách và nguồn lực để thực hiện. Mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần trong một chính sách hỗ trợ. Người lao động được hỗ trợ một lần bằng tiền (trừ các đối tượng hưởng chính sách bổ sung quy định tại Nghị quyết này) chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ; không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia.

Về nội dung 12 nhóm chính sách hỗ trợ bao gồm: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động; hỗ trợ hộ kinh doanh; cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; chính sách đối với lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác…

Đáng chú ý, đối với hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, có đăng ký thuế và phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 được ngân sách nhà nước hỗ trợ một lần 3.000.000 đồng/hộ.

Hay chính sách cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, Nghị quyết quy định, người sử dụng lao động được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất 0%. Người sử dụng lao động không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay để trả lương ngừng việc đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên theo quy định khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động, trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/3/2022.

Điều kiện để được hưởng chính sách này là người sử dụng lao động không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn. Mức cho vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số người lao động theo thời gian trả lương ngừng việc thực tế tối đa 3 tháng. Thời hạn vay vốn dưới 12 tháng.

Đối với người sử dụng lao động phải tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/3/2022 khi quay trở lại sản xuất kinh doanh và người sử dụng lao động hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong thời gian trên được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Các đối tượng này sẽ được vay với lãi suất 0% và không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay để trả lương cho người lao động làm việc theo hợp đồng lao động và đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Tuy nhiên, người sử dụng lao động phải đảm bảo không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn. Mức cho vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số người lao động đang làm việc theo hợp đồng lao động theo thời gian trả lương thực tế tối đa 3 tháng. Thời hạn vay vốn dưới 12 tháng.

Ngoài ra, Nghị định cũng hỗ trợ bằng tiền cho các nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn, hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ hành nghề bị mất việc trên 15 ngày…

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Chính phủ sẽ tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm các sai phạm, không để xảy ra tiêu cực trong quá trình thực hiện chính sách. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tiễn để tiếp tục nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung về đối tượng, thời gian, mức hỗ trợ bảo đảm thỏa đáng, phù hợp tình hình.

Trả lời câu hỏi của báo chí liệu có chạy song song 2 gói hỗ trợ của Nghị quyết 68/NQ-CP và Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 (Nghị quyết 42), Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, đến 31/12/2020 các chính sách theo Nghị quyết 42 đã hết hiệu lực và tiền còn lại đã chuyển sang đã sử dụng cho công việc khác.

Bộ trưởng cho biết thêm, tổng số tiền hỗ trợ cho người lao động và và sử dụng lao động theo các chính sách tập hợp ban đầu từ khi có dịch COVID-19 đến nay khoảng 160.000 tỷ đồng. Riêng Nghị quyết 42 có 10 triệu người được thụ hưởng với tổng số tiền khoảng 39.000 tỷ đồng; trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 13.000 tỷ đồng.

Thu Hạnh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *