(kontumtv.vn) – Ấn Độ là một quốc gia rộng lớn và đa dạng nhiều mặt, từ ngôn ngữ cho tới văn hóa, ẩm thực và ăn mặc.

Sam Miller, một cựu phóng viên BBC ở Delhi đã dành hơn nửa quãng đời trưởng thành của ông ở Ấn Độ, nêu ra một số thực tế đáng ngạc nhiên ở đất nước lớn thứ hai thế giới này.

Ấn Độ, thực tế, sự thật, ngạc nhiên

Đông dân: Ấn Độ có thể sẽ vượt qua Trung Quốc về dân số vào năm 2028. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, chỉ trong 14 năm nữa, nước này sẽ trở thành nước đông dân nhất thế giới, lên tới con số 1,45 tỷ người.

Từng là đảo: Ấn Độ từng là một lục địa. Hơn 100 triệu năm trước, phần lớn nơi là Ấn Độ hiện nay là một hòn đảo. Nó tách ra từ một siêu lục địa và di chuyển về phía bắc rồi va chạm với châu Á khoảng 50 triệu năm trước, sinh ra khu vực bờ biển của cả hai lục địa và tạo ra dãy Himalaya.

Đa ngôn ngữ: Ấn Độ có sự đa dạng về ngôn ngữ lớn hơn bất kỳ nước nào khác trên thế giới. Số ngôn ngữ được nói ở Ấn Độ vào khoảng hơn 1.000.

Sáu thứ tiếng lớn là Hindi, Bengali, Telugu, Marathi, Tamil và Urdu, với mỗi thứ tiếng được sử dụng bởi hơn 50 triệu người. Nước này không có ngôn ngữ quốc gia mà có hai ngôn ngữ chính thức là Hindi và tiếng Anh.

Siêu thành phố: Ấn Độ có 3 trong số 10 siêu thành phố hàng đầu thế giới – nhiều hơn Trung Quốc một siêu thành phố.

Theo Liên Hợp Quốc, Delhi hiện là khu đô thị lớn thứ 2 thế giới, Mumbai đứng thứ 7 còn Calcutta đứng thứ 10. Dân số của Delhi hiện là 22,65 triệu người, chỉ đứng sau Tokyo của Nhật Bản.

Sáu thành phố khác của Ấn Độ – Chennai, Bangalore, Hyderabad, Ahmedabad, Pune và Surat nằm trong danh sách 100 vùng đô thị của Liên Hợp Quốc.

Đường sá tử thần

Ấn Độ có số người chết vì tai nạn giao thông cao hơn bất kỳ nước nào khác trên thế giới. Theo thống kê chính thức, mỗi năm nước này có khoảng 115.000 người chết trên đường song con số thực tế được cho là gần gấp đôi.

Ấn Độ, thực tế, sự thật, ngạc nhiên


Điện ảnh:
Ấn Độ có ngành công nghiệp điện ảnh lớn nhất thế giới. Trung bình mỗi năm có hơn 1.100 bộ phim được sản xuất, gấp đôi so với Mỹ và gấp 10 so với Anh. Hầu hết không phải là sản phẩm của Bollywood và dùng ngôn ngữ Tamil hoặc Telugu.

Phá kỷ lục: Người Ấn Độ rất thích phá kỷ lục. Theo Sách Kỷ lục Thế giới Guinness, Ấn Độ đứng thứ 3 sau Mỹ và Anh về số lượng kỷ lục đạt được mỗi năm. Trong số những thành tích gần đây có kỷ lục về số người tập trung đông nhất (891 người) ăn mặc giống Mahatma Gandhi.

Thanh Hảo (Theo BBC)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *