(kontumtv.vn) – So với cùng kỳ năm 2021, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh giảm 44 ca. Tuy nhiên theo dự báo, năm 2022 là năm bùng phát sốt xuất huyết (SXH) theo chu kỳ 3 năm một lần, do đó việc chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết là việc làm rất cần thiết. Riêng ngành y tế sẽ tập trung phòng chống dịch SXH như thế nào? Phóng viên Đài Phát thanh – Truyền hình có cuộc trao đổi với ông Đỗ Ngọc Hòa – Phó Giám đốc Sở Y tế về vấn đề này.

Phóng viên: Thưa ông! Vào thời điểm này năm 2021, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã bùng phát dịch sốt xuất huyết. Vậy năm nay tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh diễn ra như thế nào thưa ông?

Ông Đỗ Ngọc Hòa – Phó Giám đốc Sở Y tế: Năm 2022, theo chu kỳ 3 năm thì sẽ là năm dịch sốt xuất huyết dengue trên địa bàn tỉnh Kon Tum, dự báo dịch sẽ diễn biến phức tạp trong vòng 6 tháng cuối năm. Hiện nay tỉnh Kon Tum đã bước sang đầu mùa mưa cho nên với thời tiết nóng ẩm hiện nay tạo điều kiện thuận lợi cho lăng quăng, bọ gậy cũng như muỗi dengue sinh sôi phát triển. Thì đầu tháng 6 đến nay, toàn tỉnh cũng đã ghi nhận 25 ca mắc mới, tăng 22 ca so với tháng 5. Tính từ đầu năm đến giờ toàn tỉnh ghi nhận 70 ca SXH xuất hiện trên 7 huyện, thành phố, trong đó là nhiều nhất là Đăk Hà với 42 ca. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có trường hợp nào tử vong trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Thưa ông! Để chủ động phòng chống sốt xuất huyết, ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã có Kế hoạch Phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2022 và ngành y tế đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch SXH. Tuy nhiên như ông vừa trao đổi, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra sốt xuất huyết ở một số địa phương. Ông có thể cho biết nguyên nhân vì sao? 

Ông Đỗ Ngọc Hòa – Phó Giám đốc Sở Y tế: Về nguyên nhân mà SXH dengue vẫn xảy ra rải rác ở một số địa bàn như là huyện Đăk Hà có thể là do một số nguyên nhân như sau. Thứ nhất là tại một số địa phương chính quyền địa phương, cấp ủy xã phường, thị trấn chưa thật sự quyết liệt phối hợp với ngành y tế trong phòng chống SXH trên địa bàn của mình quản lý mà cụ thể là chiến dịch vệ sinh môi trường diệt lăng quăng/bọ gậy để phòng chống SXH. Một số người dân tại địa phương này vẫn còn chủ quan, lơ là trong việc xử lý, loại bỏ các vật dụng chứa nước để cho ra các ổ bọ gậy nguồn cũng chưa được xử lý một cách triệt để, dẫn đến SXH tại vùng này kéo dài. Ngoài ra một số nơi trên địa bàn tỉnh đời sống vật chất của người dân còn nhiều khó khăn do đó ý thức quan tâm môi tường, bảo vệ sức khỏe, rồi vệ sinh cá nhân cũng còn nhiều hạn chế.

Phóng viên: Thưa ông! Theo dự báo thì năm 2022 là cứ chu kỳ 3 năm bùng phát sốt xuất huyết. Vậy trong thời gian tới, ngành y tế tập trung những giải pháp gì nhằm ngăn chặn, không để sốt xuất huyết bùng phát trên địa bàn tỉnh?

Ông Đỗ Ngọc Hòa – Phó Giám đốc Sở Y tế: Thời gian tới, 6 tháng cuối năm 2022 ngành y tế sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ sau. Thứ nhất là sẽ rà soát, kiện toàn lại Ban chỉ đạo cấp huyện, thành phố, xã phường để thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành, tập trung nguồn lực cho phòng chống dịch bệnh, nhất là SXH trong thời gian 6 tháng cuối năm. Thứ 2 là đảm bảo về vật chất, phương tiện, thuốc men để đảm bảo nếu như dịch bùng phát phức tạp trên địa bàn của tỉnh. Thứ 3 là sẽ tăng cường truyền thông phòng chống SXH trên tất cả phương tiện đại chúng. Thứ 4 về ngành thì sẽ triển khai chặc chẽ biện pháp về chuyên môn như là giám sát muỗi, giám sát bọ gậy, diệt muỗi chủ động bằng hóa chất cũng như giám sát các ca bệnh, đồng thời chỉ đạo cho các cơ sở y tế trong và ngoài công lập tổ chức tốt việc thu dung và điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp nặng cũng như tử vong do SXH.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về những thông tin ông vừa trao đổi!

                                                                     Thanh Tùng – Đức Thắng

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *