(kontumtv.vn) – Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, người dân Kon Tum có yếu tố dịch tễ, tức là đã đi/đến/ở/về từ vùng dịch tăng đột biến trong những ngày gần đây. Theo đó, số trường hợp thực hiện cách ly tại nhà cũng tăng cao. Chính vì vậy, công tác theo dõi, giám sát cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú đang được tăng cường thắt chặt.

Hai em Lục Uyên Uyên và Nguyễn Thị Diễm Quỳnh vừa thực hiện xong quy định cách ly y tế tại nhà. Hai em đi từ TP. Đà Nẵng về Kon Tum vào ngày 02/7/2021. Vì về từ vùng dịch nên sau khi thực hiện khai báo y tế cả hai được nhân viên Trạm Y tế phường hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tại nhà 14 ngày. Em Lục Uyên Uyên chia sẻ: Trong quá trình cách ly thì em thấy không có bất kỳ khó khăn nào, em nghĩ đây là trách nhiệm của mỗi người để nước ta phòng chống dịch. Thì trong quá trình cách ly em được hướng dẫn là mang khẩu trang, sát khuẩn tay và cách ly ở một phòng riêng, sinh hoạt trong phòng riêng đó và không tiếp xúc với bất kỳ ai trong gia đình. Nếu mà có những biểu hiện như sốt, ho thì liên lạc với Trạm y tế  qua số điện thoại do Trạm y tế cung cấp cho.”

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, chính quyền địa phương và các ngành chức năng, đặc biệt là ngành y tế thành phố Kon Tum đã chú trọng việc tổ chức điều tra, lập danh sách người cần cách ly để ghi nhận thông tin về địa chỉ gia đình, nơi lưu trú, số điện thoại cá nhân của người khi cần liên hệ. Đồng thời tận tình hướng dẫn cho đối tượng cách ly cũng như người nhà phòng tránh dịch bệnh và theo dõi sức khỏe trong suốt quá trình cách ly tại nhà. Theo bác sĩ Phan Nhật Duy, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Quang Trung, TP. Kon Tum, cán bộ y tế cũng hướng dẫn, hỗ trợ người thực hiện cách ly tự đo thân nhiệt, tự theo dõi sức khỏe hàng ngày và ghi vào phiếu theo dõi sức khỏe, báo cáo kịp thời với Trung tâm Y tế thành phố những trường hợp cách ly tại nhà có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Từ đầu năm đến nay, thành phố Kon Tum có hơn 7.000 người phải thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú, trong đó hơn 120 người đang còn thực hiện cách ly. Trong những ngày gần đây, số lượng người đi/đến/ở/về từ vùng dịch tăng cao, ngành y tế và 710 tổ phòng, chống dịch cộng đồng ở địa bàn thành phố Kon Tum đã tăng cường hoạt động giám sát, theo dõi và đảm bảo quy trình kiểm tra sức khỏe cho các đối tượng cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Bác sĩ CKI Bùi Trọng Trí, Giám đốc TTYT thành phố Kon Tum cho biết thêm: “Các đối tượng từ vùng dịch ở các địa phương về thì chúng tôi cũng chủ động lấy mẫu, mẫu này chúng tôi cũng chuyển về CDC để họ làm PCR để gửi về cho các địa phương họ quản lý và thực hiện nghiêm việc lấy mẫu cho các đối tượng cách ly tại nhà theo đúng quy định tùy theo tình hình dịch tễ.

Việc tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định khi cách ly y tế tại nhà đóng vai trò rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay. Chính vì vậy, để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, mỗi người dân thuộc diện cách ly tại nhà, nơi lưu trú nên thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch của ngành y tế và chính quyền địa phương./.

Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *