(kontumtv.vn) – Với hơn 85% học sinh là đồng bào DTTS, các em không đủ điều kiện để học tập trực tuyến, vì vậy, Phòng GD&ĐT huyện Đăk Glei (Kon Tum) đã chỉ đạo các trường học triển khai nhiều giải pháp để tăng cường công tác ôn tập tại nhà cho học sinh trong thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh Covid – 19.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, cô giáo Trần Thị Dung ở Trường THCS xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei lại đến nhà 18 học sinh do cô phụ trách để kiểm tra việc làm bài tập, hướng dẫn thêm cho các em ôn tập lại kiến thức đã học và phát bài tập mới. Cô giáo Trần Thị Dung chia sẻ: “Do dịch bệnh Covid – 19 thì các em không đến trường được nhưng trách nhiệm của thầy cô là vẫn soạn đề cương và đến tận thôn, làng phát bài cho các em để tránh tình trạng quên kiến thức. Tôi được phụ trách làng Đăk Bo, gồm 18 học sinh, tức là làng ít nhất, còn những làng đông thì nhà trường sẽ phân 2 đến 3 thầy cô”.

Em Lương Thị Ánh Nhi, học sinh lớp 8A1, Trường THCS xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei nói: “Trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid – 19 em cũng đã ôn lại kiến thức do các thầy cô giáo bộ môn và thầy cô chủ nhiệm giao và thầy cô đã gửi và đến tận nhà phát đề cương, hướng dẫn cho em học”.

Năm học 2020 – 2021, huyện Đăk Glei có 34 trường học với hơn 13.400 học sinh. Với đặc thù hơn 85% học sinh là đồng bào DTTS, đời sống gia đình các em còn nhiều khó khăn nên không thể thực hiện triển khai học trực tuyến. Vì vậy, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường biên soạn nội dung ôn tập và phân công giáo viên mang đến tận nhà cho học sinh. Riêng đối với bậc Tiểu học tập trung ôn tập các môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh; bậc Trung học cơ sở là các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý. Thầy giáo Bùi Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường TH – THCS xã Đăk Man, huyện Đăk Glei cho biết: “Ngay buổi đầu hôm tập trung sau khi nghỉ Tết thì nhà trường cũng đã họp và triển khai cho cán bộ, giáo viên vấn đề đưa bài tập tới cho học sinh. Bởi điều kiện học sinh ở đây là toàn các em khó khăn, điều kiện học trực tuyến không có, điều kiện kết nối internet không có cho nên nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên ra bài tập và mang tới tận nhà cho học sinh và phối hợp với phụ huynh hướng dẫn cho học sinh làm”.

Huyện Đăk Glei có địa hình đồi núi, nhiều thôn, làng nằm cách xa trung tâm xã, chính vì vậy việc đi lại của giáo viên cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của giáo viên là trong thời gian nghỉ học tập trung các em thường theo bố mẹ lên nương rẫy nên không gặp được các em để hướng dẫn ôn tập. Trước những khó khăn đó, các trường đã phân công giáo viên bám thôn, làng và phối hợp chặt chẽ với thôn trưởng, phụ huynh học sinh quan tâm hơn đến việc học tập của con em mình. Cô giáo Vũ Thị Vân Anh, Trường TH&THCS xã Đăk Man, huyện Đăk Glei nói: “Có trường hợp là chúng tôi đi đến tận nhà chờ 1 ngày nhưng không hề gặp được, bởi vì các em ngủ qua đêm ở trên rừng, nên đó cũng là những bất cập, khó khăn khi chúng tôi tới tận nơi giao bài cho các em. Mặc dù khó khăn nhưng chúng tôi tận tình tới các thôn, làng, tới nhà các em để hướng dẫn các em một các tốt nhất, để các em nắm được bài một cách đầy đủ nhất”.

Em Y Mai Hòa, học sinh lớp 4A, Trường TH& THCS xã Đăk Man, huyện Đăk Glei chia sẻ: “Có những bài tập khó chưa hiểu, không làm được nhờ bố gọi cho cô giáo đến để hướng dẫn làm bài. Sau khi cô giáo hướng dẫn thì em hiểu và làm được bài tập”.

Với tinh thần trách nhiệm với học sinh, các thầy cô giáo trên địa bàn huyện biên giới Đăk Glei đã không ngại gian khó, mang bài tập đến tận nhà và hướng dẫn các em ôn tập, giúp các em nắm vững kiến thức để khi học tập trung trở lại thuận lợi trong tiếp thu bài mới. Anh Bloong Phong Tỵ (thôn Đăk Bo, xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei) nói: “Trong thời gian vừa rồi nói chung cô giáo phụ trách bé của tôi cũng rất thường xuyên tới nhà, đi không chỉ một mình nhà tôi đâu mà con các nhà bên cạnh hàng xóm nữa, ở đây có rất nhiều cháu thuộc học sinh của cô. Thực sự ra là con gái tôi đây được thế này tôi cũng cảm ơn cô giáo rất nhiều, cảm ơn nhà trường”.

Thầy giáo Phạm Thế Anh, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đăk Glei cho biết: “Phòng Giáo dục đã tăng cường các đoàn kiểm tra để kiểm tra thực tế đến các trường về công tác vệ sinh, đảm bảo phòng chống Covid-19 và công tác phát bài ôn tập, hướng dẫn học sinh học ở nhà. Qua kiểm tra thực tế thấy tất cả các trường thực hiện rất tốt các văn bản chỉ đạo của Phòng, của Sở GD&ĐT, các trường đã quán triệt và hướng dẫn cho thầy cô phát bài đến tất cả các học sinh trên địa bàn huyện và hiện nay học sinh thực hiện rất tốt”.

Song song với công tác hướng dẫn học sinh ôn tập tại nhà, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Đăk Glei đã vệ sinh trường lớp sạch sẽ, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 để đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học tập trung trở lại.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *