(kontumtv.vn) – Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum về phòng chống cháy nổ trong mùa khô năm 2021, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ tỉnh đang tăng cường phối hợp với các cơ sở nằm trong danh mục quản lý thực hiện nhiệm vụ tập huấn, diễn tập PCCC và CNCH theo quy định.

Đại úy Nguyễn Đình An, Phó Đội trưởng Đội công tác PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh cho biết, căn cứ vào tình hình, đặc điểm, tính chất của các loại hình cơ sở, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh phối hợp với các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp có nguy cơ cháy nổ cao xây dựng chương trình huấn luyện nghiệp vụ phù hợp. Thời gian huấn luyện tùy thuộc vào nội dung các đơn vị lựa chọn gồm PCCC, CNCH hoặc cả PCCC và CNCH. Đối với các đơn vị lần đầu huấn luyện nghiệp vụ sẽ tham gia học tập cả 2 nội dung PCCC và CNCH: “Công tác tập huấn PCCC thì nó có 2 hình thức. Hình thức thứ nhất là các cơ sở tự tổ chức và mời cơ quan Cảnh sát PCCC phối hợp tổ chức tập huấn. Cách thứ hai là cơ quan Cảnh sát PCCC sẽ tổng hợp, thống kê số lượng đăng ký, sau đó sẽ mở lớp. Thông báo cụ thể thời gian, địa điểm cho các đơn vị, cá nhân có tham gia đăng ký tập huấn”.

Tại Đội Truyền tải điện Kon Tum, tham gia tập huấn nghiệp vụ PCCC là hoạt động thường xuyên của đơn vị. Vào đầu tháng 4, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC ngắn hạn cho Đội Truyền tải điện Kon Tum. Chương trình huấn luyện bao gồm phổ biến các lý thuyết cơ bản về cháy nổ; cập nhật các văn bản mới về Luật PCCC; an toàn PCCC cháy nổ mạng điện, thiết bị điện, trạm biến áp; quy trình xử lý vụ cháy; kỹ năng thoát nạn cơ bản và thực hành tình huống cháy theo phương án chữa cháy có thể xảy ra tại đơn vị…Các cán bộ công nhân viên sau khi tham gia kiểm tra lớp tập huấn, thi đạt yêu cầu sẽ được cấp Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ tùy nội dung chương trình tập huấn. Chứng nhận có thời hạn trong vòng 5 năm. Anh Đoàn Quốc Anh Khôi, Đội Truyền tải điện Kon Tum nói: “Về PCCC thì được tập huấn những nội dung như là sử dụng các bình chữa cháy và sử dụng cách chăn chữa cháy để thực hiện trong công tác chữa cháy. Và ngoài ra thì còn sử dụng thêm những hệ thống chữa cháy tự động, chữa cháy vách tường và vòi phun chữa cháy. Từ đó áp dụng cho những sự cố gặp trước mắt”.

Đại diện lãnh đạo Đội Truyền tải điện Kon Tum, anh Nguyễn Quốc Huy cho biết: “Từ tập huấn trên thì đơn vị nhận thấy cán bộ công nhân viên cũng nhận thức được vấn đề là nâng cao PCCC tại trụ sở, kho tàng rất tốt. Đặc biệt là trên các đường dây hành lang tuyến, các đường dây 500 truyền tải. Nâng cao được nhận thức và tuyên truyền cho bà con nhân dân trong cộng đồng và nâng cao được hiệu quả đảm bảo truyền tải điện an toàn của tỉnh”.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức 2 lớp tập huấn PCCC cho gần 50 người tham gia; tổ chức tuyên truyền PCCC cho khoảng 40 tiểu thương kinh doanh tại chợ Trung tâm Thương mại thành phố Kon Tum. Đồng thời, tổ chức 3 đợt diễn tập PCCC tại các cơ sở thuộc diện bắt buộc thực hiện phương án PCCC và CNCH theo quy định. Thượng tá Hoàng Thái Chính, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh cho biết: “Những đơn vị thực sự nguy hiểm thì đơn vị Cảnh sát PCCC sẽ yêu cầu phối hợp với đơn vị Cảnh sát PCCC để diễn tập phương án đó. Còn những đơn vị chưa thật sự nguy hiểm thì chúng tôi sẽ vận động chủ cơ sở đó, tạo điều kiện để phối hợp diễn tập phương án. Còn không có điều kiện để diễn tập phương án, thì chúng tôi sẽ tổ chức lập phương án theo quy định và tổ chức học phương án, phổ biến, quán triệt đến cán bộ công nhân viên học, thực hiện phương án PCCC và CNCH”.

Từ đây cho đến cuối năm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh tiếp tục tổ chức ít nhất 20 phương án diễn tập PCCC tại các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp có nguy cơ cháy nổ cao. Đồng thời xây dựng chương trình huấn luyện nghiệp vụ đối với các cơ sở đăng ký tham gia. Việc tổ chức tập huấn, diễn tập PCCC và CNCH nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm đối với hoạt động PCCC của tất cả người dân. Qua đó cùng với lực lượng chức năng chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống cháy nổ xảy ra.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *