(kontumtv.vn) – Đối tượng xâm hại trẻ em phần lớn là người quen, thậm chí là ruột thịt của nạn nhân; một số vụ đối tượng phạm tội do sử dụng rượu, bia…

Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019 cho thấy, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp. Trong đó, tình trạng bạo hành, xâm hại trẻ em xảy ra nhiều, nhất là tội phạm dâm ô và giao cấu với trẻ em tiếp tục gia tăng, gây bức xúc trong xã hội.

tang so vu xam hai tre em do xu ly chua manh? hinh 1
Bà Lê Thị Nga. 

Tại phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bà Lê Thị Nga – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho biết, mặc dù số vụ xâm hại trẻ em được phát hiện nhiều, xử lý nghiêm nhưng tình trạng bạo hành, xâm hại trẻ em không giảm, vẫn xảy ra ở nhiều nơi.

Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em tiếp tục gia tăng, gây bức xúc trong xã hội.

Đáng lưu ý, đối tượng xâm hại phần lớn là người quen, thậm chí là ruột thịt của nạn nhân; động cơ phạm tội thấp hèn; một số vụ đối tượng phạm tội do sử dụng rượu, bia…

“Điều này cho thấy đạo đức trong một bộ phận xã hội, gia đình xuống cấp nghiêm trọng, đáng báo động; đồng thời cũng cảnh báo về công tác phòng ngừa xã hội còn chưa tốt” – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nhấn mạnh.

Cùng bàn về nội dung này, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội- ông Phan Thanh Bình lo ngại số liệu xâm hại trẻ em tăng 46%, giao cấu tăng 26% là số liệu không bình thường. Trong đó có vấn đề về văn hoá, giáo dục, do xử lý chưa mạnh hay bị ảnh hưởng bởi các phương tiện thông tin đại chúng hay không?

Ông băn khoăn phải chăng hệ thống pháp luật chưa đủ, như trong tội dâm ô, đôi lúc chúng ta chưa hình dung rõ nên phải chuyển qua xử lý hành chính.

“Phải chăng quy định chưa đủ sức răn đe? Trong khi có nghệ sỹ ra nước ngoài bị bắt về tội dâm ô gây chấn động. Và cách họ xử ở tòa cũng làm cho chúng ta sợ, đó là bắt bị cáo đứng trong lồng sắt, phải thuê luật sư rất đắt tiền. Do đó, cần phải làm sao để hạn chế tình trạng xâm hại trẻ em và khi nói đến vấn đề này đều khiến mọi người e ngại” – ông Phan Thanh Bình nói.

tang so vu xam hai tre em do xu ly chua manh? hinh 2
Bà Nguyễn Thanh Hải.

Bà Nguyễn Thanh Hải – Trưởng Ban Dân nguyện cũng bày tỏ băn khoăn về việc các vụ xâm hại trẻ em được phát hiện nhiều, xử lý nghiêm nhưng vấn đề bạo hành, xâm hại trẻ em không giảm, còn xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt là tội phạm xâm hại tình dục trẻ em tiếp tục gia tăng, gây bức xúc dư luận.

Tham gia đoàn giám sát các vụ án xâm hại trẻ em, bà Nguyễn Thanh Hải nhận thấy trong nhiều vụ việc, quan điểm xử án vẫn áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ như có nhân thân tốt, tuổi cao sức yếu…

“Cũng cần nghiên cứu xem việc áp dụng tình tiết giảm nhẹ, hay có vụ xử án treo… phải chăng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xâm hại trẻ em vẫn còn nhức nhối. Mặc dù nhiều vụ đã xử lý nhưng vẫn chưa đảm bảo tính răn đe” – bà Hải nói.

tang so vu xam hai tre em do xu ly chua manh? hinh 3
Bị cáo Nguyễn Hữu Linh (ảnh trái) và Nguyễn Trọng Trình vừa được TAND các cấp đưa ra xét xử.  

Mới đây nhất, vào chiều 10/9, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trọng Trình (31 tuổi, ở thôn Lưu Xá, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) tù chung thân về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Đây là vụ án từng gây rúng động dư luận bởi kẻ đồi bại có những hành vi phạm tội man rợ, sử dụng vũ lực đánh bé gái (khi đó mới 9 tuổi) gãy răng, gãy tay để xâm hại. Tuy nhiên, khi khởi tố bị can, Công an huyện Chương Mỹ lại cho tại ngoại, đến khi dư luận bức xúc và báo chí phản ảnh mới tạm giam.

Theo giám định thương tích, bé gái bị gãy răng số 3, gãy 1/3 xương quay tay phải, bị tổn thương nhiều vị trí vùng kín; tổn hại sức khỏe 9%.

Một vụ án khác gây rúng động dư luận vừa được đưa ra xét xử hồi tháng 8/2019. Theo đó, TAND quận 4, TPHCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng) 1 năm 6 tháng (18 tháng) tù giam về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Ông Linh bị cáo buộc dâm ô bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9 ở TPHCM./.

Trí Anh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *