(kontumtv.vn) – Do ảnh hưởng của bão lũ, có thời điểm hơn 42% khách hàng trên địa bàn tỉnh Kon Tum bị mất điện. Do vậy, sau bão, ngành điện lực tỉnh đã huy động nhân lực, phương tiện tập trung khắc phục, gia cố hệ thống lưới điện, đảm bảo cung cấp điện cho nhân dân sinh hoạt, sản xuất.

Những ngày này, thời tiết trên địa bàn xã Mường Hoong và xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei có mưa và gió lạnh, nhưng với tinh thần sớm khắc phục, ổn định đường dây 22 kV, các công nhân Điện lực Đăk Glei vẫn nỗ lực đào móng, dựng trụ, kéo dây.

Anh Kiều Cao Trúc, Đội Quản lý lưới điện, Điện lực Đăk Glei cho biết, bão số 9 vừa qua đã làm gãy 17 trụ của đường dây 22 kV cấp điện cho khu vực 2 xã Mường Hoong và Ngọc Linh, gây mất điện hoàn toàn trên địa bàn 2 xã. Công ty Điện lực Kon Tum đã xử lý bằng cách cấp điện tạm thời qua mạch vòng từ huyện Tu Mơ Rông sang xã Ngọc Linh và xã Mường Hoong, nhưng lưới điện không ổn định. Vì vậy, công nhân ở đây đang nỗ lực hết mình để sớm khắc phục lại đường dây 22 kV:  “Hiện tại anh em ở trong này với tinh thần tất cả vì dòng điện thân yêu, chúng tôi sẽ cố gắng khi trụ chở vào đến trong này chúng tôi sẽ quyết tâm dựng trụ, căng dây và để khôi phục lại tuyến cấp điện chủ yếu cho 2 xã Mường Hoong và Ngọc Linh”.

Trong năm 2020, do ảnh hưởng của mưa bão đã gây thiệt hại lớn đến lưới điện trên địa bàn tỉnh. Trong đó, lưới điện 110 kV bị sạt lở 1 chân móng trụ; lưới điện 22 kV và 0,4 KV hư hỏng 02 trạm biến áp, 165 cột trung thế bị gãy và đổ, hơn 11.230 m dây bị hư hỏng… Có thời điểm hơn 42% khách hàng mất điện. Tổng thiệt hại ước tính 4,5 tỷ đồng. Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum cho biết, ngay sau khi bão lũ đi qua, Công ty đã huy động toàn bộ lực lượng tổ chức kiểm tra, khôi phục lại lưới điện: “Có những khu vực thì đường sá bị sạt lở, tắt nghẽn thì chúng tôi cũng thường xuyên cập nhật thông tin các đội giải phóng đường để tiếp cận ngay hiện trường sau khi thông đường. Có những khu vực thì thời gian giải phóng đường dài ngày, chúng tôi buộc phải sử dụng các phương án tạm thời, như dùng cột dã chiến để thay cho các cột bê tông bị gãy đổ và chúng tôi phải tăng bo, đi bộ gần 80 cây số để tiếp cận hiện trường và khắc phục đóng điện lại cho bà con”.

Trong quá trình khắc phục hệ thống lưới điện bị hư hỏng gặp rất nhiều khó khăn, bởi thiệt hại chủ yếu ở các xã vùng sâu, vùng xa, đường giao thông bị sạt lở, chia cắt, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, đến nay, Công ty Điện lực Kon Tum đã khắc phục và cấp điện lại ổn định cho gần 100% khách hàng, đảm bảo cho nhân dân có điện để phục vụ sinh hoạt hằng ngày và phát triển sản xuất. Chị Y Thế ở thôn Đăk Bể, xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei cho biết: “Mọi người thì đều vui mừng khi có điện, giúp cho bà con được cải thiện cuộc sống mình”.

Ông Lê Bá Thế, Chủ tịch UBND xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei cho biết thêm: “Hệ thống lưới điện trên địa bàn xã trong thời gian bão có mất hiện hoàn toàn 4 ngày. Sau bão thì ngành Điện lực đã tập trung lực lượng để khắc phục hệ thống lưới điện nông thôn, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cho cấp ủy, chính quyền địa phương, phục vụ công tác báo cáo 2 chiều, cũng như việc bà con phục vụ đời sống dân sinh hằng ngày’.

Hiện nay, Công ty Điện lực Kon Tum đang phối hợp với các đơn vị để khảo sát, lập phương án xử lý vị trí sạt lở chân móng trụ BT124 đường dây 110 kV Kon Tum – Kon Plông và tập trung gia cố lại hệ thống lưới điện ở các xã bị thiệt hại, đảm bảo cho nhân dân có điện ổn định trong thời gian sớm nhất.

  Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *