(kontumtv.vn) – Những chú ngựa được tái hiện với vẻ hùng dũng, kiêu sa, lúc bí ẩn lãng mạn, lúc quằn quại đớn đau, lúc rộn ràng sáng láng.

Trong khuôn khổ hoạt động của Hội xuân 2014 với chủ đề “Những dấu ấn lịch sử năm Ngọ”, chiều ngày 16/1 tại Trung tâm Triển lãm Vân Hồ, Hà Nội, họa sĩ Lê Trí Dũng mở triển lãm tranh vẽ ngựa trên mực tàu giấy dó quét điệp, một chất liệu độc đáo của tranh dân gian Việt Nam.

Những bức tranh Ngựa của họa sĩ Lê Trí Dũng được chọn giới thiệu trong triển lãm lần này gồm 60 bức, phần lớn được ông sáng tác vào năm 2013 với 3 khuôn khổ lớn nhỏ khác nhau. Lê Trí Dũng được biết đến là một họa sĩ giàu sức sáng tạo đồng thời ông hiện cũng là một trong những họa sĩ có số lượng tranh bán “đắt giá” nhất nhì trong làng tranh Việt Nam.

Những bức tranh Ngựa đước trưng bày trong triển lãm

 

Sự nghiệp vẽ tranh của ông gắn liền với những tác phẩm về Ngựa bởi niềm yêu thích đặc biệt với loài vật này. Đối với họa sĩ Lê Trí Dũng, ngựa là loài vật có mối quan hệ gắn bó mật thiết với cuộc sống con người. Từ xa xưa, Ngựa đã cùng cha ông ta tung hoành trong những trận chinh chiến, giúp vận chuyển hàng hóa… Hình ảnh ngựa trong lịch sử luôn đáng để người đời khâm phục, yêu thích. Bởi nói đến Ngựa, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một loài vật trung thành. Không những thế, ngựa còn là hiện thân của sự kiên nhẫn, sức bền bỉ, dẻo dai, sự may mắn mang lại tài lộc, phát đạt. Ông yêu ngựa cũng vì lẽ đó.

Họa sĩ Lê Trí Dũng chia sẻ: “Ngựa là con vật đẹp nhất, cả về hình thức và nội dung, luôn tạo cho tôi nguồn cảm hứng vô tận mỗi khi sáng tác”.

Những chú ngựa trong tranh của họa sĩ Lê Trí Dũng được tái hiện với vẻ hùng dũng, kiêu sa, lúc bí ẩn lãng mạn, lúc quằn quại đớn đau, lúc rộn ràng sáng láng… Hình ảnh ngựa tung vó hý vang là biểu tượng cho sự kiêu hãnh và tự do và thanh khiết.

Họa sĩ Lê Trí Dũng

Tính đến năm 2013, ông đã dành thời gian vẽ ngựa được 30 năm với khoảng trên dưới 3000 bức tranh về loài vật này. Tuy vậy, chỉ 60 bức tranh được giới thiệu trong triển lãm. Lý giải về con số này, họa sĩ Lê Trí Dũng cho biết: “Tôi chọn con số 60 vì đó là con số của Lục thập Hoa giáp, vòng quay của đời người. Con số 60 này cũng ngầm có ý để người đời nhớ lại một vài sự kiện lịch sử cách đây 60 năm: 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 60 năm giải phóng Thủ đô…”.

Nét đặc biệt trong tranh vẽ Ngựa của họa sĩ Trí Dũng đó là được vẽ trên chất liệu mực tàu giấy dó quét điệp, một chất liệu quen thuộc trong tranh dân gian Việt Nam. Theo ông, chỉ có ở chất liệu này mới lột tả được hết thần thái khoáng đạt của những con ngựa. Trước đó, họa sĩ Trí Dũng đã thử vẽ Ngựa trên nhiều chất liệu khác nhau như sơn mài, sơn dầu, lụa… Nhưng cuối cùng chỉ có vẽ trên giấy dó, ông mới có thể tự do phóng bút, thể hiện được vó Ngựa tung hoành.

“Để vẽ một bức tranh sơn mài phải cần đến 2 – 3 tháng, bao gồm nhiều công đoạn phức tạp. Như vậy sẽ không giữ được những nét phóng bút để xuất ra cái thần của con ngựa. Trong khi đó, với mực Tàu giấy dó, tôi hoàn toàn có thể vẽ rất nhanh” – ông chia sẻ.

Những chú Ngựa trong tranh của họa sĩ Lê Trí Dũng được tái hiện với vẻ hùng dũng, kiêu sa, lúc bí ẩn lãng mạn, lúc quằn quại đớn đau, lúc rộn ràng sáng láng…

Trong số 60 bức tranh vẽ Ngựa trưng bày trong triển lãm, ở mỗi bức tranh, mỗi con ngựa lại có một tư thế, một dáng vẻ khác nhau. Họa sĩ Trí Dũng đã dành thời gian nghiên cứu và tổng kết được rằng con ngựa gần như chỉ có 36 kiểu tư thế khác nhau. Do vậy, người họa sĩ muốn làm mới những bức tranh của mình phải tìm cách biến tấu bằng việc thay nền, thêm vào bức tranh khi thì mặt trăng, mặt trời, khi thì thêm mây, gió… cho phong phú.

Thông qua triển lãm lần này, họa sĩ Trí Dũng muốn gửi lời chúc năm mới Giáp Ngọ đến với mỗi người dân Việt Nam. Ông hi vọng trong năm con ngựa, người dân Việt Nam ai ai cũng gặp nhiều may mắn và hạnh phúc.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 23/1/2014 (tức ngày 23 tháng Chạp Âm lịch)./.

Một số bức tranh Ngựa được trưng bày trong triển lãm:

 

 

 

 

 

Hà Phương/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *