(kontumtv.vn) – Trải qua năm 2016 thành công rực rỡ, thể thao Việt Nam đang dần định hình lại chỗ đứng của mình trong khu vực.

Mốc son đánh dấu bước chuyển mình

Năm 2016 được xem là một cột mốc đáng nhớ đối với thể thao Việt Nam. Từ một đoàn thể thao chỉ được xem là xứng tầm sân chơi khu vực, đoàn Việt Nam đã cất lên tiếng nói ở Olympic Brazil với tấm huy chương vàng của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.

the thao viet nam cho doi cu hich moi trong nam 2017 hinh 1
Hoàng Xuân Vinh “nổ phát súng” đầu tiên cho chuỗi thành công của thể thao Việt Nam trong năm 2016. (Ảnh: Trọng Phú)

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cũng được xem là người đầu tiên nổ phát súng cho chuỗi thành công của thể thao Việt Nam trong năm 2016. Tấm huy chương vàng của anh tại nội dung 10m súng ngắn hơi khiến bạn bè quốc tế phải có cái nhìn khác về thể thao Việt Nam.

Ngay sau đó, anh lại suýt giành HCV ở nội dung 50m súng ngắn bắn chậm và chỉ trượt vàng ở loạt bắn áp chót. Dẫu sao, 1 HCV và 1 HCB là kỳ tích mà chưa VĐV Việt Nam nào làm được tại đấu trường cao nhất của thế giới.

Tiếp nối Hoàng Xuân Vinh, lực sĩ Lê Văn Công lại tạo thêm kì tích ở Paralympic khi giúp thể thao Việt Nam lần đầu tiên có HCV tại đấu trường này. Ngoài ra, còn phải kể đến HCB của Võ Thanh Tùng ở nội dung bơi 50 m tự do nam hạng thương tật S5, Đặng Thị Linh Phượng với HCĐ ở nội dung cử tạ hạng cân 50 kg, Cao Ngọc Hùng với HCĐ ở môn ném lao hạng thương tật F56/57… Tất cả đã tạo nên một ngày hội đáng nhớ cho thể thao Việt Nam tại Brazil.

Với môn bóng đá, dù ĐT Việt Nam chưa thành công tại AFF Cup, nhưng người hâm mộ vẫn ấn tượng với 2 vé World Cup, một giành cho Futsal và một giành cho đội tuyển U19. Ở môn Futsal, ĐT Việt Nam dù được coi là non kinh nghiệm, yếu nhất giải nhưng lại vượt qua vòng bảng và chỉ chịu dừng bước trước ĐT Nga.

Chờ đợi những cú hích trong năm 2017

Những chuyển biến tích cực của thể thao Việt Nam trong năm 2016 tạo kì vọng cho người hâm mộ về những thành công tiếp theo của thể thao nước nhà. Trao đổi với VOV, Nguyên Vụ trưởng vụ thể thao thành tích cao Nguyễn Hồng Minh cho biết: “Những thành công của thể thao Việt Nam trong năm qua cho thấy nhiều chuyển biến tích cực của ngành thể thao. Từ 10-15 năm nay, có một xu hướng là đầu tư cho các môn thể thao Olympic, với những vận động viên trọng điểm như Thạch Kim Tuấn, Ánh Viên, Hoàng Xuân Vinh…

the thao viet nam cho doi cu hich moi trong nam 2017 hinh 2
Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh và chuyên gia Nguyễn Hồng Minh tại trường quay của VOV.VN. (Ảnh: Trường Giang)

Ở đấu trường lớn như Olympic sẽ không có chỗ cho sự ăn may. Hơn nữa, thi đấu với Hoàng Xuân Vinh là đầy đủ những tay súng xuất sắc nhất trên thế giới, không vắng một ai. Nhờ việc chúng ta có định hướng đúng đắn, chuẩn bị tốt cho các VĐV Olympic như Hoàng Xuân Vinh nên mới có được thành tích như vừa qua. Với xu hướng này, tôi tin tưởng thành công của thể thao trong năm nay sẽ trở thành bước đệm để thể thao Việt Nam tiếp tục đạt những cột mốc mới”.

Cùng quan điểm với chuyên gia Nguyễn Hồng Minh, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: “Trong năm 2016, thể thao Việt Nam có những bước biến chuyển tích cực. Trong đó, có một số nội dung chúng ta đã tiếp cận được trình độ thế giới và châu lục, ví dụ như các môn bắn súng, bơi lội, cử tạ…

Đối với riêng bóng đá, năm 2016 là một năm có nhiều biến chuyển tích cực, để tạo bước đệm cho tương lai. Ví dụ như Futsal lần đầu tiên vào World Cup và còn vào đến vòng 1/8. Hay như đội tuyển U19 Việt Nam giành vé dự U20 World Cup.

Đây là những tín hiệu tích cực của bóng đá Việt Nam. Trong bóng đá, nếu muốn cải thiện thành tích của đội tuyển quốc gia thì chúng ta phải đi lên từ công tác đào tạo trẻ. Thành công của U19 Việt Nam là bước đệm để chúng ta có thể xây dựng đội tuyển mạnh hơn trong tương lai”.

Việc giành được những thành công ở đấu trường quốc tế sẽ giúp VĐV của chúng ta có thêm tự tin khi tham gia các giải đấu trong tương lai. Trong khi đó, những người làm thể thao nước nhà cũng hiểu rõ hơn đâu là trọng điểm và phải đầu tư, quan tâm thế nào cho hợp lý./.

Trọng Phú/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *