(kontumtv.vn) – Hiện nay, những chiếc túi nilon rất quen thuộc với bất cứ người dân nào. Tiện dụng, giá thành rẻ, người mua hàng luôn được cho miễn phí đã khiến túi nilon trở thành một thói quen khó bỏ của bất cứ ai. Trong nhiều năm nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng có sự góp mặt rất lớn của những chiếc túi nilon.

Người đi mua hàng tay không vào chợ, nhưng lúc ra về có rất nhiều những túi nilon to, nhỏ đựng rau, củ, thịt, cá trên tay là hình ảnh dễ dàng bắt gặp ở các khu chợ. Có túi đựng vài mớ rau, cũng có túi chỉ có vài cọng hành. Chắc chắn mỗi gia đình tiêu thụ bình quân từ 5 – 7 chiếc túi nilon mỗi ngày. Dù cách sử dụng có khác nhau, nhưng số phận của những chiếc túi nilon từ chợ cho đến khi về nhà thường có điểm chung là bỏ vào sọt rác, dù còn nguyên hay đã hỏng. Lâu nay, túi nilon đã quen thuộc đến nỗi dù là người bán hay người mua đều không thể thiếu. Bởi vì không thể thiếu, nên mấy ngày nay, ngoài lo chuyện bán hàng, chuyện dịch dã, nhiều tiểu thương ở chợ Trung tâm thương mại thành phố Kon Tum còn lo thêm cả chuyện đứt nguồn cung túi nilon. Với họ, thiếu túi nilon cũng đồng nghĩa với gặp khó khăn trong việc bán hàng. Chị Nguyễn Thị Hoa, một tiểu thương ở chợ Trung tâm thương mại thành phố Kon Tum cho biết: « Thường người dân đi chợ họ rất cần túi nilon còn nếu không có túi nilon là khách không chịu rồi, ví dụ như 1 món 1 bì, 1 món 1 bì chứ  không thể dồn chung 1 món nhiều bì được, đó là nhiều khách họ vậy đó. »

Bà Nguyễn Thị Bộ, một tiểu thương tại chợ cho hay, mỗi ngày, bà tiêu thụ khoảng 4 – 5 kg túi nilon các loại cho việc bán hàng. Ở nơi tiêu thụ nhiều túi nilon như chợ, người ít cũng khoảng nửa ký mỗi ngày. Mặc dù mấy ngày nay, giá túi nilon có tăng lên, nhưng không vì thế mà bà Bộ có thể dùng tiết kiệm hơn. Chung quy cũng bởi thói quen lâu nay của khách hàng. Bà Bộ cho hay: « Đa phần đi chợ là không bao giờ xách giỏ xách đi theo hết, 10 người chỉ có 1 người thôi, 1 người  xách giỏ đi chợ còn bao nhiêu là xách 2 cái tay không ra đây là tiểu thương bỏ bì cho họ. Bắt buộc phải vậy thôi, không có cách nào khác hết. Từ thức ăn nấu sẵn đến rau, cá, tất cả cái gì họ cũng gì đây là khó khăn lớn nhất. »

Túi nilon lên ngôi, hình ảnh người dân đi chợ với chiếc làn hay giỏ trên tay cũng dần biến mất. Bà Phan Thị Diễm Hoài, một tiểu thương ở chợ Trung tâm thương mại thành phố Kon Tum có 25 năm trong nghề bán các đồ gia dụng, trong đó có giỏ đi chợ cho biết, lượng bán ra của các loại giỏ này chỉ còn 1/10 so với nhiều năm về trước. Hiện nay, người mua chủ yếu chỉ là người lớn tuổi. Cho nên bà Hoài phải chấp nhận sự ế ẩm này như một lẽ tất yếu.

Thói quen – tiện dụng – rẻ, cộng thêm sự miễn phí đã khiến túi nilon trở nên  không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của mọi gia đình. Sẽ chẳng có gì để bàn, nếu như túi nilon không phải mất từ 500 năm đến hàng ngàn năm để có thể phân hủy. Trong lúc chúng ta đang phải chờ cả trăm năm trôi đi để 1 chiếc túi nilon biến mất hoàn toàn, thì mỗi ngày, hàng ngàn, hàng vạn túi nilon vẫn đang tiếp tục được xả ra môi trường./.

Chung Loan – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *