(kontumtv.vn) – Trước thông tin cho rằng gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền, đang có ý định làm đơn xin hoãn phiên tòa, PV đã trực tiếp gặp các thành viên gia đình để tìm hiểu về thông tin trên…

Chỉ còn 1 tuần nữa sẽ đến phiên tòa xét xử vụ TMV Cát Tường, dự kiến diễn ra vào ngày 14 – 4. Trước thông tin cho rằng gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền, đang có ý định làm đơn xin hoãn phiên tòa, PV đã trực tiếp gặp các thành viên gia đình để tìm hiểu về thông tin trên…

Không có chuyện gia đình nạn nhân xin “hoãn phiên tòa”

Trong những lần trước, PV liên hệ, phía gia đình nạn nhân đều từ chối, vì với họ nhắc lại chuyện buồn chỉ càng thêm day dứt khổ đau. Trong căn nhà nhỏ, nép mình trên một con ngõ sâu hun hút trên phố Kim Ngưu, nơi từng ghi dấu không ít những kỷ niệm của chị Huyền, dường như nỗi buồn lại càng sâu đậm.

Về nội dung thông tin cho rằng gia đình nạn nhân đã có đơn xin hoãn phiên tòa dự kiến diễn ra vào ngày 14 – 4, cả hai vợ chồng bác Lê Văn Viễn đều cho rằng, đó là thông tin không chính xác.

“Chúng tôi khẳng định, không có chuyện gia đình xin hoãn phiên tòa. Mọi vấn đề chuẩn bị cho phiên tòa sắp tới, chúng tôi đã ủy quyền cho luật sư để được tư vấn pháp lý, cũng như tiến hành những thủ tục cần thiết. 

Chúng tôi mong từng ngày từng giờ pháp luật sẽ đưa bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường ra xét xử, sao lại phải xin hoãn. Vậy nên ai đó nói rằng, chúng tôi xin hoãn là không chính xác, rất có thể họ nói như vậy là nhằm giảm sự quan tâm của dư luận, đối với phiên tòa xét xử dự kiến vào ngày 14-4 tới đây” – bác Nguyễn Thị Hiền, mẹ của nạn nhân tâm sự.

Được biết, gia đình nạn nhân đã nhận giấy mời tham dự phiên tòa xét xử bị can bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh. Tuy nhiên họ không đồng ý việc, giấy mời chỉ cho phép 3 người phía gia đình bị hại được tham dự phiên tòa.

“Tôi không đồng ý việc HĐXX chỉ cho phép 3 người gồm bố mẹ đẻ và chồng của Huyền tham dự phiên tòa diễn ra vào hôm 14 – 4 tới đây. Nên ngày 4 – 4, chúng tôi đã làm đơn xin thêm người tham dự, cả hai bên nội ngoại của Huyền là 50 người, chúng tôi đã lập danh sách gửi để xem xét. Trong vài ngày tới nếu không nhận được hồi âm, chúng tôi sẽ phải lên để hỏi lại” – bác Lê Văn Viễn nói.

Thông tin, bất ngờ, nạn nhân, Cát Tường, ly thân, hoãn phiên tòa
Bác Lê Văn Viễn và bác gái Nguyễn Thị Hiền (bố mẹ nạn nhân Huyền) trao đổi thông tin với PV trước thời điểm diễn ra phiên tòa xét xử Nguyễn Mạnh Tường, diễn ra vào ngày 14 – 4 tới đây.
Cuộc gặp mặt bất ngờ với vợ Nguyễn Mạnh Tường
Gia đình nạn nhân cũng cho biết, khoảng 15g chiều ngày 6/4, chị Nguyễn Thị Hằng, vợ của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường (cùng luật sư bào chữa cho Nguyễn Mạnh Tường), đã đến nhà xin gặp. Với gia đình nạn nhân, đây là cuộc gặp gỡ hết sức bất ngờ.

“Trước đây chúng tôi vẫn có thiện cảm với chị Hằng, tuy nhiên sau này được biết chị Hằng chứng kiến toàn bộ sự việc mà không thông báo ngay từ đầu cho cơ quan chức năng. 

Vì thế sự thiện cảm của chúng tôi giờ đây cũng có phần giảm sút. Tuy vậy chúng tôi vẫn đồng ý gặp. Trong cuộc gặp gỡ này, chị Hằng cho biết, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường rất bất ngờ việc không tìm thấy xác nạn nhân. 

Tường cũng nhận rằng mình là chủ mưu phi tang chứ không phải là Đào Quang Khánh, như kết luận điều tra của cơ quan chức năng công bố. Qua chị Hằng và luật sư, bị can Nguyễn Mạnh Tường cũng gửi lời xin lỗi tới gia đình chúng tôi, đồng thời sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm lỗi mình đã gây ra, chứ không né tránh. 

Nếu có điều kiện thì anh ta cũng cố gắng khắc phục hậu quả… Trong phiên tòa tới đây, chúng tôi cũng mong muốn luật pháp sẽ có những phán quyết công minh, đúng người đúng tội” – bác Nguyễn Thị Hiền bày tỏ.

Tại buổi gặp gỡ ngày 6/4, gia đình nạn nhân cũng thắc mắc với chị Hằng vì sao chứng kiến sự việc ngay từ đầu mà không trình báo? Thì được chị Hằng trả lời rằng, do lo sợ nên không dám thông báo, chị này mong muốn gia đình thông cảm.

“Thời gian trước trong quá trình tìm thi thể Huyền, chúng tôi cũng nghe được thông tin rằng, tình cảm vợ chồng giữa chị Hằng với Tường cũng trục trặc, đến mức hai người phải li thân. 

Người thân của chị Hằng nói rằng, Tường có một người “vợ” không chính thức, hiện là trình dược viên ở một BV lớn tại Hà Nội. Tường cũng có 3 người con ngoài giá thú, với người phụ nữ này. Chính vì vậy, tôi cũng nghĩ rằng chị Hằng cũng là một người phụ nữ không may mắn, nên những lời nói của chị Hằng khiến chúng tôi dễ cảm thông” – bác Nguyễn Thị Hiền nói.

Gia đình nạn nhân cũng cho biết, chiều 6/4 đã có một người phụ nữ tìm đến nhà nói rằng thời gian gần đây, người này liên tục nhìn thấy chị Huyền. Theo lời giới thiệu được biết, người phụ nữ này tên là Thủy Anh, làm thợ may bên Gia Lâm, nên thường xuyên đi làm qua cầu Thanh Trì, và trong một số lần đi làm về khuya đã… gặp chị Huyền.

“Với mong muốn tìm thấy thi hài con, nên gia đình chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều vẫn chưa kết quả. Theo miêu tả của người này, thì Huyền quấn trên người một mảnh vải trắng và nhờ người này chuyển lời xin lỗi của Huyền đến anh Huy, chồng Huyền vì hôm đi làm thẩm mỹ đã giấu chồng. 

Chuyển lời xin lỗi đến bố mẹ, vì sẽ không thường xuyên đến thăm bố mẹ được nữa… Người phụ nữ này cũng nói rằng, việc “gặp” Huyền diễn ra từ trước, rất nhiều lần. Nên cô ta cũng lo lắng và áy náy nên đã đến gặp một sư thầy trụ trì một ngôi chùa bên quận Long Biên, xin ý kiến. 

Trước việc như vậy, sư thầy khuyên rằng, đó cũng là duyên số giữa người cõi trần với người cõi âm, hơn nữa đây là việc người âm “nhờ” như vậy, nếu có điều kiện thì cũng nên giúp đỡ. Chính vì thế, cô ta mới tìm đến hai bác để chuyển lời” – bác Nguyễn Thị Hiền cho biết.

Gia đình nạn nhân cũng cho biết, quá trình tìm thi thể nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền, họ phải mất khoản chi phí rất lớn. Có lần vợ bác sĩ Tường cũng tìm đến đưa cho anh Huy 150 triệu đồng.

“Trong đó 50 triệu đồng là số tiền chị Huyền đặt cọc trước khi làm phẫu thuật, nhưng không thành công nên họ hoàn trả lại. Còn 100 triệu đồng họ nói hỗ trợ gia đình trong việc tìm kiếm thi thể nạn nhân. Số tiền đó, không thấm tháp vào đâu so với chi phí thực tế gia đình chúng tôi đã phải bỏ ra trong suốt mấy tháng trời ròng rã tìm kiếm thi thể của con” – bác Lê Văn Viễn khẳng định.

Được biết, gia đình nạn nhân (cả bên nội và ngoại của chị Huyền) đều không đồng ý với bản kết luận của VKSND TP Hà Nội, trong việc kết luận Đào Quang Khánh là chủ mưu. Hiện tại gia đình cũng đã làm đơn gửi cơ quan chức năng, đề nghị xem xét lại vai trò chủ mưu của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường.

“Rõ ràng kẻ chủ mưu phải là Tường, chứ sao lại đổ tội cho Khánh, việc đánh giá vai trò chủ mưu không chính xác như vậy, sẽ làm giảm nhẹ tội cho Tường. Giả sử Khánh có gợi ý ném xác xuống sông, thì một người được ăn học đàng hoàng, có y đức thì sẽ quyết không làm hành động trái đạo đức như vậy. Hơn nữa, rõ ràng khi đem xác đi phi tang, được biết vợ Tường cùng ngồi trên xe hết lời ngăn cản, nhưng y vẫn quyết làm theo ý mình” – bác Lê Văn Viễn lập luận.

Trong đơn gửi VKS, gia đình nạn nhân cũng cho rằng, hành vi của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường là hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ chui, không được sự cho phép của pháp luật nên đã gây chết người. Bác sĩ Tường không có chuyên môn về phẫu thuật thẩm mỹ, đã cố tình làm liều theo kiểu “may rủi”, vì tiền mà coi thường tính mạng người khác.

“Một mình Tường đảm nhiệm cả ba khâu, gây mê, tự làm phẫu thuật hút mỡ, nâng ngực, tự làm hồi sức cấp cứu trong khi y không có chuyên môn về cả 3 lĩnh vực này. Khi nạn nhân nguy cấp, nếu được kịp thời đưa sang BV Bạch Mai cấp cứu thì sự việc có lẽ đã khác. 

Tất cả những ý kiến trên đi đến kết luận, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường đã phạm tội giết người. Cần phải bị xét xử theo Điều 93 Bộ luật Hình sự, chứ không thể cố tình xử theo Điều 242 như cáo trạng được” – nội dung đơn của gia đình nói rõ.

Gia đình nạn nhân cho biết, sau gần 3 tháng điều tra ngày 13-1-2014, CQĐT đã ra bản kết luận dài 8 trang. Dựa trên những căn cứ thu thập được, CQĐT đã đề nghị truy tố mức án 22 năm tù đối với Nguyễn Mạnh Tường, và 8 năm tù cho Đào Quang Khánh.

Mức án này là còn nhẹ so với tội ác do họ gây ra, theo Điều 93 Bộ luật Hình sự, nhưng dư luận còn khả dĩ chấp nhận được. Còn việc cơ quan chức năng xử lý Nguyễn Mạnh Tường về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt (Điều 246 BLHS) và tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác (Điều 242 BLHS); Đào Quang Khánh bị truy tố về tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt và Trộm cắp tài sản; họ cho rằng không thỏa đáng.

Tuy nhiên phía gia đình nạn nhân cũng bày tỏ những băn khoăn và chia sẻ trước thông tin, về mẹ của đối tượng Đào Quang Khánh, vì lo lắng buồn phiền vì con trai, dẫn đến bị sốc và phải vào viện điều trị về bệnh thần kinh.

“Điểm khó” trong vụ TMV Cát Tường

Nhìn nhận sự việc ở góc độ phòng chống tội phạm, nhiều ý kiến cũng đưa ra nhận định rất có thể cơ quan chức năng cũng đang chờ thời điểm để chuyển tội danh của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường.

Điều 81 Bộ luật tố tụng Dân sự quy định quyền yêu cầu Tòa án xác định một người nào  đó đã chết. Thời gian yêu cầu xác định người đó đã chết sẽ kéo dài trong vòng 1 năm. Vì vậy trong thời hạn 1 năm, gia đình chị Huyền có quyền yêu cầu xác định nạn nhân đã chết. Từ đó phải xác định nguyên nhân là gì? Do bão lụt, hỏa hoạn hay do chính bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường gây ra cái chết cho nạn nhân.

Hiện tại, ở vụ TMV Cát Tường, những lời khai của bị can, bị cáo chưa thể chứng minh được là có tội hay không có tội mà phải phù hợp với những chứng cứ khách quan khác. Ví dụ như lời khai của những người làm chứng rồi việc khám xét, thu giữ những chứng cứ.

Vì thế cũng có rất nhiều giả thiết được đặt ra, trong đó có ý kiến cho rằng tội danh của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường ít nhất cũng phải là vô ý giết người. Ngược lại với những quan điểm này, ý kiến từ nhiều chuyên gia pháp lý cũng cho biết, luật là luật và không thể khép tội nếu không có bằng chứng kết tội.

Cụ thể theo quan điểm này: Nếu cứ kết tội ai đó giết người, thì chỉ 1% khả năng rất khó xảy ra, nhưng cơ quan chức năng vẫn luôn phải tính đến – đó là giả sử nạn nhân tưởng là đã chết, nhưng thực ra không chết lại trở về thì rõ ràng sẽ rất rắc rối. Và đó chính là “điểm khó” trong vụ TMV Cát Tường.

(Theo Pháp luật & xã hội)/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *