(kontumtv.vn) –  Sau khi Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh công bố đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV2 trên địa bàn tỉnh, phần lớn người dân đều quan tâm tính chất của các ca dương tính này. PV Đài PT-TH tỉnh đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Thanh – Giám đốc Sở Y tế tỉnh để có những thông tin cụ thể hơn về tính chất của các ca dương tính với viriut SARS-CoV 2 đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

PV Thanh Tùng: Thưa ông! Ngày 19 vừa qua tỉnh Kon Tum đã công bố ghi nhận 2 ca dương tính với virus SARS-CoV 2, tức là F0 và một trường hợp nghi ngờ F0. Vậy đến thời điểm này tỉnh Kon Tum có bao nhiêu ca dương tính với viriut SARS-CoV 2?

BS CKII Võ Văn Thanh – Giám đốc Sở Y tế: Như chúng ta đã biết Sở Y tế đã có thông báo số ca nhiễm và cũng đã có báo cáo nhanh thì vào ngày 19 chính thức xác định 2 ca dương tính với vi rút Sars CoV2 nghĩa là 2 ca F0 trên địa bàn, có 1 ca nghi ngờ là do xét nghiệm chưa rõ ràng nên chúng tôi tiếp tục cách ly theo dõi. Chính thức trong ngày 21/7 thì ca này đã dương tính rõ ràng thì tính đến thời điểm hiện nay trên toàn tỉnh đã xác đnh 3 ca F0.

PV Thanh Tùng: Ông có thể cho biết, tính chất của các ca mắc này như thế nào và có nguy cơ lây lan ra cộng đồng hay không?

BS CKII Võ Văn Thanh – Giám đốc Sở Y tế: Có thể nói đặc điểm của 3 ca này đây là một kết quả làm việc rất tốt của các chốt kiểm dịch và đối với 3 trường hợp này đầu tiên là sự ngăn chặn kịp thời, phát hiện kịp thời tại Chốt Sao Mai – Chốt 1 và tại Chốt xã Hiếu – Chốt 3. Qua khai báo Y tế và lực lượng  kiểm dịch Chốt tại đây đã tiến hành quy trình xét nghiệm nhanh và bước đầu đã nghi ngờ, phát hiện và đã tách nhóm này ra để mà tránh sự lây chéo với những người có mặt tại Chốt để tiếp tục chạy bằng PCR để khẳng định. Thì với đặc điểm 3 trường hợp này đều là các trường hợp xác định dương tính và được khống chế ngay từ đầu, không phải là các trường hợp dương tính phát hiện trong cộng đồng. Đây là các trường hợp được khống chế nên nguy cơ lây ra cộng đồng đã được khống chế ngay từ đầu.

PV Thanh Tùng: Trong bối cảnh tỉnh Kon Tum đã có các ca dương tính với virus SARS-CoV 2 thì công tác phòng chống dịch sẽ được tăng cường siết chặt hơn như thế nào?

BS CKII Võ Văn Thanh – Giám đốc Sở Y tế: Có thể nói với trường hợp phát hiện 3 trường hợp F0 vừa rồi cũng là một li cảnh báo rất là quan trọng đối với hệ thống phòng chống dịch cũng như người dân trên toàn địa bàn là nguy cơ xâm nhập ca bệnh vào cộng đồng là rất lớn. Vì hiện nay các tỉnh, thành xung quanh tỉnh Kon Tum và các tỉnh, thành lớn khác số lượng ca mắc hàng ngày rất cao và tâm lý người bệnh sẽ tránh những địa bàn có ca bệnh nhiều để về những tỉnh chưa có hoặc có những ca bệnh ít hơn. Vì vậy, vấn đề ca bệnh xâm nhập vào địa bàn vẫn rất cao. Vấn đề thứ 2 là qua trường hợp đấy chúng ta cũng thấy rằng đây cũng là vấn đề may mắn cho tỉnh là chưa phải ca bệnh xâm nhập vào địa bàn. Chính vì vậy trong thời gian vừa qua mặc dù có ca F0 tuy nhiên hệ thống phòng chống dịch của tỉnh vẫn đang kiểm soát tốt. Và đối với Ban chỉ đạo khuyến cáo với người dân thì tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch và tránh tụ tập đông người theo Công điện 03 của UBND tỉnh là tránh tụ tập quá 10 người, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết và người dân cũng không quá lo lắng hoang mang khi xuất hiện những ca F0 vì những ca F0 này đã được kiểm soát. Mấy ngày qua cũng có những dư luận và bà con rất là lo lắng mua lương thực tích trữ, vâng vâng tạo ra xáo trộn trong cộng đồng thì vấn đề này không để diễn ra và chúng tôi cũng sẽ cập nhật thông tin kịp thời diễn biến dịch, các ca F0 và nguy cơ  như thế nào để cho bà con nắm và an tâm hơn.

PV Thanh Tùng: Xin cảm ơn ông về những thông tin vừa trao đổi.

Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *