(kontumtv.vn) – Hơn 22,5 tỉ đồng là  tổng số tiền các cơ quan chức năng đã từ chối thanh toán; xuất toán, thu hồi về ngân sách nhà nước qua công tác giám định bảo hiểm y tế (BHYT) và kiểm tra, thanh tra từ năm 2019 đến hết năm 2021. Theo Sở Y tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Nguyên nhân chủ quan là do sai sót về thủ tục hành chính như áp sai giá dịch vụ y tế, thực hiện trích chuyển dữ liệu chi phí KCB; BHYT lên Hệ thống thông tin giám định BHYT chưa đảm bảo theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngoài ra, trình độ chuyên môn và khả năng triển khai kỹ thuật của nhân viên y tế tại một số đơn vị, đặc biệt tuyến cơ sở còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm.

Nguyên nhân khách quan là nhiều quy định, hướng dẫn chuyên môn, quy trình kỹ thuật do Bộ Y tế ban hành không còn phù hợp, nhưng chậm được sửa đổi, bổ sung dẫn đến việc bị từ chối thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Nhiều nội dung vướng mắc vẫn chưa được giải quyết kịp thời giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội với cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế phải xin ý kiến của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế nhưng nhiều nội dung trả lời chậm và có nội dung không được trả lời thỏa đáng./.

                                                                          Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *