(kontumtv.vn) – Thông điệp 5K của Bộ Y tế được xem là lá chắn thép bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid- 19. Thực hiện tốt thông điệp 5K không chỉ là trách nhiệm của công dân, mà còn là hành động đơn giản nhất để tự bảo vệ bản thân và cộng đồng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19.

Sáng 3/5, theo quan sát của phóng viên Đài PT – TH Kon Tum tại siêu thị Co.opmart Kon Tum, cả nhân viên làm việc tại siêu thị và khách hàng đều thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế. Trước khi vào mua sắm, khách hàng được đo thân nhiệt và sát khuẩn tay. Ông Đỗ Nhất Quân, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Kon Tum cho biết, với lưu lượng khách đến tham quan, mua sắm khá đông, khoảng 1.000 lượt khách vào ngày thường và từ 1.500 đến 1.800 lượt khách vào dịp lễ này, ngay khi dịch có những diễn biến mới, phức tạp,  siêu thị đã thực hiện nghiêm thông điệp 5K: “Tình hình dịch Covid hiện nay thì đơn vị có triển khai đối với nhân viên thì yêu cầu nhân viên thực hiện đeo khẩu trang 100% và sát khuẩn tay trước khi vào làm việc, sau khi về được đo nhiệt độ 100%. Đối với khách hàng đơn vị yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang 100%, được đo nhiệt độ và sát khuẩn tay trước khi vào và sau khi ra về. Nhân viên luôn nhắc nhở khách hàng giữ khoảng cách khi mua sắm cũng như thanh toán”.

Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay, tình hình dịch Covid -19 có diễn biến phức tạp, nên thay vì đi chơi xa như các năm trước, chị Phạm Thị Lan Chi ở thôn 9, xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy lựa chọn cùng gia đình nghỉ lễ tại nhà và hạn chế đến nơi đông người. Chị Lan Chi cho hay:Mình hạn chế đi lại, chỉ đi khi mua sắm thực phẩm thôi. Khi mình đi thì luôn giữ khoảng cách và đeo khẩu trang. Tình hình diễn biến rất phức tạp, cho nên để bảo vệ sức khỏe của mình và sức khỏe cộng đồng thì mỗi người dân Việt Nam phải ý thức. Có nghĩa là mình bảo vệ sức khỏe, trước hết là cho mình, cho gia đình và cho xã hội”.

Bên cạnh việc nhiều người dân, đơn vị chấp hành nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế thì cũng trong ngày nghỉ cuối cùng của kì nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vẫn có một bộ phận không nhỏ người dân chưa thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách đến khử khuẩn, không tập trung đông người đều chưa được quan tâm đúng mức. Bà Nguyễn Thị Bộ, tiểu thương buôn bán tại chợ Trung tâm thương mại thành phố Kon Tum cho biết: “Từ khi dịch của xứ mình hơi lắng xuống thì người dân chủ quan. Hầu như là người ta ít mang khẩu trang hơn, hồi bị dịch bùng phát thì họ mang khẩu trang rất nhiều, bây giờ là họ thấy yên ổn, hơn nữa là họ rất chủ quan vì họ nghĩ rằng Việt Nam mình là phòng rất tốt nên họ không lo nữa, nhưng mà rất là sợ”.

Hẳn nhiên, thông điệp 5K không chỉ đơn giản là một khuyến cáo để người dân bám nắm và thực hiện cho đúng, đủ, kịp thời, mà đây còn được ví như một loại vắc xin phòng, chống Covid -19 có nguyên lý hoạt động dựa vào ý thức của cộng đồng. Bởi vậy, với tình hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc người dân không nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế cũng có nghĩa là đang đặt chính bản thân và mọi người xung quanh vào tình thế nguy hiểm hơn. Để góp phần kiểm soát tốt dịch Covid -19, mỗi người dân cần nêu cao trách nhiệm công dân của mình, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế là Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế.

Chung Loan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *