(kontumtv.vn) – Dịch Covid – 19 luôn tiềm ẩn nguy cơ lây lan trong cộng đồng, đòi hỏi sự cảnh giác cao độ, nhất là người dân thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế. Dù quy định 5K được nhắc đi nhắc lại nhiều lần sau gần 2 năm phòng, chống dịch nhưng vẫn còn tình trạng người dân khi sinh hoạt tại các thôn, làng, khu dân cư chưa thực hiện nghiêm túc. Sự chủ quan này sẽ làm tăng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng.

Đến thôn Kon Tum Kơ Nâm vào thời điểm cuối tháng 8, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ mải miết chơi đùa trong khuôn viên nhà rông mà không đeo khẩu trang. Đối diện nhà rông là một nhóm người dân đang tập trung xem những người thợ xây nhà. Cả thợ xây lẫn người dân cũng không ai đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, người dân đi lại trong thôn cũng không đeo khẩu trang, trừ một vài người mới đi xe máy từ ngoài phố về. Ông A Hyech, người dân thôn Kon Tum Kơ Nâm, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum cho biết: “Bởi vì ở đây biết có dịch nhưng trong làng chưa có nên chủ quan, nên ai nấy bình thường qua nhà này nhà kia thì ít đeo khẩu trang lắm, khi ra ngoài đường thì ai nấy đeo khẩu trang, ở trong thôn thì ít người lắm. Trong làng chưa có nên chủ quan, nói mà không nghe thì biết thế nào đây!”

Qua trò chuyện, bà Y HLư, Bí thư Chi bộ, Thôn trưởng thôn Kon Tum Kơ Nâm cho biết, thôn có 230 hộ dân thường xuyên giao lưu, buôn bán với bên ngoài, tiếp xúc nhiều người. Phần lớn người dân làng Kon Tum Kơ Nâm đều biết quy định 5K nhưng không phải lúc nào cũng chấp hành nghiêm túc. Khi ra ngoài đường bà con vẫn đeo khẩu trang, nhưng khi về nhà, sinh hoạt cộng đồng thì chiếc khẩu trang được gỡ bỏ, vì nghĩ đây đều là người thân quen. Bà Y Hlư không khỏi lo lắng: “Không đeo khẩu trang thế xớ lở nếu một người bị thì cả làng sẽ bị. Nếu muốn thay đổi thói quen, thực hiện được 5K theo quy định Bộ Y tế thì thường xuyên tuyên truyền. Ngày nào tháng nào cũng tuyên truyền thì lúc đó người ta thấm nhuần rồi thì bà con tự giác đeo.”

Không riêng gì thôn Kon Tum Kơ Nâm, hình ảnh người dân chưa chấp hành nghiêm túc khuyến cáo 5K hoặc chấp hành theo hình thức đối phó có thể dễ dàng bắt gặp ở nhiều nơi. Như ở thôn Kon Rờ Bàng 1, thuộc xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum cũng có rất ít người dân đeo khẩu trang khi đi lại trong thôn. Chị Y Bleck, Bí thư chi bộ, Thôn trưởng thôn Kon Rờ Bàng 1, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum cho biết: “Tổ ngày nào cũng đi giám sát rồi nhắc nhở các hộ dân đeo khẩu trang. Trước mặt mình đi tuyên truyền họ thì họ đeo khẩu trang còn mình đi về họ lại không thực hiện. Thứ 2 là bên thôn phối họp đoàn thanh niên xã phát tờ rơi cho các hộ dân họ cũng đọc nhưng đọc xong cũng không nhớ nổi.” Ông Nông Hồng Công, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum cho biết thêm: “Trong thời gian qua vẫn còn nhiều người dân ý thức chấp hành tự giác phòng chống dịch chưa cao. Vẫn chủ quan lơ là trong phòng chống dịch, nghĩ là trên địa bàn chúng ta dịch mới bùng phát chưa ảnh hướng tới người dân nhiều. Do đó còn chủ quan lơ là, thông qua đó họ nghĩ ra ngoài đường hay ra nhà hàng xóm là không đeo khẩu trang.”

Dịch Covid – 19 đang ở giai đoạn rất phức tạp. Hiệu quả của công tác phòng, chống dịch không nằm ở lý thuyết thế nào là 5K mà phụ thuộc hoàn toàn vào việc người dân hiểu và thực hiện nghiêm túc quy định 5K, góp phần ngăn chặn dịch xâm nhập, lây lan trong cộng đồng./.

Chung Loan – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *