(kontumtv.vn) – Thực hiện Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020, tỉnh Kon Tum có 70/86 xã đạt chuẩn tiêu chí số 8 về truyền thông thông tin. Đây là tiêu chí quan trọng trong việc đưa thông tin về cơ sở, góp phần giảm nghèo thông tin. Từ đó giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống và năng lực sản xuất, góp phần phát triển kinh tế – xã hội.

Tháng 6/2020, UBND huyện Kon Rẫy đã tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận xã Đăk Tơ Lung đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Đây là xã đặc biệt khó khăn đầu tiên của tỉnh cán đích nông thôn mới. Để đạt được thành quả này, công tác truyền thông thông tin đóng vai trò không nhỏ.

Nhờ tăng cường tuyên truyền, vận động người dân về mục tiêu, vai trò của việc xây dựng nông thôn mới, người dân đã hiểu và đồng hành cùng chính quyền địa phương trong việc thực hiện các tiêu chí. UBND xã cho biết, có 25 hộ dân đã hiến đất, tài sản trên đất xây dựng các công trình đường giao thông. Chị Đinh Thị Nga, công chức Văn hóa – Xã hội xã Đăk Tơ Lung nói: “Tôi thấy hiệu quả khi được đầu tư nâng cấp mới hệ thống đài đó là các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tuyên truyền kịp thời đến bà con và nhất là trong năm 2020 diễn ra tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng như bệnh bạch hầu, sốt xuất huyết, các thông tin cũng được chuyển tải kịp thời đến tất cả các thôn làng cũng như bà con nhân dân”.

Để phát huy hơn nữa vai trò của hệ thống thông tin, truyền thông của xã Đăk Tơ Lung, năm 2019, UBND huyện Kon Rẫy đã đầu tư, nâng cấp đài truyền thanh xã và hệ thống loa tại các thôn. Việc thực hiện thu, phát sóng phát thanh của công chức văn hóa – xã hội tại đây đều được thao tác trên điện thoại. Nhờ vậy, hiệu quả tuyên truyền được nâng lên nhiều. Chị Đinh Thị Nga cho biết: “Trước đây khi chưa được đầu tư nâng cấp hệ thống đài truyền thanh, thời gian để tiếp sóng đài huyện cũng mất rất nhiều thời gian, 5h sáng chúng tôi phải lên đài để điều khiển, đến 7h chúng tôi cũng phải lên đài để tắt hệ thống, sau khi được đầu tư nâng cấp, hệ thống đài truyền thanh này giúp chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian, giúp chúng tôi làm được nhiều công việc khác. Sau khi thu âm qua điện thoại, chúng tôi có thể điều khiển từ phòng làm việc chứ không cần đến đài phát thanh để tắt như trước đây”.

Xã Đăk Pék, huyện Đăk Glei là 1 trong những địa phương xây dựng nông thôn mới xuất phát điểm về kinh tế – xã hội thấp, hạ tầng kinh tế nông thôn còn chưa hoàn thiện. Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã từng bước thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành. Đến nay, toàn bộ văn bản đi và đến của xã đều được xử lý trên phần mềm IOFFICE. Ông Phạm Khắc Nghĩa, Phó chủ tịch UBND xã Đăk Pék cho biết: “Đến nay cơ bản xã đã hoàn thành 8 nội dung của tiêu chí số 8, thứ nhất điểm bưu điện nằm ngay trung tâm nên xã cũng sử dụng bưu điện của huyện, thứ 2 về hạ tầng trạm phát sóng và internet của dân đến nay cơ bản trên địa bàn xã các thôn đều đáp ứng được, tuy nhiên vẫn còn 1 ,2 thôn sóng hơi yếu, hệ thống mạng chưa được phủ đến 2 thôn đó, các thôn khác cơ bản đảm bảo. Hệ thống loa không dây thì 11/11 thôn đều có hệ thống loa không dây mặc dù chưa phát trực tiếp bản tin nhưng xã cũng đã tiếp sóng Đài Truyền thanh huyện. Sử dụng công nghệ thông tin trong ứng dụng vào công việc của cơ quan, thực hiện theo chỉ thị của UBND tỉnh, huyện, đến nay xã đã hoàn toàn xử lý văn bản trên hệ thống ioffice”.

Cùng với những thuận lợi, việc nâng cao tiêu chí số 8 về thông tin truyền thông của xã Đăk Pék vẫn gặp nhiều khó khăn. Hệ thống truyền thanh không dây của xã dù được sửa chữa nhưng hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, do yếu tố về địa hình, 2 thôn Đăk Đoát, Đăk Dền vẫn chưa được phủ sóng internet và việc tiếp sóng truyền thanh còn gặp khó khăn.

Tiêu chí thông tin và truyền thông giai đoạn 2016-2020 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới gồm 4 điều kiện gồm có điểm phục vụ bưu chính; có dịch vụ viễn thông, internet; có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn. Việc thực hiện tiêu chí này là tiền đề quan trọng góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất, nâng cao dân trí, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Đây cũng là mục tiêu các xã nông thôn mới của tỉnh đã và đang hướng đến và từng bước thực hiện.

Linh Thủy – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *