(kontumtv.vn) – Sáng 5/12, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương họp phiên thứ 12 dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo.

 

Phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tham dự phiên họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo ngành Tư pháp, Tòa án, Kiểm sát, Nội chính… và các thành viên Ban Chỉ đạo.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Bộ Công an đã trình bày Đề án tổ chức lại hệ thống Cơ quan điều tra theo hướng thu gọn đầu mối sau năm 2015, đặt trong tiến trình cải cách tư pháp chung của Đảng, Nhà nước.

Trong những năm qua, hoạt động của các cơ quan điều tra đã có nhiều cố gắng trong phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm, góp phần quan trọng bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động điều tra cũng bộc lộ một số bất cập, chất lượng, tiến độ điều tra một số vụ án hình sự chưa bảo đảm; ở một số lĩnh vực xảy ra tội phạm nhưng tỷ lệ phát hiện, khởi tố, điều tra chưa cao; quan hệ phối hợp giữa cơ quan điều tra và một số chủ thể trong hoạt động điều tra còn vướng mắc; công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm có nơi, có lúc chưa được chủ động…

Đề án đổi mới tổ chức, hoạt động của các cơ quan điều tra nhằm tạo lập một cơ chế pháp lý hiện hữu, kiểm soát sự tuân thủ pháp luật và xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền tự do dân chủ của nhân dân, bảo đảm an toàn trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Việc nghiên cứu đổi mới tổ chức và hoạt động của Cơ quan điều tra cần phải tính toán nhiều mặt, căn cứ vào quy định của pháp luật, nguyên tắc tổ chức bộ máy Nhà nước và tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước; xác định rõ vị trí, vai trò, chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ của các cơ quan điều tra, bảo đảm đến năm 2015 đạt được các mục tiêu đề ra của Đề án.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc tập trung củng cố, tổ chức lại cơ quan điều tra là rất quan trọng với mục tiêu hàng đầu là không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm, bảo đảm quyền con người của công dân, bảo vệ pháp quyền XHCN. Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các thành viên Ban Chỉ đạo, Đảng uỷ Công an Trung ương cần tiếp thu nghiêm túc ý kiến thảo luận nhằm hoàn thiện Đề án để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh việc tổ chức lại Cơ quan điều tra phải khắc phục được cơ bản những yếu kém, hạn chế hiện nay. Qua đó, Chủ tịch nước gợi mở những nội dung còn ý kiến khác nhau để các thành viên tập trung thảo luận như mô hình tổ chức, bộ máy, phương thức hoạt động nhằm tổ chức lại Cơ quan điều tra theo hướng thu gọn đầu mối, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của cơ quan này.

Theo : Lê Sơn/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *