(kontumtv.vn)- Đây là vụ án tham nhũng đầu tiên thu hồi toàn bộ số tiền Nhà nước bị thiệt hại và số tiền chiếm hưởng của các bị cáo qua kết quả tranh tụng tại tòa.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2020 diễn ra ngày 6/1, Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính nêu lại vụ án Mobifone mua 95% công ty AVG vừa được xét xử trong những ngày cuối tháng 12/2019.

toa ha noi neu "diem sang" trong xet xu vu mobifone mua avg hinh 1
Bị cáo Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn tại phiên tòa cuối tháng 12/2019.

Trong sáng 17/12/2019, bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông) không thừa nhận hành vi nhận hối lộ 3 triệu USD (66,5 tỷ đồng). HĐXX đã cho đối chất, công bố lời khai của các bị cáo khác và công bố một phần nội dung thư ông Nguyễn Bắc Son gửi vợ trong quá trình điều tra.

Chỉ sau thời gian nghỉ trưa, ông Son đã thừa nhận hành vi phạm tội và số tiền nhận hối lộ. Nói lời sau cùng, bị cáo đã gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân dân, đồng thời động viên người nhà khắc phục toàn bộ số tiền nhận hối lộ ngay trong thời gian xét xử.

“Có thể nói, đây là vụ án tham nhũng đầu tiên thu hồi được toàn bộ số tiền Nhà nước bị thiệt hại và số tiền chiếm hưởng của các bị cáo thông qua kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Qua phiên tòa này, càng chứng minh tính đúng đắn của việc thực hiện Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, góp phần nâng cao niềm tin của nhân dân vào nền tư pháp, đáp ứng được yêu cầu và sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng hiện nay” – ông Nguyễn Hữu Chính cho biết.

Ngoài vụ án tham nhũng trên, theo Chánh án TAND TP Hà Nội, năm 2019, TAND Hà Nội đã xét xử những vụ án xảy ra trên địa bàn và một số tỉnh thành trên cả nước như: vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Liên doanh Việt Nga Vietsopetro, Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí, Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam Vinashin; vụ Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” liên quan các bị cáo nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch và cán bộ UBND TP Đà Nẵng…

TAND Hà Nội đã giải quyết được 32.606 vụ án các loại, trong đó có 7/9 vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi.

Theo ông Nguyễn Hữu Chính, các vụ án đều được đưa ra xét xử kịp thời, theo tinh thần cải cách tư pháp, việc tranh tụng được đảm bảo. Phán quyết của HĐXX dựa trên kết quả tranh tụng công khai tại tòa, thể hiện sự dân chủ, khách quan, đảm bảo quyền con người. Bên cạnh đó, công tác thu hồi tài sản tham nhũng đặc biệt được chú trọng và đạt hiệu quả cao, điển hình như vụ AVG.

Cùng với đó, bản án của tòa án được lập luận đanh thép, chặt chẽ, hình phạt áp dụng nghiêm khắc đối với kẻ chủ mưu, cầm đầu và khoan hồng, giảm nhẹ đối với những bị cáo có vai trò thứ yếu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường thiệt hại và khắc phục số tiền chiếm hưởng.

Ông Nguyễn Hữu Chính cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn trong công tác xét xử án tham nhũng những năm qua, như: thời gian nghiên cứu hồ sơ quá ngắn. Hầu hết vụ án tham nhũng đều phức tạp, các bị cáo là những người có chức vụ, quyền hạn, thủ đoạn phạm tội thường rất tinh vi, hành vi phạm tội diễn ra trên nhiều địa phương, thời gian phạm tội kéo dài nên việc thu thập chứng cứ, đánh giá chứng cứ, xác định tội danh, diện truy tố và thu hồi tài sản tham nhũng gặp nhiều khó khăn…/.

Kim Anh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *