(kontumtv.vn) – Những ngày qua, TP Hồ Chí Minh đang dồn sức chăm lo cho người dân, người lao động các tỉnh, thành ở lại TP Hồ Chí Minh với mục tiêu “không bỏ lại ai ở phía sau”.

Chú thích ảnh
Người dân có hoàn cảnh khó khăn được TP Hồ Chí Minh chăm lo bằng tiền mặt và nhu yếu phẩm.

 Giảm tiền nhà trọ

Chị Lê Thị Hạnh, công nhân Công ty An Phú Châu (thành phố Thủ Đức) cho biết: “Sau 2 tháng phải nghỉ làm vì dịch bệnh, tiền dành dụm cũng dần hết. Rất may, ngày 16/8, tôi nhận được 2 phần quà là thực phẩm của Mặt trận và Hội phụ nữ trao tặng gồm 10 kg gạo, 10 quả trứng, 1 bịch rau, 1 chai dầu ăn, 1 chai nước mắm… Dù phần quà không nhiều nhưng tôi cảm thấy ấm lòng, không phải lo nghĩ trong thời gian tới”.

Cũng theo chị Hạnh, thương hoàn cảnh khó khăn của công nhân ở khu trọ nơi đây, chủ nhà trọ cũng đã giảm tiền nhà từ tháng 5. “Cô chú chủ nhà trọ ở đường 147, phường Phước Long B, thành phố Thủ Đức rất tốt bụng, ai cũng yêu quý. Ngay từ khi dịch bệnh lần thứ tư bùng phát, cô chú chủ nhà đã bắt đầu giảm 500.000 đồng/tháng/phòng. Ngoài ra, cô chú còn vận động thêm ở phường, nhà tài trợ tặng quà là các thực phẩm thiết yếu cho công nhân để mọi người yên tâm ở nhà phòng dịch”, chị Hạnh chia sẻ.

Chú thích ảnh
Những người dân ở trọ được giảm tiền nhà trọ và nhận được những phần quà thực phẩm thiết yếu. 

Là một trong nhiều chủ nhà trọ đang áp dụng giảm giá phòng cho công nhân ở trọ, cô Mai Thị Quế, chủ nhà trọ số 46/4 đường 26 (phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức) cho biết, đa phần công nhân thuê nhà trọ đều là người quen, có người ở trọ gần cả chục năm nên cô Quế luôn xem họ như người thân trong nhà. “Biết dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp, tôi cũng đến từng phòng thăm hỏi tình hình việc làm, tiện thể nhắc nhở mọi người nâng cao ý thức phòng dịch. Nếu phòng trọ nào gặp khó khăn do thiếu việc hay mất việc, tôi sẽ hỗ trợ gạo, dầu ăn, nước mắm cho họ trong thời gian này”, cô Quế nói.

Chú thích ảnh
Liên đoàn lao động quận Bình Thạnh chuẩn bị phần quà cho người lao động.

“Hưởng ứng cuộc vận động của chính quyền, hơn 10 năm nay, giá phòng trọ của tôi chỉ từ 1,4-1,6 triệu đồng/phòng. Mới đây, tôi cũng đã nâng cấp sửa chữa, nâng nền tất cả phòng trọ mới tinh, sạch sẽ nhưng không tăng giá cho thuê. Ngày Tết, tôi còn tổ chức gói và nấu bánh tét ở sân nhà để tặng cho tất cả công nhân ở trọ. Ngày thường, ai đau ốm, tôi đều nhiệt tình đưa đến bệnh viện, chăm sóc chu đáo vì tôi đã coi họ như người thân trong gia đình”, cô Mai Thị Quế chia sẻ thêm.

Trong khi đó, khi nghe có nhiều công nhân đang gặp khó khăn khi công ty phải đóng cửa vì dịch bệnh, ông Huỳnh Thanh Trang, ngụ tại khu phố 4, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân cũng đã quyết định giảm giá tiền nhà trọ cho công nhân. Theo đó, phòng trọ nào có vợ hoặc chồng bị mất việc do dịch COVID-19, ông sẽ giảm 50% tiền thuê phòng. Phòng nào cả 2 vợ chồng đều mất việc, ông sẽ giảm giá 100% tiền thuê phòng.

Chú thích ảnh
Người dân ở trọ tại khu phố 3, phường Phước Long B, thành phố Thủ Đức nhận quà là nhu yếu phẩm thiết yếu do các nhóm từ thiện Phương Trang trao tặng. 

Anh Nguyễn Hữu Trung, quê Cà Mau, đang thuê nhà trọ tại phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân cho biết, từ khi dịch bệnh lần thứ tư bùng phát, gia đình anh cũng được chủ nhà trọ giảm cho mỗi tháng 1 triệu đồng tiền thuê nhà (2,5 triệu đồng/tháng). Nhờ chủ nhà trọ giảm giá nên gia đình cũng giảm bớt được gánh nặng chi tiêu hàng ngày.

“Chưa kể, cách đây 3 ngày, gia đình tôi còn được hưởng gói hỗ trợ an sinh đợt 2 của TP Hồ Chí Minh với mức hỗ trợ là 1,5 triệu đồng/hộ, trong đó là 1,2 triệu đồng tiền mặt và quà thiết yếu trị giá 300.000 đồng. Tôi cảm thấy rất vui và xúc động trước sự quan tâm của chính quyền thành phố”, anh Trung nói.

Ngày 17/8, đại diện Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bình Thạnh cho biết, đơn vị vừa trao 5.000 phần nhu yếu phẩm đến người lao động tại 20 phường của quận Bình Thạnh theo “Chương trình hỗ trợ 150.000 phần nhu yếu phẩm cho công nhân lao động” của LĐLĐ TP Hồ Chí Minh. Mỗi phần trị giá 150.000 đồng là các nhu yếu phẩm thiết yếu, tổng kinh phí các phần quà đợt này ước tính 750 triệu đồng.

Không để người ở lại phải thiếu ăn

Thành phố Thủ Đức có 260.000 công nhân, người lao động ở các khu nhà trọ. Trong đó, có gần 150.000 người thuộc diện công nhân, người lao động khó khăn cần hỗ trợ tiền thuê trọ. Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức cho biết, đối với trường hợp ở trọ, người khó khăn đột xuất thì Mặt trận các phường sẽ tham mưu cấp ủy, chính quyền hỗ trợ ngay gói lương thực, thực phẩm, tùy điều kiện của từng người.

Ngoài ra, thành phố Thủ Đức cũng đã phát động chương trình  “Nhà trọ 0 đồng”. Tính đến nay, thành phố đã miễn giảm khoảng 43 tỷ đồng tiền thuê nhà trọ cho người lao động. Từ nay đến hết ngày 15/9, thành phố Thủ Đức sẽ tiếp tục chăm lo cho người dân trên toàn địa bàn và đảm bảo điều kiện sinh sống tối thiểu nhất cho công nhân đang bị giảm thu nhập do dịch bệnh, không để trường hợp nào phải thiếu ăn.

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đi thăm và tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch. 

Tương tự, đại diện UBND quận Bình Tân cho biết, quận đã lập tổ vận động chủ nhà trọ giảm giá tiền thuê nhà từ 50 – 70%, thậm chí giảm 100%, tùy vào điều kiện của nhà trọ. Theo đó, nhiều chủ nhà trọ cũng đồng lòng ủng hộ giảm tiền nhà trọ cho người lao động, một số chủ nhà trọ còn cùng chính quyền chung tay chăm lo cho người lao động khó khăn trong mùa dịch bằng những phần quà thiết yếu như: gạo, rau, củ quả, khẩu trang phòng dịch…

Hiện nay, Quận 7 cũng có hơn 30.000 công nhân còn trụ lại tại thành phố trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Do đó, Quận 7 cũng đã vận động các chủ nhà trọ giảm giá thuê, đến nay có gần 8.000 phòng được miễn giảm với số tiền gần 4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, quận cũng tập trung hỗ trợ về lương thực, nhu yếu phẩm, đảm bảo người dân không phải ra khỏi nhà.

Chú thích ảnh
Liên đoàn lao động quận Bình Thạnh tặng quà cho người lao động đang ở trọ trên địa bàn. 

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay tại TP Hồ Chí Minh có rất đông người lao động nghèo ở nhà trọ, xóm lao động, khu phong tỏa. Phần lớn những đối tượng này không có việc làm, không có tích lũy nên cuộc sống rất khó khăn. Do đó, các ấp, khu phố, tổ dân phố xem xét các trường hợp khó khăn đề xuất phường, xã hỗ trợ, mức hỗ trợ từ 1 – 1,5 triệu đồng/hộ. Đây là những diện khó khăn cần được hỗ trợ ngay, không thể chậm trễ. Quan điểm của chính quyền TP Hồ Chí Minh sẽ không để ai đói khổ và không bỏ ai lại ở phía sau.

Chú thích ảnh
Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP Hồ Chí Minh tặng túi quà an sinh cho lực lượng tuyến đầu chống dịch tại TP Hồ Chí Minh 

Theo đó, TP Hồ Chí Minh đang thực hiện hỗ trợ lần 2 với 334.000 lao động tự do, 90.000 hộ nghèo, cận nghèo và 170.000 hộ lao động khó khăn ở các nhà trọ, xóm nghèo. Tổng quy mô hỗ trợ lần này là khoảng 900 tỷ đồng và sẽ được giải ngân trong tháng 8. Trước đó, những lao động này cũng đã được nhận hỗ trợ lần 1 cho 30 ngày TP Hồ Chí Minh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Điểm khác của đợt 2 là Thành phố sẽ chăm lo cho người lao động mất việc, lao động nghèo có mặt tại TP Hồ Chí Minh và không phân biệt tạm trú hay thường trú, vì đây là gói cứu trợ đột xuất ngắn hạn.

Để người dân sớm nhận được các gói hỗ trợ an sinh, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh yêu cầu các địa phương rà soát, thống kê, có biện pháp hỗ trợ, chia sẻ kịp thời cho người dân các tỉnh bám trụ lại TP Hồ Chí Minh, không để sót trường hợp nào. Song song đó, TP Hồ Chí Minh cũng đã thành lập Trung tâm tiếp nhận và cấp phát, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân ở cả 3 cấp (cấp thành phố, cấp quận/huyện và cấp phường/xã/thị trấn). Trong những ngày giãn cách, TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện cấp phát lương thực thực phẩm (các túi an sinh xã hội) tới người dân có hoàn cảnh khó khăn đến ngày 15/9.

“Mỗi túi an sinh xã hội trợ giúp các gia đình từ 2-4 người, hoặc phòng trọ 4 người có thể sử dụng 1 tuần lễ. Túi an sinh xã hội gồm lương thực với 10 kg gạo, mì gói và thực phẩm, nước tương, nước mắm, dầu ăn, bột nêm… Tất cả người dân có hoàn cảnh khó khăn đều được thống kê để hỗ trợ trong đợt giãn cách này”, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên nói.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, các quận, huyện và thành phố Thủ Đức cần thống kê đầy đủ danh sách, không bỏ sót trường hợp người dân nào đang khó khăn vì dịch bệnh. Thành phố sẽ có gói hỗ trợ tiền nhà trọ, thực phẩm và tiêm vaccine cho người dân, vì đây là những lao động đã có đóng góp cho sự phát triển của thành phố trong thời gian qua.
Bài, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *