(kontumtv.vn) – Hiện nay, tình hình bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò đang diễn biến phức tạp. Riêng tại thành phố Kon Tum đã phát hiện 28 con bò của các hộ dân ở xã Đăk Năng nghi mắc bệnh viêm da nổi cục.

Trong số này, có 23 con được phát hiện tại làng Plei Jơ Drợp và 5 con tại làng Ia Kim, xã Đăk Năng. Theo một số người dân, bò có hiện tượng nổi cục đã gần 1 tuần nay, ban đầu chỉ một vài cục sau đó lan rộng ra toàn thân và lây lan cho những con bò khác. Ngoài ra, bò còn có một số biểu hiện như nôn ra máu, biếng ăn, ít đi lại. Sau khi phát hiện bò có hiện tượng nổi cục và lây lan, người dân đã báo ngay cho lực lượng thú y viên cơ sở và UBND xã.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân, UBND xã Đăk Năng đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố lấy mẫu xét nghiệm và hiện đang chờ kết quả.

Bên cạnh đó, UBND xã Đăk Năng phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố hướng dẫn người dân chữa trị, ngăn ngừa lây lan bệnh ra những hộ chăn nuôi khác trên địa bàn. Đồng thời tuyên truyền người dân tăng cường thực hiện vệ sinh; hỗ trợ vôi bột để rải tại cổng ngõ ra vào, xung quanh chuồng trại, khu vực xử lý phân; thực hiện phun hóa chất khử trùng tiêu độc và phun thuốc diệt côn trùng tại khu vực xung quanh và bên trong chuồng trại; hỗ trợ thuốc kháng viêm để tiêm phòng, thuốc bôi ngoài da để chữa bệnh. Cùng với đó, cách ly bò bị bệnh khỏi đàn bò để điều trị, không cho các hộ có bò bị bệnh chăn thả và bán chạy bò mắc bệnh.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *