(kontumtv.vn) – Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, là nguyên gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Mặc dù là bệnh nguy hiểm nhưng bệnh tim mạch có thể  phòng ngừa được. Do vậy, việc nâng cao nhận thức về căn bệnh này để chủ động phòng tránh là việc rất cần thiết.

Bà Võ Thị Công ở tổ dân phố 3, phường Nguyễn Trãi, TP. Kon Tum bị suy tim 16 năm nay. Biết mình mắc bệnh rất nguy hiểm nên bà luôn đề cao cảnh giác. Tuy nhiên, cách đây vài ngày bà đã nhập viện cấp cứu do cơn đau thắt ngực đến đột ngột. Bà Công cho biết, rất may lúc đó  người nhà kịp thời phát hiện, nếu như lúc đó không có ai chắc bà không qua khỏi. Bà Công kể lại: “Tôi đang ở nhà thì nó lên cơ đau thắt ngực thì nó mệt quá rồi thì người nhà đưa lên đây vô bệnh viện cấp cứu. Khoảng 15 phút thì tới đây bác sĩ đặt viên thuốc dưới lưỡi rồi cấp cứu xong bác sĩ mới đưa vô đây, bác sĩ cho thuốc uống thì thấy nó đỡ, nó bớt.”

Mặc dù bệnh tim mạch rất nguy hiểm, nhưng trước đây ông Nguyễn Hai ở thôn 4, xã Hòa Bình, TP. Kon Tum hoàn toàn không biết gì về căn bệnh của mình cho đến khi ông nhập viện cấp cứu hồi giữa tháng 9/2022. Ông Hai cho biết: “2 giờ sáng, lên đây là 3 giờ là khó thở phải kêu xe taxi cấp cứu gấp nếu không là chết. Nếu bệnh viện xa là nguy hiểm lắm!

Bệnh tim mạch  là một căn bệnh mãn tính đã và đang trở thành gánh nặng cho xã hội, kéo theo nhiều hệ lụy trong đời sống. Theo tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có khoảng 17,5 triệu người tử vong do mắc các bệnh lý về tim và mạch máu, chiếm tỷ lệ cao nhất so với tất cả các nhóm bệnh lý khác. Cứ mỗi 2 giây sẽ có một người chết vì bệnh tim mạch, cứ 5 giây sẽ có một người bị nhồi máu cơ tim. Một thống kê tại Việt Nam cho thấy cứ 3 người bình thường sẽ có 1 người mắc bệnh tim mạch.

ThS BS Phạm Minh – Trưởng Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, mặc dù bệnh tim mạch rất nguy hiểm, nhưng đây là căn bệnh có thể dự phòng được bằng nhiều cách, như: vận động mọi lúc mọi nơi, duy trì chế độ đi bộ một ngày khoảng 30 phút, duy trì lối sống lành mạnh, giảm bớt sự căng thẳng, stress trong công việc, ăn uống lành mạnh, ăn tăng cường rau xanh, giảm rượu bia, giảm thuốc lá…

Trong những năm gần đây, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh tim mạch đến khám và  điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum tăng cao. ThS BS Lê Hữu Lợi – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, số lượng bệnh nhân được phát hiện mắc bệnh tim mạch tăng cao là nhờ trang thiết bị phục vụ cho công tác khám chữa bệnh ngày càng tiên tiến, hiện đại. Hiện nay thì Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum được đầu tư rất nhiều phương tiện có thể chẩn đoán sớm bệnh tim mạch như máy Holter 24G phát hiện những bệnh tim mạch ngay cả khi đang ngủ.

Dù không thể kiểm soát tất cả tác nhân dẫn đến bệnh tim mạch, song có thể phòng  ngừa được  căn bệnh này nếu mỗi người  đều trang bị cho mình kiến thức về y tế, rèn luyện thân thể, hạn chế những thói quen có hại cho sức khỏe.

Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *