(kontumtv.vn) – Xung quanh khối tài sản gồm 40 bất động sản đã bị kê biên, bố của Giang Kim Đạt một mực cho rằng đó là tài sản hợp pháp của ông ta.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, bị cáo Trần Văn Liêm (nguyên tổng giám đốc Tổng công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương Vinashinlines), Giang Kim Đạt (nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines) và Trần Văn Khương (nguyên kế toán trưởng Vinashinlines) đã chiếm đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng.

Giang Văn Hiển, Giang Kim Đạt, tham ô, Vinashinlines, tài sản kếch xù
Bị cáo Giang Văn Hiển tại tòa

Trong đó, Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng, Giang Kim Đạt hơn 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương 110.000 USD.

Để che giấu số tiền trên, Giang Kim Đạt đã nhờ bố là ông Giang Văn Hiển trực tiếp đứng tên mở 22 tài khoản ở nhiều ngân hàng. 92 lần các công ty môi giới nước ngoài đã chuyển tiền vào tài khoản của ông Hiển với số tiền gần 16 triệu USD.

Bản án sơ thẩm cho rằng, ông Hiển nhận thức được mục đích của Đạt là để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình, ông Hiển đã rút tiền mặt ra đưa cho con trai, đồng thời mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 ô tô đứng tên mình và người thân.

Trong phiên xét xử, ông Hiển đột ngột thay đổi lời khai. Theo lời khai của bị cáo Hiển tại tòa, chính ông ta là người làm việc và nhận tiền của công ty môi giới chứ không phải con trai mình.

Tuy nhiên ông Hiển đã không trả lời được câu hỏi: Các công ty môi giới đó là công ty nào?

Ông Hiển khai đã chi 200 tỷ đồng để mua các bất động sản ở Sài Gòn, chi 48 tỷ đồng để mua bất động sản ở Nha Trang. Ông ta cho rằng, số tiền mua 40 bất động sản là tiền của riêng mình có được do kinh doanh.

Và khi bị HĐXX đặt câu hỏi: “Tại sao ông có nhiều tiền thế, nhưng đến thời điểm đó mới mua các bất động sản?, ông Hiển đáp: Vì thầy bói phán lúc đó mới được mua…

Những lời khai nói trên của ông Hiển đều bị HĐXX cho rằng không có căn cứ. Trước đó tại cơ quan điều tra, lời khai của ông Hiển hoàn toàn phù hợp với hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo khác.

Trong số 40 bất động sản nêu trên, có 2 bất động sản ông Hiển khai là của con gái. Tại tòa, người đại diện ủy quyền của con gái ông Hiển cũng xác nhận điều này.

Tuy nhiên, theo HĐXX, người bán khai người trả tiền mua hai bất động sản nói trên là Giang Văn Hiển. Hai bất động sản trên lại có được sau khi Giang Kim Đạt giao dịch với công ty môi giới nước ngoài.

Hơn nữa, thời điểm mua hai bất động sản trên, con gái ông Hiển mới tốt nghiệp đại học. Sau khi ra trường cô ta nhận mức lương từ 5-8 triệu đồng. HĐXX cho rằng, hai bất động sản trên thuộc tài sản bị cáo Hiển có được từ tiền bất hợp pháp.

Từ phân tích trên, HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tiếp tục kê biên 40 bất động sản của ông Hiển để đảm bảo bồi thường dân sự.

Đối với 2 căn nhà tại Anh mà ông Hiển đã đặt cọc mua và 1 căn hộ ở Singapore, HĐXX cũng đề nghị phối hợp kê biên để đảm bảo thi hành án.

Ngoài các bất động sản, ông Hiển còn bị kê biên 2 ô tô để đảm bảo thi hành án. Theo HĐXX, tổng giá trị các tài sản kê biên của ông Hiển là trên 100 tỷ đồng và không cần thiết phải trưng cầu định giá như đề nghị của các luật sư.

Số tiền 22.000 USD mà bị cáo Liêm còn nợ Giang Văn Hiển trong các phi vụ mua bất động sản, HĐXX tuyên tách ra vụ dân sự khác.

T.Nhung/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *