(kontumtv.vn) – Hiện nay, cùng với nâng cao chất lượng giáo dục, trong các trường học tổ chức bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh Kon Tum còn tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua đó, ngăn chặn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khoẻ của học sinh.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 199 trường thuộc các cấp học tổ chức bếp ăn tập thể cho học sinh theo hình thức nội trú, bán trú hoặc bán trú dân nuôi. Trước vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng với số lượng lớn học sinh bị tại một trường học ở thành phố  Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, các trường đã tăng cường công tác tự kiểm tra an toàn thực phẩm bếp ăn nội trú. Thầy giáo Lưu Thế Vinh, Phó hiệu trưởng Trường PTTH DTNT tỉnh cho biết, năm học 2022-2023 trường có trên 500 học sinh, mỗi ngày nhà tường duy trì ba bữa chính, với thực đơn thay đổi từng ngày. Số lượng học sinh đông vì vậy việc thực hiện nghiêm ngặt các quy trình chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm rất cần thiết. Thầy giáo Lưu Thế Vinh cho biết: “Ngoài các quy định, quy trình mà Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT đã triển khai, nhà trường còn thực hiện các quy trình, các quy định riêng của trường, trực thường xuyên. Lãnh đạo của nhà trường cũng kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất các nhân viên nhà bếp thực hiện các khâu này đúng không, tốt chưa, chấn chỉnh những việc là chưa đúng để đảm bảo ATVSTP cho tốt.”

Bếp ăn của Trường PTTH DTNT tỉnh có 10 nhân viên cấp dưỡng. Để những món ăn luôn nóng hổi, hấp dẫn, đủ dinh dưỡng cho học sinh các nhân viên cấp dưỡng phải mất nhiều công sức và tỉ mỉ. Niềm vui là tất cả học sinh đều thoải mái thưởng thức bữa ăn sau buổi học căng thẳng. Được thầy cô giáo nhà trường chăm lo kỹ lưỡng, đồng thời, có thể theo dõi thực đơn hằng ngày qua bảng công khai bếp ăn nội trú em Lò Huyền Thương lớp 12A cho hay: “Các bữa ăn ở trường của tụi em khá đầy đủ, đủ chất và khá là dễ ăn. Nhà trường cũng rất quan tâm bữa ăn của tụi em.  Khẩu phần ăn ngon và đầy đủ sẽ giúp chúng em có nhiều năng lượng, đủ chất trong quá trình học tập và rèn luyện ở trường.”

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Kon Tum năm học này có hơn 500 học sinh đăng kí ăn bán trú, chiếm trên 50% tổng số học sinh. Kinh phí thoả thuận với phụ huynh là 20 nghìn đồng/ngày/học sinh. Điểm thuận lợi là cơ sở vật chất của trường cơ bản đáp ứng tiêu chí bếp ăn một chiều. Trong đó, tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm theo đúng quy định. Từ thực phẩm tươi sống đến rau củ quả đều đảm bảo rõ nguồn gốc. Đối với nhà trường, ngoài nguồn thực phẩm, còn thường xuyên quan tâm sức khoẻ, đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ nhân viên cấp dưỡng. Hơn 4 năm qua, anh Trần Văn Cường đã đăng kí cho con ăn bán trú tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Kon Tum, anh cho biết phụ huynh luôn phối hợp với nhà trường dặn dò con em không được mua thức ăn vặt, thức ăn trôi nổi ngoài thị trường, không rõ nguồn gốc.

Việc thực hiện công tác bán trú, nội trú góp phần duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục cũng như tạo thuận lợi đối với phụ huynh. Tuy nhiên, nếu bữa ăn không đảm bảo ATVSTP sẽ gây nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm, nhẹ thì làm học sinh mệt mỏi về thể chất, tinh thần, nặng có thể dẫn tới tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Có nhiều yếu tố tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến ngộ độc thực phẩm như nguồn nước, thực phẩm, khâu chế biến… Tuy nhiên, nhìn lại các vụ việc ngộ độc tập thể xảy ra trong trường học vừa qua, vấn đề đặt ra vẫn là những lỗ hổng trong công tác kiểm soát chất lượng an toàn của nguồn thực phẩm cung cấp. Cô giáo Mai Thị Dung, Hiệu trưởng trường TH Lê Hồng Phong, thành phố Kon Tum cho biết giải pháp của nhà trường đối với vấn đề này: “Vừa qua, một số vụ việc xảy ra về vấn đề ATTP ở một số địa phương khác, đối với nhà trường, được sự chỉ đạo của UBND thành phố, Phòng GD&ĐT, nhà trường đã tăng cường về quản lý công tác bán trú, đảm bảo ATVSATTP. Hợp đồng cung cấp thực phẩm đối với những cơ sở cung cấp đảm bảo uy tín, có chứng nhận đối với VS ATTP, thực hiện quy trình cũng như là vệ sinh chế biến, rồi là quản lý ăn uống, giờ ăn, giờ nghỉ.”

Đến nay, tỉnh Kon Tum chưa xảy ra trường hợp liên quan đến ngộ độc thực phẩm trong trường học. Để phát huy kết quả này, các ngành, các địa phương và phụ huynh, học sinh sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, ngăn chặn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm; xây dựng phương án xử lý trong trường hợp xảy ra ngộ độc thực phẩm tập thể trên địa bàn./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *