(kontumtv.vn) – Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh A Thuần ở thôn Kon Tu, xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà không chỉ là điển hình trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, mà còn phát huy tốt vai trò “đầu tàu” gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước. Nhờ đó, anh được bà con trong thôn và chính quyền địa phương tín nhiệm bầu làm thôn trưởng liên tục từ năm 2015 đến nay.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Kon Tu – thôn đặc biệt khó khăn của xã Đăk Ui, anh A Thuần chứng kiến cảnh bà con trong thôn chịu nhiều thiệt thòi do điều kiện kinh tế khó khăn. Từ sớm, anh đã nuôi dưỡng ước mơ vươn lên làm giàu cho bản thân và giúp người dân trong thôn thoát nghèo. Sau khi hoàn thành thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, anh trở về quê tiếp tục học tập để thi lấy bằng tốt nghiệp THPT và vận dụng kiến thức chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Anh A Thuần chia sẻ: “Thôn Kon Tu trước giờ thì vẫn là một trong những thôn đặc biệt khó khăn. Bà con chủ yếu làm theo kiểu truyền thống để đủ ăn, thậm chí có người không đủ ăn. Nhưng bầy giờ theo xu thế phát triển thì mình bắt buộc phải thay đổi thì bản thân. Tôi cố gắng phát triển kinh tế để tuyên truyền vận động bà con phải thay đổi cách làm để cải thiện cuộc sống, để đưa cuộc sống ngày một ấm no hạnh phúc hơn.”

Thôn Kon Tu, xã Đăk Ui có 107 hộ với 546 nhân khẩu người DTTS Xê đăng nhánh Tơ D’rá. Được “mắt thấy, tai nghe” từ người trưởng thôn gương mẫu, bà con đã mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũ để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng KHKT vào sản xuất phát triển kinh tế.

Chị Y Bó sinh năm 1985, trước đây là hộ nghèo. Sau khi được trưởng thôn A Thuần tạo điều kiện đi làm cà phê và trực tiếp hướng dẫn các kỹ thuật cơn bản chăm sóc loại cây này, chị đã biết cắt cành, sử dụng phân bón đúng thời vụ, chăm sóc để vườn cây mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Ngoài ra, chị còn tranh thủ đi làm công cho các hộ trong thôn để tăng thêm nguồn thu nhập.

Được bà con tín nhiệm, yêu quý, bản thân anh luôn trăn trở phải làm sao để xứng đáng với sự tin tưởng đó. Năm 2021, khi huyện Đăk Hà triển khai Đề án trồng rừng tập trung, anh là người tiên phong đăng ký tham gia với diện tích 0,8 hecta, chuyển đổi từ diện tích đất trồng sắn năng suất thấp. Tin tưởng vào hướng đi của người trưởng thôn gương mẫu, 30 hộ dân trong thôn đã đăng ký tham gia Đề án. Với sự tín nhiệm của bà con, anh luôn chủ động tìm hiểu để hướng dẫn người dân các quy trình chăm sóc, bảo vệ cây rừng. Đến nay, toàn bộ diện tích rừng trồng của gia đình anh và các hộ trong thôn đều sinh trưởng phát triển tốt với tỷ lệ cây sống đạt trên 90%.

Nhiều năm liền, với vai trò “đầu tàu”, trách nhiệm của người đảng viên, anh A Thuần luôn là người tiên phong, gương mẫu trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại địa phương để người dân tin tưởng và làm theo. Nhờ đó, các chỉ tiêu phát triển KT – XH hằng năm của thôn Kon Tu luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Ông Trần Đình Trình, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Ui cho biết: “Được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn đến nay đã được 3 nhiệm kỳ thì đồng chí A Thuần luôn luôn là người có nhiệt huyết nhất trong công tác tuyên truyền vận động bà con thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT – XH trên địa bàn thôn cũng như của xã. Đồng chí cũng đã góp phần đưa thôn Kon Tu ngày một phát triển cũng như xã Đăk Ui ngày một phát triển hơn.”

Ba nhiệm kỳ được tín nhiệm bầu làm thôn trưởng, những đóng góp của anh có vai trò quan trọng trong việc làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân thôn Kon Tu nói riêng, xã Đăk Ui nói chung. Còn với anh, luôn tâm niệm mọi sự thay đổi sẽ là bước khởi đầu mới. Bản thân phải học hỏi, đi trước, làm trước để bà con tin tưởng làm theo.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *