(kontumtv.vn) – Chương trình “Mùa xuân tôn vinh văn hóa dân tộc 2014” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức đã khai mạc sáng 5/4 tại Hà Nội.

Sáng ngày 5/4, tại khu du lịch Thiên đường Bảo Sơn, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc chương trình “Mùa xuân tôn vinh văn hóa dân tộc 2014” do Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì tổ chức. Chương trình diễn ra trong 5 ngày (từ 5-9/4) bao gồm chuỗi các hoạt động tôn vinh giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của dân tộc hưởng ứng “Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4”, nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, đồng thời, phát động phong trào từ thiện hướng tới xây dựng “Quỹ Nhân ái” ủng hộ trẻ em nghèo Việt Nam.

Lễ khai mạc được tổ chức tại khu vực sân khấu cổng chính của Thiên đường Bảo Sơn, bắt đầu bằng “Lễ thượng cờ khai mạc Lễ hội xuân”. Đây là lá cờ đại lễ lớn nhất Việt Nam, có kích thước 324m2 được cung tiến lên các Vua Hùng ở đền Thượng (Đền Hùng) vào ngày 1/3 (âm lịch) sau đó được rước về thủ đô Hà Nội làm nghi thức thượng cờ ở Khu du lịch Thiên đường Bảo Sơn.

Lá cờ đại lễ lớn nhất Việt Nam có kích thước 324m2

Tại đây cũng diễn ra lễ khai trương triển lãm các làng nghề, phố nghề và các sản phẩm tinh hoa truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Ngoài ra, trong khu vực công viên Thiên đường Bảo Sơn còn trưng bày, giới thiệu 100 gian hàng là các sản phẩm và các dịch vụ văn hóa đặc sắc của các làng nghề, dân tộc Việt Nam, đặc biệt là văn hóa vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, nhà báo Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho biết: “Đây là hoạt động thiết thực để triển khai thực hiện xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc. Chương trình có ý nghĩa đối với hoạt động văn hóa nói chung và hoạt động báo chí nói riêng. Báo chí và văn hóa có mối quan hệ khăng khít không thể tách rời. Báo chí quốc gia nào chứa đựng yếu tố văn hóa của quốc gia đó, nhất là văn hóa dân tộc. Thời đại bùng nổ thông tin và công nghệ số tạo nhiều thuận lợi, nhưng đặt ra không ít thách thức cho hoạt động báo chí và truyền thông. Báo chí cần làm gì để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, đó là những vấn đề luôn mang tính thời sự, đặt ra nhiều thách thức cho hoạt động của các cấp báo chí, cho hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam”.

Trong ngày mai (6/4), lễ rước Tổ nghề của làng nghề Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội sẽ được tổ chức. Điểm nhấn của lễ hội dâng hương tri ân công đức các vua Hùng là việc các nghệ nhân làng nghề sẽ tổ chức gói và nấu một cặp bánh chưng 2 tấn để cung tiến tưởng niệm các vua Hùng.

Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình, đêm nghệ thuật “Khát vọng Mùa Xuân” gây Quỹ Nhân ái ủng hộ trẻ em nghèo hiếu học sẽ diễn ra vào đêm 9/4 với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng. Trong chương trình cũng sẽ chọn 10 người đẹp tại cuộc thi Hoa hậu Ảnh Ms AdAsia 2013 và công bố người đẹp được chọn là Đại sứ Nhân Ái của Hội Nhà báo Việt Nam tham gia một số hoạt động hướng thiện do Hội tổ chức./.

Một số hình ảnh trong lễ khai mạc:

Múa lân mở màn lễ khai mạc
Chương trình đem đến cho khán giả những tiết mục văn nghệ ca múa nhạc đặc sắc
Các vị khách mời làm lễ thượng cờ
Không gian văn hóa các dân tộc được tái hiện trong khuôn khổ chương trình
Điệu múa còn của dân tộc Mường
Triển lãm các làng nghề, phố nghề trưng bày các sản phẩm tinh hoa truyền thống
Các em nhỏ chỉ 8- 10 tuổi viết thư pháp của CLB thư pháp Sao Khuê
Ông đồ viết thư pháp
Bộ sưu tập áo dài nghệ thuật của Nhà thiết kế áo dài – nghệ nhân Lan Hương

Hà Phương/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *