(kontumtv.vn) – Trước tình hình một số người dân có nhu cầu mua, bán, sử dụng pháo trong thời gian qua, các lực lượng chức năng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến pháp luật về việc mua bán, sử dụng pháo hoa hợp pháp theo Nghị định số 137 ngày 27/11/2020 của Chính phủ.

Theo quy định, người dân được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng cấp phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa; được cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ mua bán và người sử dụng phải có đủ năng lực hành vi dân sự. Tuy nhiên, không phải loại pháo nào cũng được sử dụng một cách hợp pháp.

Cụ thể, pháo bao gồm pháo nổ, pháo hoa nổ và pháo hoa. Pháo nổ là loại pháo chứa thuốc pháo nổ, khi sử dụng gây ra tiếng nổ; pháo hoa nổ là loại pháo khi sử dụng gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian. Còn pháo hoa khi sử dụng chỉ phát ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng màu sắc trong không gian và không gây tiếng nổ. Như vậy, loại pháo hoa hợp pháp là loại pháo không có thuốc nổ, không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của con người; còn loại pháo hoa nổ và pháo nổ, người dân bị cấm tuyệt đối không được sử dụng. Thiếu tá Huỳnh Thanh Luân, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: “Hiện nay thì tình hình buôn bán từ các trang Facebook mời gọi, thì khuyến cáo người dân không nên mua, mua cái này thì nó sẽ không có hóa đơn, chứng từ rõ ràng. Còn người dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum thì những năm gần đây thì chưa có tình trạng chế tạo pháo, khuyến cáo người dân không nên, vì khi mà sản xuất pháo nổ, pháo hoa thì nó phải qua nhiều đơn vị của Bộ Quốc phòng, phải có những quy chuẩn, những tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật để mà sản xuất ra được. Nên khuyến cáo người dân là trong những dịp lễ, Tết thì muốn đốt pháo hay gì đó thì phải liên hệ với các đơn vị kinh doanh đã được cấp phép, chứ còn không nên tự ý mua những nguồn hàng trôi nổi và lúc đó sẽ là vi phạm.”

Trên địa bàn tỉnh Kon Tum hiện chưa có cơ sở đăng ký kinh doanh pháo hoa được cấp phép hoạt động theo Nghị định 137 của Chính phủ. Do đó, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân sử dụng pháo hoa đúng cách, các lực lượng chức năng đã và đang tăng cường thực hiện công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về buôn bán, vận chuyển, sử dụng pháo nổ bất hợp pháp, nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán đang cận kề./.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *