(kontumtv.vn) – Một năm, sau thất bại tại giải U19 ĐNÁ năm 2013, U19 Việt Nam giờ đã đáng gờm hơn rất nhiều để trở thành niềm hy vọng lớn cho hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà. Nhất là sau giải đấu thành công rực rỡ cả về hình ảnh lẫn chất lượng vừa kết thúc tại Mỹ Đình vào cuối tuần qua.

Từ Indonesia…

Hơn một năm trước, khi người hâm mộ bóng đá nước nhà đã và đang quay lưng với môn thể thao vua từ cấp ĐTQG cho tới các tuyển trẻ, hay V-League…”bỗng dưng” một làn gió mới mang tên U19 xuất hiện.

Nói là làn gió mới cũng đúng, khi lần đầu tiên một đội tuyển trẻ Quốc gia được giao gần như thẳng cho một ông bầu chịu trách nhiệm.Từ con người, BHL và những kế hoạch cho tương lai…

U19 Việt Nam, Indonesia, Mỹ Đình
U19 Việt Nam gây sốt ở xứ vạn đảo

U19 Việt Nam với danh sách tập trung phần đông thuộc về học viện bóng đá của bầu Đức, vài gương mặt từ những đội bóng khác được gọi gần như cho có để hợp thức hóa là một ĐTQG trẻ đã xuất hiện.

Cũng ngay lập tức, khi nhiều người chưa kịp nhận ra sự hiện diện của đội tuyển trẻ này, U19 Việt Nam đã gây tiếng vang lớn tại giải đấu dành cho lứa tuổi của mình ở Indonesia bằng lối chơi đậm chất kỹ thuật, fair play.

Sự xuất hiện đội tuyển “gà nòi” của bầu Đức đã khiến người hâm mộ phát cuồng khi nó khác biệt hoàn toàn so với các ĐTQG khác về cách chơi, sinh hoạt hay độ ngoan ngoãn của các cầu thủ.

Khác biệt như thế, nên khi chứng kiến U19 Việt Nam thất bại trước lối đá bạo lực và có phần dung túng của trọng tài dành cho đội chủ nhà Indonesia ở trận chung kết của giải càng khiến “độ yêu” của người hâm mộ dành cho thày trò Graechen lớn hơn.

Nhưng cũng có nhiều người tin rằng, những gì mà đội bóng “gà nòi” này thể hiện cũng chỉ dừng lại ở đó. Tức cũng chỉ là một hiện tượng tức thời, rồi dần lụi như bao lứa cầu thủ tài năng khác mà BĐVN đã có.

Tuy nhiên, rõ ràng U19 Việt Nam vẫn tạo được sự khác biệt kế tiếp khi ghi tên mình vào VCK U19 châu Á bằng việc đả bại cả Australia với tỉ số không tưởng 5-1…

…đến Mỹ Đình

Chưa biết đoàn quân của HLV Graechen sẽ làm được điều kỳ diệu gì tiếp theo, nhưng chỉ nói riêng về giải U19 ĐNÁ tranh cúp Nutifood vừa kết thúc cũng đã là đỉnh cao rất khác so với một năm trước đó.

Tiếp tục đánh bại Australia ở trận khai mạc, thua sát nút Nhật Bản ở trận kế tiếp và đánh bại Myanmar – những người vừa chiến thắng chính U19 Việt Nam ở trận chung kết giải đấu tại Brunei trước đó, thày trò HLV Graechen đã khiến cả nước sôi sục.

U19 Việt Nam, Indonesia, Mỹ Đình
Rồi bay bổng ở Mỹ Đình khiến người hâm mộ nước nhà phát cuồng

Không thể dùng từ khác, bởi ngoài những chiến thắng trước các đối thủ mạnh để vào chung kết U19 Việt Nam vẫn để lại ấn tượng mạnh về chuyên môn cũng như cách hành xử trên sân.

Là như thế, bởi nếu không có chuyên môn rõ ràng rất khó để U19 Việt Nam lặp lại được chiến thắng trước Australia một cách thuyết phục, hay đòi nợ được với một Myanmar hay chẳng kém.

Tất cả những bàn thắng được ghi, hay những trận đấu tại Thủ đô đã khiến người hâm mộ ngây ngất. Và việc sân Mỹ Đình luôn trong tình trạng quá tải đủ để nói được điều đó.

Một năm sau thất bại tại Indonesia, với những chuyến tập huấn dài hơi sau đó đã giúp U19 Việt Nam trưởng thành hơn rất nhiều. Hay nói cách khác đã trở thành một đội bóng mạnh hơn, thay vì là hiện tượng như trước đó.

U19 Việt Nam đã lớn cả về chuyên môn lẫn phẩm chất, bởi nếu như không có lẽ sẽ không chỉ thua Nhật Bản cả 2 trận đấu với cùng một kết quả sát nút như thế.

Nếu không trưởng thành, có lẽ những cuộc đối đầu quan trọng tại giải đấu đã chẳng có kết quả đẹp và khiến nhiều người buộc phải đến sân hoặc theo dõi qua các kênh truyền thông như vừa trải qua.

Chỉ một năm sau khi ra mắt, U19 Việt Nam ít nhất sẽ đi vào lịch sử của bóng đá nước nhà về độ “hút khách” cũng như nhận được sự yêu mến rất lớn từ người hâm mộ.

Không ngoa ngôn để nói rằng, U19 Việt Nam vẫn sẽ là từ khóa “hot” nhất kể cả thời điểm hiện tại hoặc trong tương lai. Dù một năm qua, thành tích cao nhất của đội cũng chỉ là…về nhì trong rất nhiều giải đấu đã trải qua.

Sau một năm trưởng thành và hoàn thiện, U19 Việt Nam đã ghi dấu ấn với người hâm mộ lẫn các đối thủ. Tuy nhiên, bên rất nhiều điểm mạnh đội bóng của HLV Graechen cũng còn tồn tại nhiều điểm hạn chế khó tránh khỏi đối với một đội bóng trẻ, cũng như đặc thù của mình. Những điều đó sẽ được phân tích kỹ hơn ở bài 2 – U19 Việt Nam: Người khổng lồ và gót chân Achilles.

M.A/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *