(kontumtv.vn) – Sai lầm trong việc chọn cách chơi bóng trước một đối thủ mạnh hơn về nhiều mặt như U23 Jordan đã “giúp” thầy trò HLV Miura có màn trình diễn cũng như kết quả rất tệ ở trận ra quân tại VCK U23 châu Á.

1. Nhìn vào những cái tên trong đội hình ra sân của U23 Việt Nam cho trận đấu diễn ra vào chiều 14/1 (theo giờ địa phương) mà ông Miura sắp xếp đã khiến nhiều người đã tỏ ra khá ngỡ ngàng.

Lịch tường thuật trực tiếp VCK U23 châu Á 2016

Không ngỡ ngàng mới lạ, khi mà nếu sắp xếp đúng vị trí thi đấu, sở trường…có lẽ thuyền trưởng người Nhật đã quyết định chơi với sơ đồ 4-3-3 thay vì bố trí một đội hình chắc chắn hơn.

Quyết định ấy là sai lầm đầu tiên, khi mà U23 Việt Nam vừa không khiến đối thủ bất ngờ bằng ý định chơi đôi công, mà ngược lại còn khiến phía dưới mong manh chưa từng thấy.

Đã vậy, việc không cầm được bóng, cũng như liên tục chuyền sai đã đẩy các học trò của ông Miura rơi vào cuộc đua thể lực không mong muốn – điều tối kỵ, khi chơi với những đối thủ ở đẳng trên.

U23 Việt Nam, U23 Jordan, U23 Việt Nam thua U23 Jordan, HLV Miura, U23 châu Á
U23 Việt Nam (áo đỏ) thất bại ở trận ra quân với U23 Jordan

2. Gần suốt 90 phút thi đấu trên sân, điều dễ dàng nhận thấy từ lối chơi của U23 Việt Nam là…chẳng có lối chơi nào. Hay đúng hơn, chúng ta phá bóng dài, phá bóng mạnh chỉ thế là hết.

Không cầm nổi bóng trước sự vây hãm của đối thủ là điều bình thường, nhưng lóng ngóng đến nỗi xử lý cũng thường xuyên sai ngay ở bước một càng biến mọi thứ tồi tệ hơn.

Công Phượng – niềm hy vọng của U23 Việt Nam với lối chơi kỹ thuật, có thể tạo đột biến bỗng biến mất trước các hậu vệ to cao của U23 Jordan, nhất là khi luôn mất sức để…đuổi bóng từ những tình huống chuyền dài của tuyến dưới.

Phải thực sự đến khi ông Miura sửa sai bằng cách quay về với sơ đồ 4-4-2, cũng như các học trò chủ động chuyền bóng ở cự ly trung bình, hoặc phối hợp nhỏ U23 Việt Nam mới khởi sắc được đôi chút, nhưng cũng là quá muộn.

3. Một trận thua trước một đối thủ toàn diện hơn cả về thể hình, kỹ năng chơi bóng là điều khó tránh khỏi. Những rõ ràng, U23 Việt Nam mà cụ thể hơn HLV Miura đã có sai lầm khiến thất bại càng khó trôi hơn bao giờ hết.

Điểm sáng duy nhất là Duy Mạnh với pha vỗ lòng chính xác, chỉ có thế trong suốt 90 phút tại sân Suhaim Bin Hamad rõ ràng là quá ít ỏi so với những gì kỳ vọng, và thậm chí với những quân bài mà ông Miura đang có trong tay.

Bằng một cách chơi chủ động, hoặc ít nhất từ tốn hơn e rằng sẽ có một kết quả khác về lối chơi thay vì nhạt nhòa như thế. Còn tất nhiên, thất bại về tỉ số là khó tránh khỏi khi U23 Jordan là những người đẳng cấp hơn.

Không ai trách móc các cầu thủ U23 về kết quả tỉ số, nhưng với ông Miura thì là chắc chắn. Bởi có lẽ, chính ông thầy người Nhật đã cầm trứng ném vào đá bằng cách chơi, cách bố trí con người khó tin đến như thế…

Duy Nguyễn/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *