(kontumtv.vn) – Thuyền trưởng của U23 Việt Nam đã khẳng định thất bại của đội nhà là do ông thử nghiệm đội hình, lối chơi. Nhưng dù có nói thế nào đi chăng nữa, cũng nên thừa nhận một điều rằng: Đẳng cấp của người Thái hơn đội bóng áo đỏ, đó là điều chắc chắn.

Toan tính của ông Miura

Đúng rằng, ở cuộc đối đầu với U23 Thái Lan, ông thầy người Nhật đã có những sự thay đổi lớn trong lối chơi của đội nhà khi cho xuất phát với đội hình thiên về phòng ngự bằng sơ đồ 5-4-1.

Thuyền trưởng của U23 Việt Nam cũng không tung ra sân đội hình mạnh nhất của mình, điển hình như ở vị trí thủ môn khi Minh Long được cho nghỉ thay vào đó là Văn Tiến.

U23 VN, U23 Thái Lan, HLV Miura, SEA Games
Ông Miura tính toán, đưa ra một đội hình mà thua cũng sẽ không bị “ném đá” bạo. Ảnh: SN

Thay đổi về con người lẫn lối chơi, rõ ràng ông Miura cũng đã có những toan tính cho mình. Bởi nếu tung đội hình mạnh nhất, rất có thể sẽ gánh một hậu quả khó lường cho chặng đường phía trước vì thẻ phạt, vì chấn thương…

Tung đội hình tạm gọi là đội hình 2 cũng là một phương án, bởi chẳng có quá nhiều lý do để phải quyết đấu với người Thái khi vòng bán kết gần như các đối thủ là như nhau.

Và chưa nói, nếu chơi với một đội hình không phải là chính khi thua mọi thứ sẽ nhẹ nhàng hơn. Còn “quyết đấu” bằng những cái tên tốt nhất, e rằng hậu quả là khó lường như đã nói.

Nói ngắn gọn lại, thuyền trưởng người Nhật đã có những toan tính hòng tìm cho mình một điều gì đó giống như “không thành công cũng sẽ thành nhân” để phục vụ cho chặng đường kế tiếp.

U23 VN, U23 Thái Lan, HLV Miura, SEA Games
Trước người Thái, U23 VN không thực sự chơi bóng. Ảnh: SN

Chỉ có điều, những toan tính tưởng như hoàn mỹ ấy lại “giúp” U23 Việt Nam nhận thất bại thứ 2 trước người Thái, và lần thứ 3 liên tiếp dưới triều đại của ông Miura.

Thua bởi đẳng cấp

Nhìn vào cả trận đấu, có thể thấy rằng tỉ lệ thời gian kiểm soát bóng của U23 Việt Nam so với Thái Lan không quá thua sút giống như kết quả chung cuộc là thất bại 1-3.

Nhưng những gì mà đội bóng của ông Miura thể hiện thì không được như thế, khi người Thái mới thực sự chơi bóng, còn U23 Việt Nam luẩn quẩn phá, hoặc có những tình huống chơi cực… tối.

Và khi U23 Thái Lan điềm tĩnh triển khai bóng từ phần sân nhà bằng những tình huống phối hợp, thì U23 Việt Nam cố gắng đẩy bóng càng xa khung thành càng tốt.

Rồi khi đội bóng của HLV Kiatisak liên tục có những pha tấn công, và uy hiếp khung thành của thủ môn Văn Tiến, bên kia phần sân, phải tới 2/3 thời gian của hiệp đấu đầu tiên mới có tình huống dứt điểm đầu tiên.

Cụ thể hơn, pha bóng dứt điểm về phía khung thành của U23 Thái Lan được các cầu thủ áo đỏ thực hiện xuất phát từ tình huống đá phạt, và Duy Mạnh bật cao đánh đầu… ra ngoài ở phút 32.

U23 VN, U23 Thái Lan, HLV Miura, SEA Games
Các chàng trai áo đỏ, sau thử nghiệm, hay đứng dậy thắng 2 trận còn lại đi nhé. Ảnh: SN

Hiệp đấu thứ 2 cũng tương tự, khi tận phút 64 tức thời gian của hiệp đấu đi gần 1/2 tiền đạo Thanh Bình mới tạo ra một chút phấn khích trên khán đài sân Bishan cho khán giả nhà bằng pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm.

Mối lo hàng thủ

Đẳng cấp không chỉ nằm ở chuyện có bao nhiêu cú sút, giữ được bao nhiêu thời gian kiểm soát bóng mà còn ở hệ thống thi đấu. Và như đã nói từ trước, hàng thủ vẫn là câu chuyện rất đáng lo của U23 Việt Nam.

Hai cánh luôn bị các tiền đạo của U23 Thái Lan khoét vào, rồi tạo cơ hội để đối thủ ghi bàn. Sự hỗ trợ giữa trung vệ, hậu vệ biên gần như chỉ là con số 0, khi hết Chakkuprasart, Puangjan đến Do Tristan thoải mái phối hợp như chỗ không người trước khi có bàn thắng cho đội nhà.

Có thể đổ lỗi rằng do U23 Việt Nam thử nghiệm, hay cất người để đợi vòng bán kết. Nhưng nên nhớ, U23 Thái Lan cũng không tung ra đội hình mạnh nhất, với hàng loạt cái tên xuất sắc ngồi ngoài.

Đội bóng của ông Miura đã muốn thắng, chứ không hề buông xuôi hoặc tạo ra “hiện trường giả”, đó là chắc chắn. Chỉ là đẳng cấp của Thái Lan vẫn là quá xa để U23 Việt Nam có thể theo kịp.

Và muốn lấy vàng SEA Games, e lại cần đến thần may mắn thôi. Còn sòng phẳng ra, thầy trò ông Miura vẫn chưa thể là đối thủ của U23 Thái Lan, bởi nếu không ở trận đấu vừa kết thúc đã chẳng kém đối thủ về tất cả mọi phương diện như thế.

Mà thôi, vào bán kết cũng đã hoàn thành chỉ tiêu, ít nhất cũng hơn 2 kỳ SEA Games trước. Đấy cũng đáng mừng, chứ cớ gì phải buồn!

Duy Nguyễn (từ Singapore)/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *