(kontumtv.vn) – Không chỉ tiết kiệm thời gian, nhân lực và giảm tiếp xúc trực tiếp, giúp công tác truy vết hiệu quả hơn, việc khai báo y tế bằng mã QR còn kết nối với hệ thống khai báo y tế trên Bluezone để kiểm soát khai báo y tế điện tử không tiếp xúc giữa lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Phóng sự được thực hiện tại TP Kon Tum.

Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban quản lý Chợ Trung tâm thương mại thành phố Kon Tum đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch; ký cam kết với chính quyền địa phương về việc thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch; đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại cơ sở… Ông Lê Danh Dũng,  Phó Giám đốc Chợ Trung tâm thương mại TP Kon Tum cho biết: “Ban Quản lý chợ đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch, tuyên truyền thực hiện 5K của Bộ Y tế, đơn vị đã trang bị các bình sát khuẩn, các bảng quét mã điện tử QR tại các cổng chợ. Đơn vị còn ban hành các thông báo thường xuyên trên hệ thống phát thanh của chợ, đã ban hành quyết định thành lập tổ chống dịch cộng đồng.”

Tại Chợ Trung tâm thương mại thành phố và chợ Rạp 16/3, có khoảng 200 tiểu thương kinh doanh nên công tác phòng dịch luôn được Ban quản lý chợ thực hiện nghiêm túc. Khách đến mua hàng đều phải mang khẩu trang, sát khuẩn tay và tiến hành quét mã QR bằng điện thoại thông minh để khai báo y tế trực tuyến. Phụ trách quản lí quét mã QR tại Chợ Trung tâm thương mại TP Kon Tum, chị Trịnh Thị Thanh Bình cho biết khi người dân đến chợ và quét mã QR thông tin của người đến chợ sẽ hiện trên hệ thống gồm tên và số điện thoại. Khi có yêu cầu truy vết sẽ có danh sách cụ thể cho nên sẽ phục vụ cho việc truy vết được dễ dàng hơn.

Khi muốn đi vào chợ, người dân và khách hàng thực hiện sát khuẩn và dùng hình ảnh mã QR đưa vào máy quét mã. Hệ thống sẽ tự động phân tích dữ liệu thông tin. Quá trình quét mã QR chỉ mất khoảng 25 giây. Đối với trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến người nghi nhiễm COVID-19, lực lượng chức năng dễ dàng truy vết và thực hiện ngay các biện pháp nghiệp vụ y tế phòng, chống dịch COVID-19. Đây là một cách làm mới, ứng dụng công nghệ 4.0 trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 được người dân, khách hàng ủng hộ, mang lại hiệu quả tích cực, ngăn chặn nguy cơ xâm nhập nguồn bệnh. Chị Huỳnh Thị Quý Duyên, hộ kinh doanh tại Chợ Trung tâm thương mại TP Kon Tum chia sẻ: “Tôi thấy làm như thế rất tốt để người dân có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe của mình, kiểm soát dịch tốt hơn. Tôi mong muốn mỗi người dân đến chợ đều thực hiện đúng quy định quét mã QR, khai báo y tế, chấp hành quy định của chợ để đảm bảo công tác phóng chóng dịch được tốt hơn.”

Việc khai báo y tế bằng mã QR giúp cơ quan chức năng làm cơ sở phân tích, đánh giá tình hình hoạt động khu vực chợ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác truy vết trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

CTV Vi Phong –Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *