(kontumtv.vn) – Ngày 28/1, UBND tỉnh Kon Tum đã có Chỉ thị số 03 về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Phản ánh của phóng viên Đài PT-TH Kon Tum trong ngày 29/1 tại thành phố Kon Tum cho thấy, vẫn còn tình trạng không đeo khẩu trang, chủ quan trong phòng, chống dịch.

Có mặt tại thành phố Kon Tum từ rất sớm để giải quyết công việc, anh Nguyễn Văn Tùng nhà ở thôn Tu Mơ Rông, xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang y tế và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-10. Anh cho biết: “Hôm nay tôi có việc đi Kon Tum, bản thân có nghe thông tin một số tỉnh phía bắc có dịch bùng phát nên bản thân tự đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm túc ý kiến của UBND tỉnh, bảo vệ bản thân và bảo vệ người khác. Thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn và giữ khoảng cách để an toàn cho mình và cho người khác”.

Tìm hiểu việc chấp hành Chỉ thị của UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các đoàn vận động viên cũng như các cổ động viên tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Kon Tum lần thứ VIII vào sáng 29/1, cơ bản các vận động viên và cổ động viên đều đeo khẩu trang và thực hiện giữ khoảng cách, ngoại trừ một số vận động viên đang thi đấu. Ông Võ Bửu Nhi, Tổ trưởng Tổ Trọng tài môn đẩy gậy- kéo co cho biết, thời điểm dịch Covid-19 xuất hiện trở lại trong cộng đồng tại một số tỉnh phía bắc trùng với thời điểm nước rút của Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Kon Tum lần thứ VIII. Tuy nhiên, nhờ có sự chuẩn bị từ trước nên công tác phòng, chống dịch được các đoàn vận động viên và cổ động viên chú ý thực hiện. Có mặt trên khán đài để cổ vũ cho trận chung kết nam kéo co bậc THPT, chị Nguyễn Phương Ngân (203 đường Bà Triệu, thành phố Kon Tum) nói: “Hôm nay tôi đến để cổ vũ cho các bạn tham gia thi đấu trong đợt dịch Covid-19 đột nhiên bùng phát, trong suốt quá trình diễn ra Ban Tổ chức thường xuyên nhắc nhở đeo khẩu trang, tôi nghĩ mình đeo khẩu trang cũng là biện pháp đúng đắn bảo vệ cho chính bản thân mình”.

Theo Chỉ thị số 03, UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị; chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt mạnh mẽ các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và triển khai thực hiện nghiêm, kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống dịch Covid-19. UBND tỉnh yêu cầu tăng cường công tác truyền thông và chỉ đạo thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế trong phòng chống dịch Covid-19, đó là khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tập trung – khai báo y tế; yêu cầu tất cả người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và nơi công cộng theo chỉ đạo của Chỉnh phủ, UBND tỉnh và hướng dẫn của ngành Y tế; hạn chế tập trung đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng. Trên cơ sở này, việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covi-19 đã được nhiều người dân trên địa bàn chấp hành nghiêm túc.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng không đeo khẩu trang khi ra đường, không đeo khẩu trang tại các nơi công cộng và vẫn còn tình trạng tụ tập đông người diễn ra trên địa bàn thành phố Kon Tum. Đơn cử tại cổng Trung tâm thương mại Kon Tum vào sáng 29/1, vẫn có lực lượng bảo vệ Trung tâm không đeo khẩu trang khi thực hiện nhiệm vụ. Để bảo vệ bản thân và cộng đồng và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covi-19 rất cần sự chung tay, chung sức và tính tự giác của cả cộng đồng. Vì vậy, những vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 đáng bị lên án và cần phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Chỉ thị 03, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; xử lý nghiêm các vi phạm và trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở, địa phương chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm quy định đeo khẩu trang nơi công cộng, các trường hợp không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly y tế theo
Nghị định số 117 ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

          Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *