(kontumtv.vn)Văn Quyết là 1 trong 4 cầu thủ còn sót lại của U23 Việt Nam tại SEA Games 26, giải đấu mà chúng ta đã thất bại ở vòng bán kết. Sau 2 năm, Văn Quyết đã có sự trưởng thành vượt bậc về chuyên môn lẫn tâm lí thi đấu. Với chiếc băng thủ quân trên mình, đây được xem là niềm hi vọng sáng giá nhất của U23 Việt Nam tại Myanmar năm nay.

Văn Quyết – Niềm hi vọng sáng giá nhất của U23 Việt Nam

Cách đây 2 năm, tại SEA Games 26, U23 Việt Nam đã thất bại ở vòng bán kết sau khi để thua chủ nhà Indonesia với tỉ số 0-2. Dù không đạt mục tiêu đề ra song ở kì SEA Games năm đó, U23 Việt Nam đã tìm ra nhiều gương mặt mới đầy triển vọng. Trong đó, người được đánh giá cao nhất là Văn Quyết, người đã ghi 5 bàn thắng và có cú hat-trick (vào lưới U23 Brunei) được xếp vào top 10 cú hat-trick nhanh nhất thế giới.

 

2 năm trôi qua, U23 Việt Nam đã trải qua cuộc chuyển giao quyền lực mới. Những gương mặt sáng giá như Trọng Hoàng, Thành Lương, Long Giang, Văn Hoàn,… đã hết tuổi tham dự. Trong chuyến đi tới Myanmar lần này, chúng ta chỉ còn 4 cầu thủ nằm trong danh sách dự SEA Games 26 là Thanh Hào, Hoàng Thiên, Văn Quyết và Văn Thắng. Trong đó, Văn Quyết được xem là “cánh chim đầu đàn”.

Chẳng bởi thế mà ở kì SEA Games lần này, tiền vệ của Hà Nội T&T đã được HLV Hoàng Văn Phúc trao cho tấm băng thủ quân U23 Việt Nam. Đó là phần thưởng xứng đáng dành cho Văn Quyết bởi anh đang là niềm hi vọng sáng giá nhất của U23 Việt Nam cả về chuyên môn lẫn tinh thần.

Ở khía cạnh chuyên môn, Văn Quyết là cầu thủ Việt Nam ghi nhiều bàn thắng nhất ở V-League trong 3 mùa giải gần đây. Tại V-League 2011, 2012 và 2013, anh có tổng cộng 28 bàn thắng. Trong thành phần ĐT U23 Việt Nam hiện tại, không cầu thủ nào tiếp cận được thành tích này của tiền vệ Hà Nội T&T.

Ở kì SEA Games lần trước, Văn Quyết được xếp ở vị trí tiền đạo. Nhưng trong 2 năm qua, cầu thủ của Hà Nội T&T đã có những chuyển biến mới về lối chơi. Tại V-League 2013, Văn Quyết thi đấu khá ấn tượng ở vị trí tiền vệ trái, ghi 7 bàn thắng, góp công lớn giúp Hà Nội T&T đăng quang. Còn trong đội hình của U23 Việt Nam hiện tại, cầu thủ sinh năm 1991 này đang thi đấu trong vai trò “số 10”.

Đây chính là vị trí mà Văn Quyết thể hiện được tối đa phẩm chất kĩ thuật, tốc độ tới khả năng cầm nhịp, kiến tạo. Cộng với tấm băng thủ quân trên tay, tiền vệ của Hà Nội T&T đã trở thành thứ vũ khí sắc bén của U23 Việt Nam . Thực ra, Văn Quyết không còn xa lạ với tấm băng thủ quân. Anh từng là thủ lĩnh của tuyển U19 quốc gia, từng đánh bại U21 Thái Lan tại giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên năm 2010. Trong 2 năm 2010 và 2011, Văn Quyết liên tiếp giật giải “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Việt Nam”.

Ở tuổi 22, Văn Quyết đã có sự trưởng thành về cả chuyên môn lẫn tâm lí thi đấu. Ở trận giao hữu với U23 Galatasaray hồi cuối tháng 9, tiền vệ của Hà Nội T&T đã khiến đội bóng đến từ Thổ Nhĩ Kì ngạc nhiên với màn trình diễn đầy ấn tượng ở vị trí số 10. Chính những pha đột phá táo bạo và những đường chuyền sắc lẹm của Văn Quyết đã giúp U23 Việt Nam tạo ra sự khác biệt.

Kì SEA Games cuối cùng của Văn Quyết

Đã lâu lắm rồi, từ thời Hồng Sơn, bóng đá Việt Nam chưa tìm được 1 tiền vệ kiến tạo có kĩ chiến thuật tốt như Văn Quyết. Tiếc là ở kì SEA Games lần này, tiền vệ quê Thạch Thất không có nhiều vệ tinh xuất sắc xung quanh như 2 năm trước, thời điểm mà Trọng Hoàng và Thành Lương vẫn còn là 2 mũi khoan hiệu quả nhất.

Văn Quyết là điểm sáng trong đội hình U23 Việt Nam nhưng đây cũng là hạn chế của đội bóng dưới quyền Hoàng Văn Phúc. Câu hỏi đặt ra là ai sẽ là người tạo ra sự đột biến khi Văn Quyết bị đối phương “bắt bài”? Đó là câu hỏi khó bởi 2 chân sút của U23 Việt Nam tại SEA Games lần này, Mạc Hồng Quân và Hà Minh Tuấn đều không được đánh giá cao ở khả năng “tự thân vận động”.

Như vậy, bộ đôi tiền đạo trên cần một “số 10” đúng nghĩa trong sơ đồ 4-1-4-1. Khi Văn Quyết bị “bắt chết”, U23 Việt Nam còn một số lựa chọn khác như Văn Thắng hay Mạnh Dũng. Tuy nhiên, đây đều là những tiền vệ không được đánh giá cao ở kĩ thuật cá nhân. Trong khi đó, Phi Sơn dù tạo đột biến tốt nhưng lại thi đấu quá cá nhân. Bởi vậy, ở kì SEA Games lần này, rất có thể thủ quân Văn Quyết sẽ được luân chuyển ở nhiều vị trí khác nhau, từ hộ công, đá cánh tới vị trí trung phong… Đó là sự “giàu có” của Văn Quyết mà U23 Việt Nam cần khai thác.

Do đã bước sang tuổi 22 nên Văn Quyết chỉ còn cơ hội tham dự SEA Games kì này. Bởi vậy, trước ngày lên đường sang Myanmar, tiền vệ của Hà Nội T&T đã bày tỏ rất chân thực cảm xúc và nguyện vọng của mình. Quyết hy vọng 1 cái kết đẹp sẽ đến với bóng đá Việt Nam khi anh và các đồng đội nhận được sự tin tưởng từ NHM quê nhà.

Niềm tin cũng chính là thứ hành trang quý giá nhất mà Văn Quyết và các đồng đội muốn mang theo trên đường chinh phục Nay Pyi Taw…

Theo : Duy Hải/bongdaso.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *