(kontumtv.vn) – Luật sư đặt nghi vấn trong vụ án này có đồng phạm, nên đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Chiều 6/3, phiên tòa xét xử hung thủ trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn vẫn chưa kết thúc khi các luật sư tham gia tố tụng tranh luận bảo vệ quan điểm bào chữa của mình trước luận cứ buộc tội của VKS.

Mở đầu phần bào chữa, luật sư Hoàng Minh Hiển – bào chữa cho bị cáo Lý Nguyễn Chung đã đưa ra quan điểm rằng, hành vi giết người của Lý Nguyễn Chung mang tính bột phát không toan tính từ trước.

“Chung đi mua dầu gội đầu, thấy trong tủ của chị Hoan có tiền mới nảy sinh ý định giết chị Hoan để chiếm đoạt””, ông Hiển dẫn chứng.

Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa sơ thẩm

Theo quan điểm của ông Hiển, Chung mất mẹ sớm nên không được sự quan tâm của gia đình. Chung thiếu hụt tình cảm không được chăm sóc tử tế. “Nếu thời điểm đó tối hôm xảy ra vụ án, bố và mẹ kế của Chung quan tâm tìm Chung về ăn cơm thì đã không có sự việc trên”, ông Hiển phân tích.

Trong lời khai của Chung tại tòa, bị cáo cũng cho rằng, không biết tại sao có sự việc ngày hôm đó xảy ra, ông Hiển phân tích.

Còn đối với việc mang dao theo người, theo tìm hiểu của ông Hiển, những thanh thiếu niên sống ở Lạng Sơn đều có thói quen này, việc mang dao bấm hoàn toàn không có sự chuẩn bị từ trước.

Nói về nhân thân của bị cáo, luật sư Hiển cho biết, bị cáo có hoàn cảnh khá đặc biệt, là người dân tộc thiểu số, đời sống khó khăn, văn hóa và nhận thức không cao. Hoàn cảnh hiện tại của bị cáo cũng rất khó khăn, lại đang là trụ cột kinh tế trong gia đình. Thời điểm gây án, Chung chưa đầy 15 tuổi – độ tuổi mà còn non nớt về nhận thức và chưa phát triển đầy đủ về tâm sinh lý.

Là luật sư bào chữa cho Chung từ khi bắt đầu điều tra, mọi sinh hoạt có thay đổi so với trước đây, lúc đầu có thay đổi nhưng cảm thấy không còn bứt rứt vì tội lỗi mà mình gây ra.

Theo ông Hiển, hành vi của Chung gây ra phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trong nhiều lần làm việc Chung tại cơ quan điều tra, Chung đã gửi lời nhờ luật sư nhắn người nhà đến thắp hương xin lỗi bị hại, động viên gia đình bồi thường.

Về vấn đề bồi thường ông Hiển cho rằng, yêu cầu của bị hại là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên ông Hiển đề nghị HĐXX xem xét theo quy định của pháp luật, hoàn cảnh của bị cáo để có thể vừa lo cho gia đình, vừa lo lắng bồi thường cho bị hại.

Theo quan điểm của ông Hiển, đề nghị VKS xem xét giảm truy tố cho bị cáo từ 12 năm tù giam xuống còn 7 năm tù giam cho tội Giết người.

Đối với tội danh Cướp tài sản, ông Hiển cho rằng, việc truy tố hành vi này là từ lời khai của bị cáo Chung. Hiện không thu được 2 chiếc nhẫn và 59.000 đồng tang vật, nên đề nghị VKS rút phần truy tố tội danh này.

Tại phần bào chữa, Lý Nguyễn Chung cũng được nêu quan điểm. Chung nói: “Bị cáo luôn luôn suy nghĩ về hành vi gây ra cái chết của chị Hoan. Bị cáo sẽ tác động gia đình, vợ con bồi thường cho nạn nhân”.

Cũng tại tòa, luật sư Giáp Văn Điệp – Đoàn luật sư tỉnh Bắc Giang – người bào chữa cho gia đình bị hại nên quan điểm rằng: Việc thu thập chứng cứ của vụ án không đúng trình tự. Cơ quan điều tra mới xác định được việc Chung giết chị Hoan nhưng chưa làm rõ được động cơ, mục đích của hành vi giết người, cướp tài sản.

Phân tích hành vi của Chung, theo ông Điệp, Chung đã cố ý phạm tội đến cùng. “Không ai đi mua dầu gội đầu mà mang theo dao cả”, ông Điệp phân tích.

Đối với kết quả khám nghiệm hiện trường, theo ông Điệp việc này chỉ được thực hiện nhằm làm khớp với lời khai của Chung.

Ông Điệp cho rằng, việc đối với một đứa trẻ gần 15 tuổi thì không thể đủ sức giết hại một người đã trưởng thành như chị Hoan. Ông Điệp đặt nghi vấn phải chăng Chung có đồng phạm thì hung thủ mới có thể sát hại chị Hoan dễ dàng đến vậy.

Đối với quan điểm về bồi thường dân sự, ông Điệp chưa thỏa mãn với quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo và quan điểm của VKS. Ông Điệp cho rằng, mỗi thời điểm khác nhau nên mức đưa ra bồi thường như vậy là chưa thỏa đáng.

Từ quan điểm của mình, ông Điệp đề nghị HĐXX trả hồ sơ, điều tra bổ sung để xem xét các chứng cứ buộc tội, đặc biệt là dấu chân thu thập được tại hiện trường.

Đối đáp lại quan điểm bào chữa luật sư Hoàng Minh Hiển về truy tố tội Cướp tài sản đối với Lý Nguyễn Chung, VKS cho hay dù không thu thập đủ chứng cứ của vụ án nhưng bị cáo đã thừa nhận hành vi, thừa nhận cướp hai chiếc nhẫn và số tiền 59.000 đồng. Hai chiếc nhẫn không chỉ có mỗi bị cáo được nhìn thấy mà còn có rất nhiều khẳng định về vật chứng này.

Công tố viên khẳng định rằng, hai hành vi giết người, cướp tài sản là lô gic, phù hợp với nội dung truy tố. VKS không chấp nhận quan điểm bào chữa của luật sư.

Đối với quan điểm của luật sư Hiển đề nghị xem xét giảm nhẹ án giết người, VKS cho hay, hành vi của bị cáo mang tính chất quyết liệt, dã man nên căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả, việc đề nghị bị cáo mức án 12 năm tù giam là có căn cứ.

VKS cũng lập luận, luật sư Giáp Văn Điệp cho rằng trong vụ án này có nghi vấn bỏ lọt tội phạm nhưng không đưa ra được cơ sở chứng minh. VKS căn cứ vào kết quả điều tra, kết quả xét hỏi tại tòa để khẳng định, Chung là hung thủ duy nhất gây ra cái chết cho chị Nguyễn Thị Hoan.

Trước đó, cũng trong phiên tòa chiều 6/3, VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án 12 năm tù giam đối với Lý Nguyễn Chung.

Ngày 9/3, phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung sẽ tiếp tục./.

Việt Đức/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *