(kontumtv.vn) – Cố ý chỉ định nhà thầu không đúng quy định rồi sau đó ứng tiền xong không thực hiện dự án, Vũ Đình Duy và đồng phạm gây thiệt hại hơn 19 tỷ đồng.

Dự kiến, từ hôm nay (28/8) đến ngày 31/8, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo trong vụ án “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí – PVTEX (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam). Liên quan đến vụ án, bị cáo Vũ Đình Duy (cựu Tổng Giám đốc PVTEX) đã bỏ trốn và đang bị truy nã.

Chỉ định nhà thầu yếu kém, biến chung cư thành nhà liền kề

PVTEX được thành lập trên cơ sở thỏa thuận hợp tác đầu tư ngày 15/5/2007 về việc xây dựng Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester (VINATEX), trụ sở tại Khu công Nghiệp Đình Vũ (phường Đông Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Xuất phát từ nhu cầu chỗ ở cho cán bộ, công nhân viên khi nhà máy đi vào hoạt động, ngày 12/8/2009, Trần Trung Chí Hiếu (lúc đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị PVTEX) ký Nghị quyết số 08/NQ-PVTEX ĐHĐCĐ/2009 thống nhất thông qua chủ trương đầu tư xây dựng Dự án nhà ở cho cán bộ, công nhân viên PVTEX.

vu dinh duy va cuu lanh dao pvtex gay that thoat tien ty nhu the nao hinh 1
Ông Trần Trung Chí Hiếu. (Ảnh: PVTEX).

Trên cơ sở công văn đề nghị HĐQT phê duyệt báo cáo đầu tư của Vũ Đình Duy (Tổng Giám đốc PVTEX), ngày 9/6/2010, Trần Trung Chí Hiếu đã ký quyết định phê duyệt báo cáo đầu tư Dự án nhà ở với tổng mức đầu tư hơn 318 tỷ đồng, trong đó giai đoạn I là hơn 101 tỷ đồng và giai đoạn II là hơn 212 tỷ đồng.

Quá trình triển khai thực hiện Dự án nhà ở, các bị can đã có hành vi làm trái các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, dẫn đến Dự án dang dở, xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí nguồn vốn đầu tư, thiệt hại đến tài sản của Nhà nước.

Cáo trạng cho biết, ngày 16/11/2009, Trần Trung Chí Hiếu ký Quyết định chỉ định thầu Tổng Công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) thực hiện thi công xây dựng Dự án nhà ở. Sau đó, theo chủ trương chung của PVN, PVC có công văn gửi PVTEX chấp nhận để Công ty cổ phần Đầu tư & Xây lắp Dầu khí Kinh Bắc (PVC. KBC) được phép thay mặt PVC đàm phán, ký kết hợp đồng với chủ đầu tư, thực hiện triển khai thi công, tiến hành nghiệm thu, thanh quyết toán và các công việc khác liên quan đến gói thầu.  Ngày 21/8/2010, PVC.KBC ký thỏa thuận liên doanh số 305/2010 với Công ty Cổ phần thiết kế quốc tế HEERIM.PVC để cùng thực hiện Dự án.

Để có cơ sở thay đổi nhà thầu, PVTEX có Công văn báo cáo và được PVN đồng ý về chủ trương cho phép PVTEX được chỉ định và ký hợp đồng với liên doanh PVC.KBC/HEERM.PVC.

Ngày 8/12/2010, được sự ủy quyền của Trần Trung Chí Hiếu, Vũ Đình Duy thay mặt HĐQT PVTEX ký Quyết định phê duyệt thay đổi tư cách pháp nhân tham gia dự thầu từ nhà thầu PVC sang liên doanh nhà thầu PVC.KBC và HEERM.PVC. Tại thời điểm này, cả hai thành viên PVC.KBC và HEERM.PVC đều vừa mới thành lập.

Theo hồ sơ yêu cầu của PVTEX thì cả hai thành viên trong liên doanh nhà thầu đều không đáp ứng được mức yêu cầu tối thiểu về số năm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn lập dự án đầu tư, thiết kế và thi công xây lắp công trình từ 5 năm trở lên; không đáp ứng yêu cầu có hợp đồng tương tự về quy mô, giá trị (như giai đoạn I của Dự án) là 1 hợp đồng; không đáp ứng yêu cầu về doanh thu và lợi nhuận trung bình trong 3 năm gần nhất.

Tuy nhiên, ngày 12/12/2010, Vũ Đình Duy vẫn ký Văn bản số 89a/CVNB-VĐD, đánh giá liên doanh PVC.KBC và HEERM-PVC đủ điều kiện trúng chỉ định thầu, đề nghị HĐQT PVTEX phê duyệt. Ngày 13/10/2010, Trần Trung Chí Hiếu ký Quyết định phê duyệt.

Một ngày sau, Vũ Đình Duy và Đỗ Văn Hồng (lúc đó là Tổng Giám đốc PVC.KBC) ký hợp đồng số về việc lập dự án đầu tư thi công xây dựng giai đoạn I Dự án nhà ở với nội dung hình thức trọn gói, giá trị hợp đồng khoảng 101 tỷ đồng.

Việc ký quyết định lựa chọn nhà thầu PVC.KBC và HEERM-PVC nêu trên của Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy đã vi phạm điểm c, khoản 1, Điều 41, Nghị định 85/2009/ND-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật đấu thầu.

Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy là người phê duyệt dự án nhà ở là nhà chung cư, nhưng sau đó lại điều chỉnh thiết kế các hạng mục nhà ở của dự án và đồng ý cho tiến hành thi công thành nhà liền kề là vi phạm quy định khoản 5, Điều 30 Luật nhà ở 2005.

Nhận tiền rồi bỏ rơi dự án

Về hành vi cố ý làm trái trong việc cho tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng, Trần Trung Chí Hiếu bị cáo buộc dù biết việc cho PVC.KBC tạm ứng 20 tỷ đồng để thực hiện dự án là không đúng quy định của Hợp đồng số 14 nhưng vẫn chỉ đạo Vũ Đình Duy làm thủ tục và ký phê duyệt chủ trương cho tạm ứng.

Đào Ngọc Hoàng với vai trò là Trưởng phòng Thương mại hợp đồng PVTEX là người có trách nhiệm tham mưu, đề xuất giải quyết việc tạm ứng trên là trái quy định nhưng vẫn tham mưu để Vũ Đình Duy trình HĐQT quyết cho tạm ứng.

Vũ Phương Nam với vai trò là Kế toán trưởng chịu trách nhiệm tham muu, đề xuất các hoạt động tài chính, thanh quyết toán vốn đầu tư của PVTEX, biết việc tạm ứng 20 tỷ cho PVC.KBC sẽ nâng số tiền thanh toán và tạm ứng vượt quá quy định nhưng không tham mưu, đề xuất để dừng việc tạm ứng mà vẫn tiếp tục làm thủ tục giải ngân 20 tỷ đồng cho PVC.KB.

Sau khi nhận 20 tỷ đồng trên, Đỗ Văn Hồng đã sử dụng sai mục đích, không sử dụng để hoàn thiện dự án như cam kết, không tiếp tục triển khai thi công, đến 31/12/2012 thì dừng hẳn mọi hoạt động, rút toàn bộ máy móc, nhân công khỏi công trường, đến nay công trình dang dở, xuống cấp nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại hơn 19 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Đỗ Văn Hồng đã chủ động khai báo, năm 2010, bị can đã chi cho Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu mỗi người 3 tỷ đồng thông qua việc góp vốn cổ phần khi thành lập Công ty PVTEX Kinh Bắc.

Theo hồ sơ, Công ty này được lập vào năm 2010 với vốn điều lệ 30 tỷ đồng nhằm mục tiêu sản xuất ống cuốn sợi, thùng catton bán cho PVTEX và PVTEX bao tiêu sản phẩm, đồng tạo điều kiện cho mua sản phẩm của PVTEX.

Hồng  làm Chủ tịch PVTEX Kinh Bắc với 70% cổ phần (tương ứng 21 tỷ đồng), PVTEX góp 10% cổ phần (tương ứng 3 tỷ đồng) bằng thương hiệu. Còn lại 20%, Vũ Đình Duy yêu cầu Hồng chi tiền nộp cho Duy và Trần Trung Chí Hiếu mỗi người 10% cổ phần.

Theo cáo trạng, đủ căn cứ xác định trong việc liên kết thành lập PVTEX Kinh Bắc, Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy đã lợi dụng chức vụm quyền hạn và sự hảnh hưởng của mình buộc Đỗ Văn Hồng phải chi cho mỗi người 3 tỷ đồng để Đỗ Văn Hồng được tham gia góp vốn thành lập PVTEX Kinh Bắc và tạo điều kiện cho PVTEX Kinh Bắc trong việc mua bán, kinh doanh sản phẩm với PVTEX.

Ngoài ra, Đỗ Văn Hồng còn khai, trong quá trình hợp tác với Vũ Đình Duy, Hồng đã phải chi gần 9 tỷ đồng để sửa chữa nhà, góp vốn cho Duy tại PVC – KBC. Tuy nhiên, hiện Duy đang bỏ trốn nên cơ quan chức năng vẫn chưa làm rõ được nội dung này./.

Các bị cáo: Đào Ngọ Hoàng (cựu Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX), Vũ Phương Nam (cựu Kế toán trưởng PVTEX) và Đỗ Văn Hồng (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty PVC.KBC) bị truy tố tội Cố ý làm trái theo khoản 3, Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Trần Trung Chí Hiếu (cự Chủ tịch HĐQT PVTEX) và Vũ Đình Duy bị truy tố 2 tội Cố ý làm trái và Nhận hối lộ. Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang truy nã Duy vì đối tượng đã bỏ trốn.

Lê Tùng/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *