Sau khi hung thủ thực sự ra đầu thú, ông Nguyễn Thanh Chấn được trả tự do chờ tái thẩm bản án.
Sáng nay (5/11), Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) đã tổ chức họp báo về việc kháng nghị tái thẩm và tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn bị kết án tù chung thân về tội Giết người.

Được tạm tha sau 10 năm kêu oan

Như đã thông tin, sáng ngày 4/11, tại trại giam Vĩnh Quang, thuộc Tổng cục VII, Bộ Công an (xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc), Viện KSNDTC đã công bố quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hòa Bình kháng nghị tái thẩm bản án hình sự đối với Nguyễn Thanh Chấn để điều tra lại vụ án theo quy định của pháp luật; công bố Quyết định số 04/QĐ – VKSTC – V3 ngày 4/11/2013 của VKSNDTC tạm đình chỉ thi hành án bản án số 1241/PTHS ngày 27/7/2004 của Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.

Theo quy định của pháp luật, sau khi có quyết định kháng nghị tái thẩm của Viện trưởng VKSNDTC, TANDTC sẽ xét lại bản án đã có hiệu lực pháp luật theo trình tự tái thẩm do xuất hiện tình tiết mới làm thay đổi bản chất của vụ án và đó sẽ là căn cứ để mở ra trình tự thủ tục tố tụng tiếp theo đối với vụ án. Được biết, Chánh án TANDTC đã quyết định đưa vụ án ra Hội đồng thẩm phán TANDTC để xét xử tái thẩm, tại phiên tòa xét xử ngày 6/11/2013.

Cách đây hơn 10 năm, ngày 15/8/2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Chung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan. Theo kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, nạn nhân bị nhiều vết thương, mất máu dẫn đến tử vong. Hung thủ được xác định là Nguyễn Thanh Chấn.

Ngày 26 và 27/2004, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án, tuyên y án sơ thẩm. Trong quá trình điều tra bị cáo có khai nhận hành vi giết người, nhưng tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo không nhận tội. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật và Nguyễn Thanh Chấn đã và đang chấp hành hình phạt tù chung thân.

Trong quá trình ở trại giam, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn cũng như gia đình đã làm đơn kêu oan, cho rằng thủ phạm thực sự là Lý Nguyễn Chung (cùng trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) chứ không phải là ông Nguyễn Thanh Chấn.

VKSNDTC tổ chức họp báo về việc kháng nghị tái thẩm và tạm đình chỉ thi hành án đối với Nguyễn Thanh Chấn

Hung thủ sử dụng 100 sim điện thoại khi lẩn trốn

Cơ quan điều tra VKSNDTC tổ chức xác minh, lần theo chỗ ở của Chung. Chỉ trong hai tháng, Chung đã sử dụng gần 100 sim điện thoại và liên tục thay đổi chỗ ở. Cơ quan điều tra VKSNDTC đã tổ chức chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an khẩn trương triển khai các biện pháp điều tra, xác minh kết hợp với kiên trì vận động đối tượng ra tự thú. Ngày 25/10/2013, đối tượng Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối ngày 15/8/2003 để cướp tài sản.

Sau khi nghe báo cáo của Cục điều tra VKSNDTC về việc đầu thú và khai nhận hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan của Lý Nguyễn Chung và qua kết quả điều tra xác minh lời khai của Lý Nguyễn Chung, VKSNDTC đã có quyết định khởi tố vụ án số 17/QĐ – VKSTC – C6 ngày 29/10/2013 quyết định khởi tố vụ án hình sự “Giết người’ và “Cướp tài sản” theo quy định tại Điều 93 và Điều 133 Bộ Luật Hình sự, xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang; Quyết định khởi tố bị can; Lệnh bắt tạm giam bị can đối với Lý Nguyễn Chung (SN 1988) về tội Giết người và tội Cướp tài sản theo điều 93 và Điều 133 Bộ luật Hình sự.

Đồng thời cơ quan điều tra VKSNDTC có lệnh bắt giữ Lý Văn Chúc (SN 1950- bố của Lý Nguyễn Chung) về hành vi đe dọa giết người.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Đăng Khoa, Cục trưởng Cục điều tra (Cục 6), VKSNDTC cho biết: Ngày 5/7/2013, vợ ông Chấn đã có đơn gửi đến VKSNDTC và Cục điều tra, VKSNDTC đã thụ lý vụ án.

Quá trình thụ lý, Cục 6 đã thành lập 3 đoàn kiểm tra đi xác minh trong suốt 2 tháng. Một đoàn tại Bắc Giang để điều tra, xác minh, tổ 2 vào Đồng Nai và tổ 3 vào Đắk Lắc để lần theo dấu vết của Lý Nguyễn Chung.

Sau khi vận động thì ngày 25/10/2013, Chung đã đến VKSNDTC để đầu thú./.

N.T/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *