(kontumtv.vn) – Xác định xây dựng nông thôn mới là tiền đề để nâng cao điều kiện vật chất, tinh thần cho người dân, nhiều năm qua, xã Tân Cảnh (huyện Đăk Tô, Kon Tum) đã lãnh đạo người dân địa phương thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Hiện nay, để hướng tới thực hiện xã nông thôn mới nâng cao, UBND xã Tân Cảnh đã chọn thôn 1 xây dựng khu dân cư kiểu mẫu để nhân rộng ra các thôn còn lại trên địa bàn.

Để phát huy tính năng động, sáng tạo của cơ sở sau khi được chọn làm điểm trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, xã Tân Cảnh yêu cầu thôn 1 phải chủ động kế hoạch triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đánh giá thực tế các tiêu chí, lựa chọn hộ gia đình tham gia xây dựng mô hình.

Sau khi được xã chọn làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, Chi bộ thôn 1 đã chọn 20 hộ tham gia mô hình phát triển kinh tế, chỉnh trang nhà cửa. Các hộ được chọn tiến hành chỉnh trang vườn nhà gọn gàng; hàng rào cổng ngõ xây dựng, sửa sang đẹp, hài hòa với phong cảnh của làng quê. Đồng thời cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng; cây trồng phải mang lại hiệu quả, cho sản phẩm hàng hóa, có thu nhập; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất; không còn các loại cây dại, cây tạp…Ông Hồ Thanh Tiều (thôn 1, xã Tân Cảnh) nói: “Tôi là một trong 20 hộ gia đình được xã chọn để làm hộ gia đình kiểu mẫu, thôn kiểu mẫu nâng cao của xã, diện tích vườn của tôi là 3.500 m², trong đó chúng tôi trồng cây cà phê và xen kẽ cây ăn quả. Hiện nay gia đình trồng cây sầu riêng khoảng 20 cây, bơ khoảng 15 cây, còn các cây ăn quả khác như xoài, ổi, mận, mít và các loại cây ăn quả khác khoảng 15 cây. Hiện nay chúng tôi đang định hình và mới trồng các loại cây này vào tháng 4/2020. Bây giờ tính ra mình cải tạo từ vườn tạp thành vườn trồng cây ăn quả đã có hiệu quả nên nó sẽ giá trị hơn, nó định hình vườn tương đối hơn và hình thành đúng với một vườn kiểu mẫu”.

“Thực hiện nông thôn kiểu mẫu, là một người cán bộ thì mình luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc để cho nhân dân noi theo. Thứ nhất là mình luôn gương mẫu làm đầu tiên và khi đã làm là phải có một mô hình và phải có thành quả để nhân dân người ta nhìn vào người ta noi theo. Thứ hai là mình lấy một vài đồng chí trong ban đoàn thể để làm mô hình, từ đó nhân dân học hỏi và nhân rộng ra trên 240 hộ của thôn thực hiện, nhất là nông thôn kiểu mẫu để đạt chuẩn cho nông thôn mới kiểu mẫu và trở thành mô hình để cho người ta đến tham quan”. Ông Phạm Luân, Thôn trưởng thôn 1, xã Tân Cảnh cho biết.

Điều đáng ghi nhận là phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở thôn 1 được các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tích cực vận động và được người dân đồng thuận cao. Ngoài việc tham gia mô hình phát triển kinh tế, chỉnh trang vườn tạp, nâng cao thu nhập, người dân đã nhận thức đầy đủ về trách nhiệm tham gia xây dựng thôn xóm, xây dựng nếp sống văn minh, sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ, ý thức hơn trong giữ gìn vệ sinh chung. Ông Phạm Luân cho biết thêm: “Bộ mặt của thôn so với các năm về trước đến nay thì nhìn chung khác hẳn, nhất là từ khi thôn được chọn là thôn nông thôn mới kiểu mẫu đến giờ”.

Đến nay, xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô chưa đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, nhưng với sự chung sức, chung lòng của nhân dân, khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn xã vẫn từng bước hình thành một cách rõ nét, qua đó vươn lên trở thành điểm sáng trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Lợi – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *