(kontumtv.vn) – Những hình phạt nghiêm khắc trong vụ đại án OceanBank đã cụ thể hóa quyết tâm lớn chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước.

Sau hơn 20 ngày xét xử, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên những mức án nghiêm khắc trong vụ đại án tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank). Nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị OceanBank Hà Văn Thắm bị tuyên mức án chung thân; Nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí quốc gia, nguyên Tổng Giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn mức án tử hình.

quyet tam chong tham nhung duoc cu the hoa tu vu xet xu dai an oceanbank hinh 1
Hội đồng xét xử tuyên án vụ đại án OceanBank

Những hình phạt nghiêm khắc này không chỉ cụ thể hóa quyết tâm lớn của Đảng và Nhà nước trong cuộc chiến chống tham nhũng mà còn là bài học có tác dụng cảnh báo, răn đe những kẻ có ý đồ lợi dụng chức vụ quyền hạn nhằm vun vén lợi ích cá nhân trong bối cảnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh đã mang lại những kết quả khả quan, được nhân dân đồng tình, dư luận đánh giá cao.

Đây là lần thứ hai phiên tòa được mở lại. Phiên tòa thứ nhất diễn ra cách đây 5 tháng, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ thêm một số hành vi phạm tội của các bị cáo.

Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm qua những con số kỷ lục so với các vụ án kinh tế lớn được đưa ra xét xử những năm gần đây cho thấy nỗ lực của các cơ quan bảo vệ pháp luật cụ thể hóa quyết tâm chống tham nhũng.

Trước hết, đó là thành phần Hội đồng xét xử sơ thẩm gồm 5 người, 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân. Do tính chất quan trọng của phiên tòa, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội còn bố trí thêm 1 thẩm phán dự khuyết và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết. Bên cạnh 2 kiểm sát viên của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội giữ quyền công tố tại Tòa, còn có 1 kiểm sát viên dự khuyết. Vụ án có 51 bị cáo, trong đó Hà Văn Thắm được cơ quan tố tụng xác định giữ vai trò chính trong vụ án. Tòa án triệu tập hơn 700 đương sự, là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, các nguyên đơn dân sự, người làm chứng, khoảng 50 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, các đương sự tại phiên tòa.

Trong phiên tòa lần này, cơ quan tố tụng đã truy tố bổ sung Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn về tội “Tham ô tài sản” với khoản tiền các bị cáo tham ô là hơn 49 tỷ đồng. Đây là bước chuyển quan trọng về khía cạnh pháp lý trong việc định tội hai bị cáo chính trong vụ án này, bởi với tội danh “Tham ô tài sản”, khung hình phạt đã lên đến mức cao nhất là tử hình.

Đáng chú ý, có nhiều bất ngờ đã xảy ra trong phiên tòa này. Trước hết, đó là sự thành khẩn của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng OceanBank. Nếu như tại phiên tòa trước, bị cáo một mực không thừa nhận đã nhận tiền của các cựu lãnh đạo OceanBank trong việc chi lãi ngoài, thì lần này đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn lại thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, Nguyễn Xuân Sơn vẫn không khai tên những người đã nhận tiền, chỉ khai đã đưa cho ông Ninh Văn Quỳnh, kế toán trưởng PVN hàng trăm tỷ đồng.

Cùng với thời gian diễn ra phiên tòa, trong quá trình điều tra giai đoạn 2 vụ án Hà Văn Thắm, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định: Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN; Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng PVN, hiện là Phó Tổng Giám đốc PVN; Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, nguyên Thành viên Hội đồng thành viên PVN đã có hành vi cố ý làm trái gây thiệt hại 800 tỷ đồng trong việc PVN góp vốn điều lệ vào OceanBank.

Tiếp đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng khởi tố 3 vụ án hình sự “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro; Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn; Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí. Đồng thời, ra quyết định khởi tố bổ sung với bị can Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí – PVN) về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Trong phần tranh luận, luật sư bào chữa cho Nguyễn Xuân Sơn khẳng định, trước khi Nguyễn Xuân Sơn về đảm nhiệm chức danh Tổng giám đốc OceanBank, giữa PVN (do ông Đinh La Thăng – Chủ tịch Hội đồng quản trị làm đại diện) và OceanBank (do Hà Văn Thắm – Chủ tịch Hội đồng quản trị làm đại diện) đã ký Văn bản Thỏa thuận cam kết giữa PVN và OceanBank. Một trong số những quy định tại văn bản thỏa thuận này là xác định cam kết của PVN hỗ trợ cho OceanBank về tài chính, vốn phù hợp với các quy định của pháp luật, đồng thời khuyến khích các đơn vị trực thuộc/đơn vị thành viên của PVN sử dụng các dịch vụ của OceanBank cung cấp.

Cũng trong phần tranh luận, nhiều luật sư bào chữa đưa ra quan điểm cho rằng sự ra đời của Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước là vi phạm Bộ luật Dân sự và vi hiến. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã công bố văn bản Ngân hàng Nhà nước trả lời các luật sư, trong đó nêu rõ: Việc ban hành Thông tư số 02 là có đầy đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005, Luật Ngân hàng Nhà nước và Luật các tổ chức tín dụng.

Bản án đã được tuyên với những mức án rất nghiêm khắc, ngoài hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, vụ án cho thấy chức năng thanh tra, giám sát ngân hàng chưa kịp thời, dẫn đến các bị can và Hà Văn Thắm cố ý làm trái quy định nhà nước trong một thời gian dài, chi lãi suất huy động vốn ngoài hợp đồng cho khách hàng, làm thiệt hại của OceanBank hơn 1.500 tỉ đồng. Các hành vi phạm tội thể hiện rõ vai trò thâu tóm của một số cá nhân quyết định toàn bộ hoạt động của ngân hàng dẫn đến sự làm ngơ, buông lỏng.

Để ngăn chặn những vi phạm trong lĩnh vực ngân hàng thì Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về thanh tra, giám sát, an toàn hoạt động ngân hàng để nâng cao khả năng phát hiện và cảnh báo sớm, phòng ngừa, ngăn chặn rủi ro, vi phạm trong lĩnh vực ngân hàng. Bên cạnh đó bản án này một lần nữa cho thấy quyết tâm đấu tranh phòng chống tham nhũng đã được các cơ quan bảo vệ pháp luật cụ thể hóa bằng những hình phạt nghiêm khắc, củng cố và nâng cao lòng tin của nhân dân vào pháp luật vào Đảng và Nhà nước./.

Lê Thơm/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *