(kontumtv.vn) – Trong 2 ngày, từ 8 – 9/6, Tòa án nhân dân huyện Kon Plông (Kon Tum) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Hoàng và 20 đồng phạm. Các bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo Bộ luật Hình sự.

Trước đó, từ tháng 7 – 8/2020, do có nhu cầu về gỗ, đối tượng Nguyễn Văn Hoàng, cư trú tại thôn Giá Vực, xã Ba Vì, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần nảy sinh ý định và đặt vấn đề yêu cầu 20 đồng phạm thực hiện hành vi khai thác gỗ trái phép để bán cho Hoàng. Các đồng phạm đều trú tại xã Ba Xa, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. Theo yêu cầu của Hoàng, các nhóm đối tượng đã thực hiện hành vi khai thác gỗ trái phép tại tiểu khu 495 thuộc lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông quản lý và tại tiểu khu 440 thuộc lâm phần do UBND xã Pờ Ê, huyện Kon Plông quản lý. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kon Plông, bị cáo Hoàng và các nhóm đối tượng của Phạm Văn Tréo, nhóm Phạm Văn Treo, Phạm Văn Tích, Phạm Văn Đà, nhóm Phạm Văn Trực đã thực hiện hành vi khai thác gỗ trái phép với khối lượng được xác định hơn 50 m3 gỗ tròn, thuộc các chủng loại nhóm III, nhóm IV và nhóm V.

Theo cáo trạng, đây là vụ án có đồng phạm nhưng ở mức độ giản đơn. Mặc dù các bị cáo có sự bàn bạc thống nhất trước khi thực hiện hành vi phạm tội nhưng không có sự cấu kết chặt chẽ, không có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng phạm. Trong đó, Nguyễn Văn Hoàng là người nảy sinh ý định, đặt vấn đề, ứng tiền, vật chất cho các bị cáo khác thực hiện hành vi khai thác gỗ trái phép. Đồng thời vận chuyển, tiêu thụ gỗ đã khai thác được và trả tiền công cho các bị cáo. Do đó, Nguyễn Văn Hoàng vừa có vai trò là chủ mưu, khởi xướng, vừa có vai trò là người giúp sức trong vụ án; 20 đồng phạm trực tiếp thực hiện hành vi cắt hạ, xẻ hộp phần thân các cây gỗ, kéo gỗ đến địa điểm tập kết, bốc xếp gỗ lên xe để vận chuyển đi tiêu thụ, do đó, có vai trò là người thực hành trong vụ án.

Trong vụ án này, còn có nhiều đối tượng khai thác, tàng trữ trái phép trên 37 m3 gỗ. Tuy nhiên, các đối tượng khai thác gỗ với khối lượng nhỏ lẻ, chưa đủ mức để truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kon Plông đã lập hồ sơ vi phạm hành chính đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, vẫn còn có một số cây gỗ tại tiểu khu 440 và tiểu khu 495 chưa xác định được đối tượng khai thác. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kon Plông đang tiếp tục tiến hành điều tra, khi có căn cứ sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

     Căn cứ vào các tình tiết tăng, giảm nhẹ mức án theo quy định của pháp luật, kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Kon Plông tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hoàng mức án 9 năm tù giam; 20 đồng phạm nhận tổng mức án hơn 54 năm tù. Trong đó, có một bị cáo nhận mức án 24 tháng tù treo.

Hơ Jan – Thanh Hà  

                              

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *