(kontumtv.vn) – Phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La được mở lại vào sáng nay 15/10 sau 1 tháng tạm hoãn.

Sau 1 tháng tạm hoãn, vào 8h sáng nay (15/10), Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La sẽ mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại địa phương này. 8 bị cáo phải hầu tòa vì đã có hành vi rút bài thi trắc nghiệm để sửa nâng điểm cho 44 thí sinh.

Đây là vụ án được đông đảo người dân Sơn La và dư luận cả nước đặc biệt quan tâm, nhất là sau khi phiên tòa đã phải hoãn do nhiều nhân chứng và những người liên quan vắng mặt.

xu vu gian lan thi o son la: nguoi lam chung duoc tao dieu kien den toa hinh 1
Phiên tòa sơ thẩm được tiến hành hôm 16/9 nhưng bị hoãn lại

Để vụ án sớm được làm sáng tỏ, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ dân phố đã tạo điều kiện tốt nhất để những người được triệu tập tham dự phiên tòa.

Tại phiên xét xử ngày 16/9 vừa qua, trong số 90 người và 1 cơ quan là Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La được Tòa án Nhân dân tỉnh gửi giấy triệu tập, với vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng, thì có tới 76 người vắng mặt. Tất cả các thí sinh nằm trong danh sách gian lận điểm thi đều không đến. Do vậy Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên Tòa.

Để phiên tòa hôm nay diễn ra đúng thời gian ấn định, trước đó, Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La đã tống đạt giấy triệu tập đối với những người được triệu tập đến phiên tòa. Đồng thời ban hành công văn đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp để những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng có điều kiện thuận lợi nhất tham gia phiên tòa.

Thường trực Tỉnh ủy Sơn La đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức đảng, cấp ủy cơ quan, địa phương nơi có người làm chứng tạo điều kiện cho những cán bộ này chấp hành nghiêm việc triệu tập của Tòa án.

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La, cá nhân ông cũng đã trực tiếp nhận được công văn đề nghị  của Tòa án về việc phối hợp tạo điều kiện để những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng; và thông báo triệu tập của thẩm phán đối với 2 cán bộ cấp phòng của Sở có liên quan.

“Đối với các cán bộ, viên chức khác trong ngành được triệu tập, Đảng ủy, Ban giám đốc Sở cũng đã quán triệt số cán bộ này tham gia phiên tòa theo đúng như thông báo triệu tập của Tòa án”, ông Hoàng cho biết thêm.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Sơn La Nguyễn Trung Khải, Thành ủy, UBND thành phố có công văn gửi các cơ quan và nơi cư trú động viên, tạo điều kiện hết mức đế cán bộ, công chức và công dân được triệu tập đến Tòa theo đúng lịch xét xử vụ án. Trong dịp này, dù công việc bận rộn, song Thường trực ủy ban thành phố cũng không bố trí lịch làm việc và công tác để Phó Chủ tịch Lê Trọng Bình tham dự phiên tòa theo giấy triệu tập của Tòa án với tư cách là người làm chứng.

Theo đại diện tổ dân phố 9, phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La – nơi cư trú của ông Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Thành ủy Sơn La về việc phối hợp đốc thúc công dân tham gia phiên tòa theo giấy triệu tập, tổ dân phố đã đến gia đình gặp gỡ, động viên ông Đức thực hiện quyền và nghĩa vụ của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Tuy nhiên, đến 14h chiều 14/10, vẫn chưa gặp được vì ông Đức đang điều trị bệnh tại Hà Nội.

Theo ông Quản Hữu Chiến, Chủ tọa phiên tòa, đối với những người làm chứng, căn cứ Điều 66 Bộ luật Tố tụng hình sự, việc tham gia phiên tòa là nghĩa vụ của họ, trường hợp cố ý vắng mặt mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan và việc vắng mặt của họ gây trở ngại cho việc xét xử thì tùy theo từng trường hợp có thể bị dẫn giải theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự./.

PV/VOV-Tây Bắc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *